Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng mua sắm online
Thứ năm, 26/06/2025 10:15 (GMT+7)
Tổng giá trị giao dịch trên 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đạt 16 tỷ USD trong năm 2024, với Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93% thị phần. Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong quý I/2025, cho thấy sức mua online vẫn rất mạnh mẽ.
Theo Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á lần thứ 3 của công ty đầu tư
Momentum Works (Singapore), tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các sàn Shopee,
Lazada, TikTok Shop và Tiki tại Việt Nam đạt 16 tỷ USD trong năm 2024, tăng gần
16% so với năm trước. Như vậy, trung bình mỗi tháng người Việt chi khoảng hơn 1 tỷ USD mua hàng trên các sàn online.
Trong đó, Shopee dẫn đầu với 65% thị phần, theo sau là TikTok Shop với
28%. Hai nền tảng này đang giữ vai trò thống lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Dữ liệu GMV được thống kê bao gồm tất cả đơn hàng đã thanh toán, kể cả
những đơn bị huỷ hoặc hoàn trả.
So với khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba về quy mô thương mại điện
tử đa ngành, ngang hàng với Philippines nhưng vẫn còn khoảng cách đáng kể so với
Indonesia (56,5 tỷ USD) và Thái Lan (23,5 tỷ USD). Về tốc độ tăng trưởng, thị
trường Việt xếp thứ tư sau Thái Lan, Malaysia và Philippines.
Người Việt chi 16 tỷ USD mua sắm online, Shopee và TikTok Shop áp đảo thị trường. Ảnh minh họa
Trước đó, theo báo cáo từ YouNet ECI, giá trị giao dịch trên bốn sàn lớn
tại Việt Nam đạt 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023 - mức tăng kỷ lục. Trong
khi đó, Bộ Công Thương ước tính quy mô toàn thị trường thương mại điện tử trong
năm qua đã vượt mốc 25 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo 22 tỷ USD của
Google, Temasek và Bain & Company.
Bước sang năm 2025, xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục sôi động. Thống
kê quý I từ nền tảng Metric cho thấy hơn 950 triệu sản phẩm đã được bán ra trên
4 sàn lớn, đạt giá trị 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động thu ngân sách từ thương mại điện tử cũng khởi sắc. Trong 5
tháng đầu năm 2025, các tổ chức, cá nhân kinh doanh online đã nộp hơn 74.400 tỷ
đồng tiền thuế, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thuế - Bộ Tài
chính.
Các sàn thương mại điện tử đang gia tăng cạnh tranh cả về công nghệ lẫn
trải nghiệm người dùng. TikTok Shop gần đây tổ chức loạt livestream kết hợp
offline tại TP HCM, ghi nhận hơn 20 triệu đơn hàng chỉ trong một chiến dịch.
Lazada tận dụng xu hướng "xé túi mù", hợp tác với Pop Mart mở bán bộ
sưu tập giới hạn và sẽ tái khởi động giải chạy “Lazada Run” vào tháng tới.
Về dịch vụ hậu cần, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng kể
từ đầu tháng 6, trừ một số trường hợp đặc biệt. Lazada cũng đang chuẩn bị triển
khai chính sách giao hàng miễn phí mới cho gian hàng chính hãng (LazMall), hứa
hẹn làm nóng lại cuộc đua về phí ship.
Song song với sự tăng trưởng nhanh chóng, chính sách siết quản lý thuế
và hàng hóa trên sàn cũng bắt đầu có hiệu lực. Từ 1/7/2025, các nền tảng thương
mại điện tử sẽ phải khấu trừ và nộp thay thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân cho
người bán là cá nhân, hộ kinh doanh, theo Nghị định 117.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng dự thảo Nghị định mới thay
thế Nghị định 98, nhằm xử phạt nghiêm các sàn không thực hiện định danh người
bán hoặc không ngăn chặn hàng giả, hàng nhái - bước đi quan trọng hướng đến môi
trường kinh doanh trực tuyến minh bạch và bền vững.
Ths Đào Duy Khánh chuyên gia Quản lý công, Tài chính công, Tài chính doanh nghiệp cho rằng, lựa chọn mặt hàng kinh doanh chính là yếu tố mang tính chìa khoá nhằm đảm bảo yếu tố không nhất thiết cần có sàn mới bán được.
Từ 1/4/2025, Shopee, TikTok Shop, Lazada đồng loạt tăng phí hoa hồng khiến nhiều shop nhỏ lao đao. Chuyên gia cảnh báo, nếu các sàn “bắt tay” tăng giá, đó là hành vi cạnh tranh bị cấm tuyệt đối.
Phí sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng mạnh khiến hàng nghìn nhà bán nhỏ “ngộp thở”. Nhiều người tính rời sàn, lập website riêng hay quay về Facebook, Zalo. Thị trường TMĐT bước vào cuộc thanh lọc khốc liệt giữa lúc luật còn nhiều khoảng trống.
Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nhật Minh Food đã có bản tự công bố sản phẩm đối với sản phẩm dầu thực vật. Tuy nhiên, Bộ Công Thương chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với doanh nghiệp này.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi gần 60 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước. Trong đó, nhiều thương hiệu nổi tiếng như Anessa, Hadalabo, DHC… được nêu tên. Một số doanh nghiệp chủ động đề nghị thu hồi trong bối cảnh kiểm tra hậu kiểm đang siết chặt.
Công ty Nhật Minh Food bị phát hiện "hô biến" dầu thực vật dùng cho chăn nuôi thành dầu ăn OFOOD dành cho người, tiêu thụ hàng chục nghìn tấn ra thị trường. Vụ việc gây rúng động ngành thực phẩm, đặt ra cảnh báo nghiêm trọng về an toàn sức khỏe cộng đồng và trách nhiệm quản lý.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á - tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng tại Cao Bằng và Quảng Ninh đã đồng loạt ra quân, phát hiện và thu giữ số lượng lớn hàng hóa vi phạm, bao gồm gần 123.000 kg nguyên liệu thuốc lá nhập lậu và hơn 47 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Từ vụ việc sữa bột HIUP bị xác định là hàng giả, câu hỏi đặt ra là người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sẽ chịu trách nhiệm gì? Luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết, nếu cố ý tiếp tay, họ hoàn toàn có thể bị truy tố hình sự.