Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Phim Việt cuối năm: Điểm sáng 'Truy tìm long diên hương'

Thứ bảy, 22/11/2025 09:49 (GMT+7)

“Truy tìm long diên hương” đang nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi của phim Việt dịp cuối năm trong bối cảnh nhiều tác phẩm lẹt đẹt doanh thu, bị rút rạp sớm hoặc phải hoãn chiếu vì không kéo được khán giả ra rạp.

Đối lập giữa “bội thực” và khoảng trống

Gần đây, phòng vé Việt chứng kiến sự đối lập rõ rệt, Truy tìm long diên hương liên tục tăng tốc doanh thu, trong khi phần lớn phim nội ra cùng thời điểm đều chật vật lấp ghế. Nhiều dự án đầu tư khủng, doanh thu yếu như Phá đám sinh nhật mẹ, Trái tim què quặt thua lỗ nặng, có phim chỉ dừng lại ở vài trăm triệu đồng rồi lặng lẽ rời rạp, thậm chí có phim phải dời lịch chiếu sát giờ dù đã tổ chức công chiếu.

Dàn diễn viên của "Truy tìm long diên hương".

Trước đó, thị trường mới trải qua giai đoạn “bội thực” với loạt phim kinh dị, tâm lý, gia đình na ná nhau về công thức, gây cảm giác mệt mỏi hơn là háo hức mỗi khi có phim Việt mới ra rạp. Việc một bộ phim thuần giải trí, không dựa scandal, nhưng đủ lực chiếm tới khoảng 70% thị phần phòng vé trong tuần ra mắt cho thấy khoảng trống của những tác phẩm “coi cho đã” mà vẫn không rẻ tiền.

Thành công thu hơn 100 tỷ đồng từ bộ phim đầu tay của đạo diễn Dương Minh Chiến không chỉ là một “cú hích” phòng vé, mà còn gợi lại câu hỏi cũ: khán giả thực sự cần gì ở phim Việt – chiêu trò hay một câu chuyện giải trí tử tế, được làm đến nơi đến chốn?

Vì sao “Long diên hương” bật lên?

Truy tìm long diên hương là câu chuyện hành trình khá đơn giản: hai anh em từ làng chài lao vào cuộc truy tìm báu vật trước lễ hội làng, xen kẽ những pha chạm trán giang hồ và những cú quăng miếng hài. Tuy nhiên, cách bộ phim pha trộn hài và hành động mượt mà, có nhịp, có chừng mực, đã giúp khán giả được giải trí đúng nghĩa chứ không bị “bắt cười” bằng những tình huống lố bịch.

Các trường đoạn đánh đấm được dàn dựng công phu, tận dụng tối đa bối cảnh chợ, đường phố, sào huyệt giang hồ, gợi nhớ thời kỳ đỉnh cao của dòng phim hành động Hong Kong (Trung Quốc) nhưng vẫn giữ chất Việt thông qua bối cảnh làng chài và tính cách nhân vật.

Tiếng cười được đặt đúng chỗ, xen vào nhịp hành động để giải tỏa thay vì phá hỏng căng thẳng, giúp phim giữ được tiết tấu dồn dập nhưng không mệt mỏi. Nếu so sánh, đây không phải John Wick kiểu Việt, mà gần hơn với Rush Hour của Jackie Chan – hài hước thông minh, hành động mảnh mai, và một chút hoài niệm về những ngày phim Việt còn biết “chơi đẹp” với khán giả.

Tuy nhịp phim nhanh, giàu hành động, nhưng phần tâm lý gia đình, nhất là mâu thuẫn âm ỉ giữa hai anh em chưa được đào sâu như tiềm năng vốn có. Nút thắt được tháo gỡ khá chóng vánh, khiến cảm xúc sau cùng dừng ở mức dễ chịu, ấm áp, nhưng chưa đủ day dứt để khán giả mang theo thật lâu sau khi bước chân ra khỏi rạp.

Một số tình huống cố tình làm lố cũng khiến logic câu chuyện đôi khi bị xô lệch: nhân vật vẫn đùa giỡn giữa cảnh nguy cấp, giang hồ đánh mãi không hết, hay vài cú ra đòn tưởng chừng chí mạng nhưng sau đó nhân vật nhanh chóng hồi phục. Những vết xước này chưa đến mức phá hỏng bộ phim, song nhắc lại bài toán quen thuộc của phim giải trí Việt: giữ được nhịp và tiếng cười mà vẫn tôn trọng cảm xúc, lý trí của người xem.

Thông điệp nhân văn: Báu vật thực sự là tinh thần đoàn kết

Điểm khiến Truy tìm long diên hương không rơi vào vùng phim nhảm là lớp nghĩa nhân văn được cài cắm sau hành trình truy tìm báu vật. Long diên hương không chỉ là món đồ quý hiếm mà trở thành biểu tượng cho sự gắn kết cộng đồng, cho cách mỗi người buộc phải nhìn lại mình: đứa em bị coi là thừa trong gia đình, người anh sống dưới cái bóng của cha, và cả một làng biển đứng trước lựa chọn trừng phạt hay bao dung.

Khoảnh khắc dân làng đồng lòng đứng lên bảo vệ con em rồi sẵn sàng tha thứ cho kẻ gây ra bi kịch cho thấy cách bộ phim chọn đặt dấu chấm: bạo lực có thể đẩy câu chuyện lên cao trào, nhưng sự nhân hậu mới là điều đọng lại. Cùng với diễn xuất ăn ý, giàu năng lượng của dàn diễn viên như Quang Tuấn, Ma Ran Đô, Doãn Quốc Đam, Nguyên Thảo…

Truy tìm long diên hương thuyết phục được khán giả mở lòng bỏ qua khiếm khuyết để ủng hộ một tác phẩm nội địa làm tới nơi tới chốn.

Lời cảnh tỉnh cho “công xưởng phim” nội địa

Cơn sốt phòng vé của Truy tìm long diên hương giữa một rừng phim yếu cho thấy khán giả không quay lưng với phim Việt, họ chỉ quay lưng với những bộ phim cẩu thả, sống nhờ chiêu trò. Khi một tác phẩm được làm chắc tay, tôn trọng người xem, dù không phải bom tấn ngân sách khủng vẫn có thể trở thành lựa chọn số một, thậm chí có sức hút, trở thành ưu tiên hàng đầu hơn cả một số phim Hollywood đang chiếu cùng thời điểm.

Trong bức tranh phim Việt cuối năm, Truy tìm long diên hương giống như phép thử trực diện: ai muốn đổ lỗi cho khán giả “khó tính”, “ưu tiên phim ngoại” sẽ phải nhìn lại. Sự bùng nổ doanh thu của bộ phim đầu tay này gửi đi thông điệp rõ ràng: điểm sáng không đến từ may mắn, mà từ chất lượng và sự tử tế trong cách kể một câu chuyện thuần giải trí.

Nếu phim Việt tiếp tục học theo công thức hành động sắc bén, hài hước duyên dáng mà vẫn ẩn chứa thông điệp nhân văn thuyết phục, không dạy đời sáo rỗng thì cuối năm sau, chúng ta có thể có một siêu phẩm thực thụ. Khán giả vẫn đang chờ, sẵn sàng móc hầu bao ủng hộ hết mình các nhà làm phim chân chính, tôn trọng nghề nghiệp và khán giả.

Theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị thống kê doanh thu phòng vé độc lập), tính đến chiều 21/11, Truy tìm long diên hương vượt mốc 100 tỷ đồng. Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Dương Minh Chiến với diễn xuất ăn ý, giàu năng lượng của dàn diễn viên. Những ngày qua, phim tạo ra cơn sốt ngoài phòng vé.

Dịch Phàm
Nguồn: sohuutritue.net.vn