Bức tranh doanh số trái ngược của hai 'ông lớn' xe sang Đức
Trong quý III, doanh số toàn cầu của Mercedes giảm tốc, còn thị phần BMW giữ đà tăng trưởng, tạo khoảng cách ngày càng rõ giữa hai hãng xe nổi tiếng.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 giúp tổng lượng xe mới người Việt mua sắm trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 390.000 chiếc. Trong đó, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường, với lượng xe bàn giao nhiều hơn tổng doanh số của Toyota, Hyundai và Ford cộng lại.
Bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu mua sắm ô tô mới của người Việt tiếp tục tăng trưởng, giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ trong quý III. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2025, doanh số của các thành viên VAMA đạt 30.688 xe, tăng 4.715 xe (khoảng 18%) so với tháng 8.
Nếu tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor phân phối (4.296 xe) và ô tô điện VinFast (13.914 xe), người dùng Việt đã mua sắm tổng cộng 48.898 xe ô tô trong tháng 9, tăng 8.302 xe, tương đương 17%. Con số này chưa bao gồm doanh số của các thương hiệu nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Volvo, MG, Nissan hay các hãng xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường.
Đáng chú ý, sức mua tăng mạnh trong tháng 9 – thời điểm có tới 3 tuần trùng với tháng 7 âm lịch (tháng “cô hồn”), vốn được xem là “tháng kỵ” mua tài sản lớn. Tuy nhiên, hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh từ các thương hiệu như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Ford… đã kích cầu hiệu quả. Tâm lý e dè mua xe trong tháng này giảm rõ rệt, cho thấy người Việt ngày càng thực tế hơn trong chi tiêu.
Cộng dồn 9 tháng đầu năm, tổng doanh số bán ô tô mới tại Việt Nam đạt 386.811 xe, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, riêng các thành viên VAMA bán ra 251.421 xe, tăng 11,5%. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường ô tô đang từng bước hồi phục sau giai đoạn trầm lắng kéo dài trong năm 2023 và nửa đầu 2024.
Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng xe tại Việt Nam liên tục tung ra sản phẩm mới, mở rộng dải sản phẩm và áp dụng chiến lược giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, VinFast vẫn là thương hiệu nổi bật nhất với đà tăng trưởng ấn tượng.
Nhờ danh mục sản phẩm điện đa dạng, từ mini SUV VF 3, VF 5 đến sedan VF 8, VF 9 và các dòng xe dịch vụ như Herio Green, Limo Green, VinFast đã bàn giao 103.884 xe trong 9 tháng đầu năm 2025. Riêng tháng 9 ghi nhận gần 14.000 xe bán ra, đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 100.000 xe chỉ trong 3 quý.
Với kết quả này, VinFast chiếm gần 27% thị phần toàn thị trường. Đáng chú ý, lượng xe VinFast bàn giao nhiều hơn tổng doanh số cộng lại của Toyota (35.802 xe), Hyundai (31.506 xe) và Ford (33.655 xe). Đây là bước ngoặt lớn, cho thấy xu hướng dịch chuyển sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam.
Trong khi đó, các hãng xe truyền thống vẫn duy trì phong độ ở phân khúc động cơ xăng, dầu. Toyota giữ vị trí thứ hai với doanh số hơn 35.000 xe, nhờ sức hút từ các mẫu Corolla Cross, Vios và Hilux. Ford đạt hơn 33.000 xe, với Ranger và Everest là hai sản phẩm chủ lực. Hyundai đứng thứ ba, chủ yếu nhờ hai mẫu Accent và Santa Fe. Mitsubishi và Mazda tiếp tục bám đuổi với doanh số lần lượt 25.009 và 21.772 xe.
Các thương hiệu khác như Honda, KIA đều bán được hơn 17.000 xe tính đến hết quý III/2025. Tuy nhiên, doanh số Honda đã sụt giảm trong hai tháng gần nhất, phần lớn do thiếu nguồn cung và sức ép cạnh tranh từ xe điện giá rẻ.
Giới chuyên môn nhận định, xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt. Người mua trẻ, đặc biệt là nhóm khách hàng ở đô thị, ngày càng quan tâm tới xe điện nhờ chi phí vận hành thấp, công nghệ hiện đại và chính sách ưu đãi thuế.
Với lợi thế sản xuất nội địa, mạng lưới trạm sạc mở rộng và danh mục sản phẩm phong phú, VinFast được dự báo sẽ tiếp tục duy trì vị thế số một trong quý IV. Các hãng xe truyền thống như Toyota, Hyundai, Ford sẽ phải đẩy mạnh ra mắt sản phẩm mới, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh để giữ thị phần.
Nếu đà tăng trưởng hiện nay được duy trì, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2025 có thể vượt mốc 500.000 xe, mức cao nhất trong 5 năm qua. Đây là dấu hiệu cho thấy niềm tin người tiêu dùng đang dần phục hồi, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.