Hãng thời trang cao cấp Chrome Hearts tố một ban nhạc cùng tên vi phạm nhãn hiệu
Thứ hai, 15/09/2025 10:27 (GMT+7)
Huyền thoại rock Neil Young và ban nhạc mới nhất của ông mang tên Chrome Hearts mới đây đã bị thương hiệu thời trang cao cấp tại Los Angeles Chrome Hearts đệ đơn kiện lên tòa án với cáo buộc vi phạm nhãn hiệu.
Một năm sau khi Neil Young ra mắt ban nhạc mới mang tên The Chrome Hearts, huyền thoại rock nay phải đối mặt với một rắc rối bất ngờ: một vụ kiện vi phạm nhãn hiệu từ một thương hiệu thời trang lâu đời có cùng tên.
Huyền thoại nhạc rock Neil Young
Vụ kiện, được Chrome Hearts, một thương hiệu xa xỉ đã sử dụng nhãn hiệu này từ cuối những năm 1980 cho các sản phẩm quần áo, trang sức và phụ kiện. Các luật sư của hãng cho rằng tên nhóm nhạc mới của Neil Young được ra mắt năm ngoái "rõ ràng" đã xâm phạm đến cái tên “độc đáo và giá trị” của công ty.
“Việc các bị đơn tiếp tục sử dụng tên Neil Young & The Chrome Hearts gây nhầm lẫn trong thương mại đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có giá trị của Chrome Hearts,” đơn kiện viết.
Phía hãng thời trang cũng nhấn mạnh rằng: “Các bị đơn đã cố tình và có chủ ý tận dụng sự nhầm lẫn giữa nhãn hiệu Chrome Hearts và tên NYTCH.”
Được biết, trong nhiều thập kỷ, Neil Young đã lưu diễn và thu âm cùng ban nhạc Crazy Horse, thường dưới tên Neil Young and Crazy Horse. Nhưng năm ngoái, sau khi buộc phải hủy chuyến lưu diễn mùa hè của nhóm do một thành viên mắc bệnh không xác định, ông đã giới thiệu ban nhạc The Chrome Hearts tại sự kiện FarmAid vào tháng 9. Nhóm mới này đã phát hành album đầu tay Talkin to the Trees vào tháng 6 và có chuyến lưu diễn toàn cầu trong mùa hè vừa qua.
Trong đơn kiện, hãng thời trang cho rằng việc ban nhạc sử dụng cái tên Chrome Hearts có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng thương hiệu thời trang đã tung ra một sự hợp tác chính thức với ca sĩ huyền thoại này.
“Khả năng gây nhầm lẫn không chỉ là giả định,” các luật sư của Chrome Hearts viết. “Một số nhà bán lẻ quần áo đã nhầm tưởng rằng có sự liên kết giữa NYTCH và Chrome Hearts, và hiện đang tích cực quảng bá điều đó.”
Chrome Hearts là thương hiệu thời trang lâu đời
Được biết, luật nhãn hiệu hiện nay không trao cho ai quyền độc quyền tuyệt đối đối với một từ, mà chỉ bảo vệ tên thương hiệu trong phạm vi được sử dụng cho các hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự có khả năng khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng có sự liên quan. Đó là lý do tại sao Delta Air Lines và Delta Faucet có thể cùng tồn tại yên ổn vì sản phẩm hoàn toàn khác nhau.
Liệu người hâm mộ âm nhạc có thực sự bị đánh lừa nghĩ rằng có liên kết với một thương hiệu thời trang khi nhìn thấy tên “Chrome Hearts” cạnh tên Neil Young trên bìa album hoặc poster buổi hòa nhạc? Đây có thể là một vụ khó cho các luật sư của công ty chứng minh trước tòa. Tuy nhiên, việc sử dụng “Chrome Hearts” trên áo thun ban nhạc và các sản phẩm tương tự có thể là một trường hợp dễ gây tranh cãi hơn.
Để củng cố lập luận về khả năng gây nhầm lẫn, Chrome Hearts dẫn chứng nhiều lần hợp tác trước đây với các nghệ sĩ như The Rolling Stones, Madonna, Rihanna, Drake, Lou Reed và Cher. Công ty cũng cho biết nam diễn viên Timothée Chalamet đã mặc bộ đồ da Chrome Hearts trên thảm đỏ năm ngoái khi quảng bá bộ phim tiểu sử Bob Dylan A Complete Unknown.
“Chrome Hearts đã trở thành thương hiệu tính biểu tượng, đặc biệt trong ngành thời trang và âm nhạc,” các luật sư viết. “Và đó chính là mục đích. Ngay từ đầu, công ty đã đặt trọng tâm vào việc quảng bá thương hiệu Chrome Hearts trong giới nghệ sĩ và thông qua sự hỗ trợ của họ.”
Đầu mùa hè năm nay, Chrome Hearts cho biết họ đã liên hệ với ê-kíp của Young bằng một bức thư “trân trọng đề nghị” ông ngừng sử dụng cái tên này. Nhưng nỗ lực đó không thành công - khiến công ty “buộc phải nộp đơn kiện để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ có giá trị và lâu đời của mình.”
Vụ kiện yêu cầu một lệnh cấm khẩn cấp buộc Neil Young và ban nhạc của ông phải ngừng sử dụng tên Chrome Hearts ngay lập tức. Công ty cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng không nêu rõ con số.
Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, sở hữu trí tuệ (SHTT) được xem là “vũ khí” cạnh tranh và là động lực quan trọng cho sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tình trạng vi phạm SHTT đang có xu hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Bày hàng loạt túi xách, ví, kính mắt… giả mạo các thương hiệu đình đám như Gucci, Dior, Chanel ngay giữa trung tâm Đà Nẵng, một cửa hàng thời trang vừa bị xử phạt hơn 100 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng nhái.
Nữ diễn viên Thái Lan Mai Davika trở thành tâm điểm chú ý với bộ jumpsuit bó sát tại sự kiện của ca sĩ BamBam (GOT7). Trang phục này khiến cộng đồng mạng Thái Lan xôn xao tranh luận.
Elise Fashion Show 2025 thể hiện vẻ đẹp nội tại tỏa sáng qua lăng kính phản chiếu ánh sáng, cảm xúc và bản ngã người phụ nữ - hành trình mới của Elise.
Tối 7/10, không khí tại một showroom ở TP HCM sôi động hẳn lên khi "Em Bé Chất" - hay còn gọi là Xệ Xệ - bước ra làm vedette cho show thời trang trẻ em "BJK - Omikid".
Sự xuất hiện của cả bốn thành viên BLACKPINK tại Paris Fashion Week Spring/Summer 2026 là minh chứng cho tầm ảnh hưởng ngày càng sâu của văn hóa K-pop trong ngành thời trang xa xỉ.
Tại show diễn "Tơ Xưa", nhà thiết kế Lan V đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả khi khoác lên Sơn Tùng - nam thần giờ vàng của phim truyền hình VFC và các người đẹp những thiết kế nhung lụa kết hợp thêu tay độc bản.
Một khoảnh khắc đầy kịch tính đã làm bùng nổ sàn diễn bộ sưu tập Xuân Hè 2026 (SS26) của Saint Laurent tại Paris Fashion Week, khi đuôi váy trong thiết kế mở màn bất ngờ "tan tành" ngay trên sàn runway, thu hút sự chú ý của giới thời trang toàn cầu.
Vừa tạo được phong cách riêng lại vừa tiết kiệm chi phí - nên chọn thời trang local brand hay second-hand trên hành trình khám phá bản thân qua gu ăn mặc?