Tiệm sửa xe Hà Nội quá tải, khách chờ dài cả giờ đồng hồ
Thứ tư, 01/10/2025 16:28 (GMT+7)
Sau trận mưa lớn chiều 30/9 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, sáng nay (1/10), nhiều cửa hàng sửa xe máy ở Hà Nội rơi vào cảnh quá tải. Khách sốt ruột, thợ làm việc không ngừng tay, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm xe vì không còn khả năng xử lý.
Ghi nhận sáng 1/10, tại các tuyến phố Hào Nam, Thịnh Hào, Hàng Bột, Đê La Thành…, hàng dài xe máy chờ sửa nối đuôi nhau. Nhiều cửa hàng không còn chỗ trống, buộc phải để xe tràn xuống lòng đường. Người dân ngồi la liệt trên vỉa hè, kiên nhẫn chờ đến lượt.
Anh Trần Văn Dũng, chủ cửa hàng sửa xe trên phố Hào Nam, cho biết: “Từ tối qua đến sáng nay, tiệm đã tiếp nhận gần 80 xe, chủ yếu bị ngập nước, không nổ máy. Xe số giá sửa từ 200.000 đồng trở lên, xe tay ga khoảng 600.000 – 800.000 đồng. Với những trường hợp nặng như bó máy, nước vào sâu trong động cơ, chi phí có thể lên tới vài triệu đồng”.
Hơn chục chiếc xe máy xếp hàng đợi đến lượt sửa trên phố Hàng Bột. Ảnh: TS
Tại một cửa hàng khác trên phố Thịnh Hào, thợ sửa xe cho biết từ sáng đến trưa đã tiếp nhận hơn 30 xe. “Hầu hết đều phải tháo bugi, vệ sinh lại hệ thống xăng, dầu, có xe còn phải làm lại điện. Những ngày như thế này, anh em làm liên tục, không nghỉ trưa, tối cũng phải làm thêm để kịp trả xe cho khách”, người thợ nói.
Anh Nguyễn Hữu Lâm, chủ cửa hàng trên phố Hào Nam, chia sẻ: “Xe chất kín từ trong ra ngoài, tôi phải gọi thêm hai thợ quen tới hỗ trợ. Nếu nhận thêm nữa thì không thể xoay xở, nên sáng nay đành từ chối một số khách mới. Giá sửa dao động từ 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng tùy tình trạng”.
Một nhân viên sửa xe tại đường An Trạch đang kiểm tra cho xe bị ngập nước. Ảnh: TS
Nhiều người dân cho biết, việc chờ đợi lâu trong điều kiện mưa gió, ẩm ướt khiến họ khá mệt mỏi. Anh Lương Sơn, nhân viên văn phòng, kể: “Xe tôi chết máy khi đi qua đoạn ngập trên phố Hoàng Cầu. Dắt bộ hơn một km mới tới được cửa hàng. Đợi gần một tiếng rưỡi mới đến lượt, nhân viên báo giá 500.000 đồng do phải vệ sinh toàn bộ khoang động cơ, thay ắc quy”.
Anh Đức Toàn, tài xế xe ôm công nghệ, cũng trong tình cảnh tương tự. “Xe chết máy ngay trên đường Nguyễn Lương Bằng khi tôi đang cố di chuyển về nhà. Dù giá sửa gần 700.000 đồng, tôi vẫn phải làm vì xe là công cụ kiếm cơm. Đợi lâu thì sốt ruột nhưng không còn cách nào khác”, anh nói.
Theo các thợ sửa xe, mức giá sửa xe ngập nước tùy thuộc vào tình trạng hỏng hóc. Những lỗi nhẹ như thay dầu, vệ sinh bugi, xả nước trong ống xả có giá khoảng 150.000 – 300.000 đồng. Xe tay ga phức tạp hơn, chi phí thường từ 500.000 đồng trở lên. Trong trường hợp hỏng phụ tùng, thay thế linh kiện, chi phí có thể lên tới vài triệu đồng.
Thời gian sửa cũng khác nhau, xe ngập nước nhẹ chỉ mất 15–20 phút, trong khi những xe bị hỏng nặng, nước vào sâu động cơ, có thể phải để lại cửa hàng qua đêm.
Các thợ sửa xe khuyến cáo, khi đi qua đoạn ngập, người lái nên đi chậm, giữ đều ga, không ga mạnh hoặc dừng giữa dòng nước. Nếu xe chết máy, tuyệt đối không cố khởi động lại, bởi nước có thể tràn sâu hơn vào động cơ và hệ thống điện. Tốt nhất, dắt xe ra khỏi vùng ngập rồi mang đến cơ sở sửa chữa để xử lý.
Chiều 30/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, việc di chuyển của phụ huynh và học sinh gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, hàng loạt trường học đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch: cho học sinh nghỉ sớm, chuyển sang học trực tuyến hoặc tổ chức nơi ăn ngủ qua đêm tại trường để bảo đảm an toàn.
Đêm 25 và rạng sáng ngày 26/8, Hà Nội đã hứng chịu một trận mưa lớn kéo dài, gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 5 (bão Kajiki), khiến lượng mưa đổ xuống Thủ đô vượt ngưỡng dự kiến, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Trong 3-6 giờ tới, Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, tổng lượng mưa tích lũy phổ biến 20-40 mm, cục bộ có nơi cao hơn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt hiện ở mức 1.
Có những phụ nữ đi qua một cuộc hôn nhân như đi qua một cơn gió độc, rách nát, xộc xệch. Không may mắn gặp được cơn gió mát chiều thu, nhưng vẫn cắm rễ lại trong đời bằng nghị lực dịu dàng.
Sinh con rồi vứt bỏ – tưởng là bi kịch cá biệt hay chỉ có trong phim ảnh. Nhưng giữa đời sống thật, điều đau lòng ấy vẫn đang xảy ra, ngay trong mối quan hệ thiêng liêng nhất là tình mẫu tử.
Trong mắt số đông, phụ nữ bước qua tuổi 30 mà chưa kết hôn là “có vấn đề”: hoặc kén chọn quá, hoặc sự nghiệp trục trặc, hoặc… cố chấp với tự do. Những khuôn mẫu ấy bám vào mỗi cuộc đối thoại, mỗi ánh nhìn đánh giá, khiến lựa chọn sống độc lập của phụ nữ trở nên khó thấu hiểu.
Một sĩ quan cảnh sát cấp cao tại Nhật Bản bị bắt vì bán cần sa cho chính đồng nghiệp của mình. Vụ việc phơi bày sự tha hóa trong nội bộ, xói mòn nghiêm trọng niềm tin của công chúng.