Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Người Việt tăng mua xe máy nửa đầu năm 2025

Thứ hai, 14/07/2025 16:53 (GMT+7)

Bất chấp áp lực cạnh tranh từ xe máy điện và , thị trường xe máy Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm, với hơn 1,28 triệu xe mới được bán ra.

Theo số liệu mới công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán hàng trong quý 2/2025 của 5 hãng thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM) đạt 611.236 xe, giảm 9,1% so với quý đầu năm nhưng vẫn nhỉnh hơn 1,34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính trong 6 tháng đầu năm, các thành viên VAMM đã bán tổng cộng 1.284.291 xe, tăng 6% so với cùng kỳ 2024, tương đương mỗi ngày người Việt mua trung bình 7.134 xe máy. Nếu cộng thêm doanh số từ các dòng xe điện, mô tô phân khối lớn, và các hãng không thuộc VAMM như Kawasaki, Harley-Davidson, Ducati… thì con số thực tế còn cao hơn. Tuy vậy, các đơn vị này không công bố số liệu cụ thể.

Hơn 1,28 triệu xe máy được bán ra tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025, tương đương hơn 7.000 xe mỗi ngày. Ảnh: Đại lý Honda

Trên thực tế, lượng sản phẩm mới từ các thương hiệu thuộc VAMM trong 6 tháng qua không nhiều, chỉ xuất hiện lác đác một vài mẫu mã. Trong khi đó, thị trường xe máy nhập khẩu và đặc biệt là xe máy điện lại chứng kiến hàng loạt phiên bản mới ở các phân khúc khác nhau, tập trung vào nhóm khách hàng học sinh – sinh viên với giá cả cạnh tranh.

Trái ngược với đà tăng của xe máy xăng và xe điện, phân khúc mô tô hai bánh đang gặp khó. Sức mua giảm khiến nhiều thương hiệu phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Thương hiệu Ducati đã phải đóng cửa showroom tại Hà Nội, giữ lại duy nhất xưởng dịch vụ bảo trì cho khách hàng cũ. Tình trạng tương tự xảy ra với KTM và Husqvarna, hai thương hiệu mô tô đình đám một thời tại Việt Nam. Sau các chương trình giảm giá sâu nhằm “xả kho”, nhà phân phối chính thức đã thông báo đóng cửa toàn bộ showroom từ ngày 1/5.

Ở chiều ngược lại, mảng xe máy điện tiếp tục bùng nổ. Theo báo cáo của Motorcycles Data, phân khúc xe máy điện L1 (tương đương với xe dưới 50cc) đã tăng trưởng tới 113,1% nhờ nhu cầu cao từ nhóm khách hàng học sinh - sinh viên. Trong khi đó, xe điện L3 (tương đương xe máy truyền thống) cũng tăng trưởng 49,3%, được thúc đẩy bởi sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới trong hai tháng gần đây.

Hiện tại, Honda và Yamaha vẫn là hai thương hiệu chiếm lĩnh phần lớn thị phần xe máy tại Việt Nam. Trong khi đó, ở mảng xe máy điện, VinFast tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu. Những con số trên cho thấy, dù đối mặt với hàng loạt thách thức, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn đang thích nghi tốt và duy trì sức sống mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn