Thị trường mỹ phẩm cận Tết Nguyên Đán: 'Thật giả lẫn lộn'
Thứ ba, 07/01/2025 15:12 (GMT+7)
Tết Nguyên Đán cận kề, nhu cầu làm đẹp của chị em tăng cao, kéo theo nguy cơ mua phải mỹ phẩm giả, kém chất lượng.
"Tân trang" đón Tết: Chưa đẹp đã nhập viện
Mỹ phẩm từ lâu đã trở
thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là phụ
nữ. Tuy nhiên, việc mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng từ mạng xã hội hay các
sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cả về sức
khỏe lẫn tài chính.
Chị Lương Thục Tâm (tên nhân vật đã được thay đổi, 28 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)
chia sẻ rằng dù đã cẩn trọng trong việc lựa chọn mỹ phẩm, chị vẫn không tránh
khỏi việc mua phải một tuýp kem dưỡng da kém chất lượng.
“Mặc dù tôi đã kiểm tra nguồn gốc và uy tín của cửa hàng, nhưng sau khi sử dụng hơn nửa
tuýp, da mặt tôi đã nổi mụn chi chít và bị kích ứng nặng,” chị Tâm cho biết.
Chị Uyển Ân (tên nhân vật đã thay đổi) sau khi dùng sản phẩm và bị kích ứng da. Ảnh: Công Thành
Tương tự, chị Uyển Ân (tên nhân vật đã được thay đổi, 23 tuổi, Ba Đình, Hà Nội)
cũng là nạn nhân của sản phẩm kém chất lượng sau khi mua hàng qua TikTok Shop.
Dù đã theo dõi các video hướng dẫn và đánh giá từ người dùng trước đó, nhưng chị
vẫn bị lừa khi đặt một combo trị mụn quảng cáo là hiệu quả chỉ sau 7 ngày. Chỉ
sau 2 ngày sử dụng, da mặt chị sưng tấy, và chị đã phải nhập viện để điều trị
vì viêm da dị ứng.
Theo Thầy thuốc ưu tú, Thạc sỹ, bác sĩ cao cấp Đào Hữu
Ghi (Bệnh viện Da liễu Trung ương), các loại mỹ phẩm hàng giả, nhái, kem trộn
hoặc thuốc đông y không rõ nguồn gốc thường có chứa corticoid, gây ra các tác dụng
phụ, chẳng hạn như kích thích tuyến bã nhờn, gây mụn...
“Khi người bệnh sử dụng các loại thuốc đông y hoặc
thuốc tự chế không rõ nguồn gốc, một số sản phẩm có thể chứa corticoid. Khi bôi
corticoid lên da, đặc biệt là đối với những người mắc chứng mụn trứng cá,
corticoid sẽ kích thích tuyến bã nhờn phát triển mạnh mẽ, làm tình trạng mụn trở
nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời, corticoid có thể làm suy giảm hệ miễn dịch tại
chỗ, khiến da dễ bị viêm nhiễm. Thêm vào đó, một số loại thuốc không hiệu quả
còn có thể gây kích ứng da, dẫn đến viêm da tiếp xúc dị ứng. Hậu quả là nhiều bệnh
nhân phải đối mặt với tình trạng da mặt sưng đỏ, phù nề, và biểu hiện những dấu
hiệu viêm nhiễm nặng, gây tổn thương da nghiêm trọng" - bác sĩ Ghi khuyến cáo.
Các bác sĩ chia sẻ về các thành phần được sử dụng trong các loại mỹ phẩm kém chất lượng.
Video: Công Thành
Thị trường tràn lan mỹ phẩm nhái, giả
Thời điểm cận Tết, thị trường mỹ phẩm chứng kiến sự
gia tăng mạnh mẽ với nhiều hình thức quảng cáo hấp dẫn. Lợi dụng sự phát triển của TMĐT và mạng xã hội,
mỹ phẩm kém chất lượng được rao bán tràn lan với hình thức tinh vi. Một số gian
hàng trực tuyến thậm chí quảng cáo sản phẩm bằng hình ảnh và logo giống y hàng
thật, hoặc sử dụng tên gần giống để gây nhầm lẫn.
