TikTok Shop lên tiếng về việc tăng phí gấp 3
Việc tăng hàng loạt loại phí khiến chi phí hoạt động trên TikTok Shop bị đội lên mạnh, người bán có thể mất tới 17% doanh thu cho các khoản phí nền tảng.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Thời gian qua, chính sách tăng phí sàn của Shopee khiến nhiều sellers (người bán) phải tìm tới các sàn TMĐT ngách, tuy nhiên công ty vẫn lập kỷ lục doanh thu 4,3 tỷ USD.
Tập đoàn Sea, đơn vị sở hữu Shopee, vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 năm 2025 với mức tăng trưởng vượt xa dự báo. Lợi nhuận của tập đoàn tăng 144%, đạt 375 triệu USD (tương đương gần 10.000 tỷ đồng), nhờ đà bứt phá mạnh của mảng thương mại điện tử.
Sự tăng tốc của Shopee diễn ra trong bối cảnh các sàn lớn đồng loạt điều chỉnh phí, tạo sức ép lớn lên những người bán. Từ đó tạo xu hướng dịch chuyển của nhiều người bán hàng sang các nền tảng TMĐT nhỏ hơn. Tuy nhiên, lượng khách mua truy cập ít vẫn đang là thách thức đối với các sàn TMĐT ngách này.
Giữa tháng 11, lợi nhuận quý 3 của Sea tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, doanh thu hợp nhất tăng 38%, đạt 6 tỷ USD. Shopee tiếp tục đóng vai trò chủ lực với doanh thu 4,3 tỷ USD, tăng hơn 34% nhờ cải thiện hiệu quả tại các thị trường châu Á và Brazil.

Khối lượng đơn hàng trên Shopee tăng lên 3,6 tỷ đơn, tương đương mức tăng 28%. Giá trị giao dịch hàng hóa trên nền tảng cũng đạt 32,2 tỷ USD, tăng tương ứng. Chủ tịch Sea, ông Forrest Li, dự đoán tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa của Shopee trong cả năm có thể vượt mốc 25%.
Ngoài Shopee, nhiều mảng khác của Sea cũng có quý kinh doanh thuận lợi. Garena ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2021 với giá trị đơn hàng đạt 840,7 triệu USD, tăng hơn 50%. Dịch vụ tài chính số Monee tăng hơn 60%, đạt 989,9 triệu USD.
Lãnh đạo Sea cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng trưởng ổn định và dài hạn trên cả ba lĩnh vực.
Mức doanh thu kỷ lục của Shopee đạt được trong bối cảnh nền tảng TMĐT này vẫn đang thống trị tại thị nhiều thị trường, liên tục gia tăng cước phí trên doanh thu đối với người bán.
Nhìn vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của Shopee, có thể thấy các sàn TMĐT lớn đang "ăn nên làm ra" và chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường. Tuy nhiên, các động thái tăng phí sàn đồng loạt trong thời gian qua cũng đang gây sức ép không nhỏ cho người bán, đẩy họ phải tìm kiếm khách hàng tại các nền tảng nhỏ hơn. Điều này lại mở ra cơ hội cho các sàn TMĐT này để thu hút thêm những sellers tới với nền tảng của mình.
Tại thị trường Việt Nam, một số nền tảng TMĐT nhỏ mới xuất hiện đang chọn hướng đi khác biệt để tạo điểm nhấn. Đơn cử như Bidu, ứng dụng mua sắm tập trung vào các sản phẩm thời trang và làm đẹp. Theo CEO San Lee, mục tiêu của Bidu là xây dựng mô hình cửa hàng mang tính tuyển chọn, phù hợp với các thương hiệu định vị cao vốn là đặc tính của ngành thời trang.

Ra mắt từ năm 2021, Bidu đã hợp tác với hơn 500 thương hiệu trong nước và Hàn Quốc. Giá trị đơn hàng trung bình đạt 1,3 triệu đồng mỗi giao dịch, cao hơn gần hai lần so với mức chi tiêu ở danh mục thời trang trên Shopee. Tuy nhiên, giá trị đơn hàng cao vẫn chưa đủ bù lại hạn chế về lượng truy cập. Đây cũng là thách thức mà các nền tảng TMĐT ngách đang phải đối mặt.
Về vấn đề này, ông Christopher Beselin, cựu CEO Lazada Việt Nam, cho rằng người bán có thể bức xúc vì phí của Shopee, TikTok Shop hay Lazada, nhưng họ khó có thể rời bỏ các nền tảng này bởi chúng vẫn cho lượng người mua lớn nhất.
Nhiều sàn ngách thường đánh giá thấp chi phí cần thiết để xây dựng quy mô giao dịch đủ lớn. Thị trường gọi vốn ảm đạm càng khiến họ gặp thêm rào cản. Số liệu của Tech in Asia cho thấy trong một năm qua không có sàn thương mại điện tử ngách nào tại Đông Nam Á công bố gọi vốn thành công.
Các chuyên gia nhận định các sàn ngách khó có cơ hội vượt Shopee trong ít nhất năm năm tới. Theo ông Jacob Cooke, CEO WPIC Marketing and Technologies, người tiêu dùng trong khu vực ưu tiên sự tiện lợi, mức giá cạnh tranh và tốc độ giao hàng. Đây đều là những yếu tố mà Shopee đã đầu tư lớn để chiếm lĩnh thị trường.
Vì vậy, các nền tảng ngách được đánh giá là lựa chọn bổ trợ chứ chưa thể trở thành đối trọng thực sự với những sàn thương mại điện tử lớn.