Quán ăn 'chặt chém' có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
Thứ bảy, 01/02/2025 12:53 (GMT+7)
Quán ăn thu giá cao bất thường có thể bị phạt đến 30 triệu đồng. Người dân nên chọn quán niêm yết giá, hỏi giá trước khi gọi món, kiểm tra hóa đơn và phản ánh ngay nếu bị "chặt chém".
Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đức Hùng (Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)
Liên quan đến vụ quán bún riêu ở Hà Nội thu 1,2 triệu
đồng/3 bát, Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đức Hùng (Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện
Duyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết:
Theo Điều 18, Nghị định 177/2013, các cơ sở kinh doanh phải
niêm yết giá rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Nếu không niêm yết hoặc bán cao hơn
giá công khai, sẽ bị xử phạt theo Nghị định 109/2013 (sửa đổi bởi Nghị định
49/2016). Cụ thể:
Phạt 500.000 - 1 triệu đồng nếu không niêm yết giá hoặc
niêm yết không rõ ràng.
Phạt 5 - 10 triệu đồng nếu bán cao hơn giá niêm yết.
Phạt 20 - 30 triệu đồng nếu vi phạm với hàng hóa thuộc danh
mục bình ổn giá, hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.
Doanh nghiệp vi phạm bị phạt gấp đôi mức trên.
Ngoài ra, chủ quán bắt buộc phải trả
lại phần tiền thu vượt giá niêm yết cho khách hàng. Nếu không xác định được
người mua, số tiền này sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.
Người dân cần làm gì
khi bị “chặt chém”?
Để tránh mất tiền oan khi đi ăn uống
hoặc mua sắm, Luật sư Nguyễn Đức Hùng cũng tư vấn người dân cần lưu ý những nguyên tắc sau:
Chọn quán có niêm yết giá: Ưu tiên các nhà
hàng, quán ăn công khai giá rõ ràng, tránh những nơi mập mờ.
Hỏi giá trước khi gọi món: Xem kỹ thực đơn, đặc
biệt với các món tính theo thời giá; Hỏi rõ về phụ phí: ghế ngồi, khăn giấy, ô
che nắng, thuế, phí phục vụ…; Nếu có thể, chụp bảng giá niêm yết để làm bằng
chứng.
Kiểm tra hóa đơn trước khi thanh toán:
Không
vội trả tiền ngay, hãy xem lại hóa đơn để tránh bị tính phí vô lý.
Lưu số điện thoại đường dây nóng: Khi bị “chặt chém”,
hãy liên hệ các số hỗ trợ như: Tổng đài phản ánh du lịch của địa phương; Cảnh
sát khu vực; Khách sạn/homestay nơi lưu trú
Không ngại mặc cả: Tại các khu du
lịch, người bán có thể “hét giá” cao hơn thực tế. Nếu mua hàng tại quầy không
niêm yết giá, hãy mạnh dạn mặc cả.
Tránh xa “cò” dịch vụ: Không tin vào lời
mời chào từ “cò” xe ôm, taxi, khách sạn, quán ăn… Họ thường dẫn khách đến những
nơi có giá cao để lấy hoa hồng. Tốt nhất, hãy tự tìm hiểu thông tin hoặc đặt
dịch vụ qua kênh chính thống để tránh bị lừa.
Khách hàng trả 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún riêu vào tối mùng 1 Tết. Ảnh chụp Threads nhân vật.
Trước đó, một tài khoản trên Threads
chia sẻ đã phải trả 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún riêu vào đêm mùng 1 Tết (29/1),
kèm theo lời nhắc nhở "đi ăn nhớ hỏi giá trước". Bài viết nhanh chóng
thu hút 4.200 lượt thích và 1.200 bình luận, gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Đến tối 31/1, bà Hoàng Thị Tuyết Lan,
Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngay sau
khi nắm bắt thông tin bà đã chỉ đạo công an phường làm rõ việc quán bún riêu bị
phản ảnh tại số 54 Bạch Mai (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Theo Chủ tịch UBND phường Bách Khoa, chủ
quán đã thừa nhận sai sót, giải thích rằng chỉ "đùa" khi báo giá
nhưng khách lại tưởng thật và chuyển khoản đủ số tiền. Sau đó, quán đã đăng lời
xin lỗi trên mạng xã hội và tìm cách hoàn tiền cho khách nhưng chưa liên hệ
được.
Lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ
quán và tiếp tục xác minh có hay không hành vi "chặt chém" để xử lý
theo quy định.
Trong khi vụ việc kho hàng không rõ nguồn gốc trị giá hơn 20 tỷ đồng đang bị điều tra, tài khoản mạng xã hội Mailystyle vẫn livestream bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội.
Luật sư Hoàng Văn Hà nhận định, vi phạm tại cơ sở bánh cốm Nguyên Ninh có thể bị phạt tiền, đình chỉ hoạt động hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.