Chỉ cần lướt
qua một vòng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok Shop hay các
sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… dễ dàng thấy hàng loạt quảng cáo, lời
chào bán mỹ phẩm có cánh, đánh vào tâm lý người tiêu dùng như: Da trắng
ngay sau 7 ngày sử dụng;Sản phẩm tự nhiên 100%, an toàn tuyệt đối ;Cam kết không gây tác dụng phụ....
Mỹ phẩm được rao bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Theo khảo
sát nhanh của phóng viên trên Facebook và TikTok, trong số 50 gian hàng ngẫu
nhiên trên TikTok Shop, nhiều gian hàng không cung cấp thông tin nguồn gốc sản phẩm.
Trên Facebook, nhiều quảng cáo đã thu hút hàng nghìn lượt xem với những video
"feedback" ảo, đánh trúng tâm lý "rẻ, đẹp" của người mua.
Ngoài ra, tại các gian hàng chuyên bán đồ mỹ phẩm ở khu chợ dành cho
sinh viên trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhiều sản phẩm được dán nhãn cao
cấp như Chanel, L’Oréal hoặc The Body Shop nhưng thực chất chỉ là hàng nhái,
kém chất lượng. Ví dụ, 1 thỏi son kem 3CE hàng chuẩn được bán với giá 290.000 đồng,
tại chợ sinh viên giá của nó chỉ là 25.000 đồng; một thỏi son MAC nhập khẩu
chính hãng có giá 480.000 đồng và giá ở chợ cũng chỉ 50.000 đồng…
Theo thống kê của Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), trong 10 tháng năm 2024, lực
lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 61.079 vụ, phát hiện và xử lý
41.725 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý hơn 777 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ
năm 2023); trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 404 tỷ đồng (tăng 9%), trị giá
hàng hóa tịch thu gần 187 tỷ đồng (tăng 9%), trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy
trên 186 tỷ đồng (tăng 69%), thu nộp ngân sách nhà nước 479 tỷ đồng (tăng 11%).
Tuy nhiên,
các đối tượng buôn bán hàng giả vẫn ngày càng tinh vi, lợi dụng lỗ hổng trong
quản lý để trục lợi.
Ông Dương Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng, cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết: “Quản lý thị trường Hà Nội đã xử
phạt, thu giữ, thậm chí chuyển sang công an để điều tra rất nhiều vụ việc, đối
tượng sản xuất sản phẩm hóa mỹ phẩm giả. Đặc biệt, nhiều vụ việc mỹ phẩm
giả được phát hiện, xử lý các đối tượng thường sử dụng các tài khoản mạng xã
hội, hay các nền tảng thương mại điện tử để trào bán các sản phẩm giả."
Ông cũng khuyến
cáo, khi mua các sản phẩm hóa mỹ
phẩm, người tiêu dùng nên hết sức cẩn trọng, kiểm tra kỹ thông tin, lựa chọn
các nhãn hiệu, đơn vị phân phối có uy tín để mua được hàng chính hãng và nên giữ
lại hóa đơn để thuận tiện kiểm tra về sau.
Luật sư Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Đức Hùng (Đoàn
Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái
có thể bị phạt hành chính lên đến 100 triệu đồng, hoặc xử lý hình sự với mức án
tối đa 15 năm tù giam”.
Theo quan điểm
của Luật sư Hùng, các chế tài xử phạt cần nghiêm khắc hơn để răn đe, đồng thời
yêu cầu các sàn TMĐT chịu trách nhiệm liên đới khi để xảy ra tình trạng buôn
bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng.
×
Theo Xuân Đoàn, Công Thành (Tạp chí Lao động&Xã hội)
Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất và xử phạt 24.000.000 đồng đối với 02 cửa hàng tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Đó là yêu cầu được Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đặt ra trong kế hoạch triển khai thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024; dịp trước trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh vừa ký ban hành Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22 tháng 10 năm 2024 về việc triển khai thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024; dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.