Xe ngập nước dù tân trang kỹ vẫn có thể để lại dấu vết như nội thất không đồng nhất, chi tiết kim loại bị rỉ, hoạt động chập chờn.
Đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến hàng loạt tuyến phố ở Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ… chìm trong nước. Cùng với cảnh giao thông tê liệt, hàng nghìn ô tô bị ngập sâu, nhiều chiếc chết máy giữa đường. Khi nước rút, không ít xe được “tân trang” rồi rao bán trên thị trường xe cũ với giá rẻ bất ngờ. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không tinh ý, người mua rất dễ mang về một chiếc xe từng “ngụp lặn” trong lũ.
Mưa lớn kéo dài khiến nhiều ô tô bị ngập nước, hư hỏng nặng. Ảnh: Thanh Tuyền
Những dấu hiệu của xe từng “ngụp nước”
Theo các chuyên gia, mưa ngập sâu có thể khiến nước tràn vào buồng đốt động cơ qua cửa hút, gây ra hiện tượng “thủy kích”. Khi đó, nước không thể nén được như không khí, khiến piston bị cong, gãy hoặc vỡ, dẫn tới hỏng hoàn toàn cụm máy.
“Một bộ động cơ mới có thể trị giá hàng trăm triệu đồng, nên việc thay thế không phải ai cũng làm được. Nhiều chủ xe chọn cách sửa tạm, lau chùi rồi bán lại,” ông Đồng, một người am hiểu nói.
Đặc biệt, xe đã ngâm nước quá lâu thường hư hỏng dây điện, cảm biến, hộp điều khiển trung tâm (ECU). Dù đã sấy khô, hiện tượng chập chờn hoặc lỗi điện vẫn có thể xuất hiện sau vài tháng sử dụng. Đây là nguyên nhân khiến nhiều xe “đã ngập nước” chạy được một thời gian thì sinh bệnh, rất khó khắc phục triệt để.
Theo anh Nguyễn Kiên (Kiên Civic) - người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán và sửa chữa ô tô - việc nhận diện xe ngập nước không hề dễ, nhất là khi đã được thợ “mông má” lại. Tuy nhiên, vẫn có một số chi tiết nhỏ có thể giúp người mua tinh ý phát hiện.
Dấu hiệu đầu tiên là mùi ẩm mốc trong khoang nội thất. Dù đã được vệ sinh kỹ, mùi ẩm đặc trưng của da, nỉ, cao su bị ngâm nước vẫn khó loại bỏ hoàn toàn. Người mua nên đóng kín cửa xe vài phút rồi mở ra ngửi. Nếu có mùi ẩm hoặc mùi hóa chất tẩy rửa quá nồng, cần cảnh giác.
Một chi tiết khác là sự không đồng bộ trong nội thất. Xe bị ngập thường phải thay ghế, thảm hoặc các chi tiết ốp. Nếu thấy màu da, nỉ hoặc bảng táp-lô không đồng nhất, có thể xe đã qua phục hồi. Phần đai an toàn cũng là nơi dễ lộ dấu vết, bởi kéo hết cỡ dây ra có thể thấy vệt nước hoặc cặn bẩn đọng lại ở phần trong cùng.
Xe ngập nước nếu không xử lý ngay, bùn đất két lại trong khoang máy, hệ thống điện rất khó vệ sinh, dễ gây hư hỏng nặng hơn. Ảnh: Công Thịnh/OFFB
"Gỉ sét là 'dấu vân tay' khó xóa của xe ngập nước. Người mua nên quan sát kỹ các chi tiết kim loại ẩn như ốc vít dưới ghế, bản lề cửa, đầu dây nối mass hoặc khung ghế. Những vệt gỉ nhẹ hoặc bề mặt sơn mới loang lổ có thể cho thấy xe từng được làm lại sau khi ngâm nước", anh Kiên nhận định.
Ngoài ra, hệ thống điện hoạt động bất thường cũng là tín hiệu cảnh báo. Khi thử xe, nếu các nút điều chỉnh ghế, cửa kính, gương điện hoặc hệ thống âm thanh hoạt động không ổn định, lúc được lúc không, khả năng cao là nước từng xâm nhập vào hệ thống dây dẫn.
Phần khoang động cơ và cốp sau cũng cần kiểm tra kỹ. Nếu thấy lớp bụi đất đóng dày ở vị trí khuất như gầm bình ắc quy, hốc đèn hoặc dưới két nước, đó có thể là dấu tích của nước ngập. Khi mở cốp, quan sát ngăn chứa bánh dự phòng. Nếu có vết bùn khô hoặc rỉ sét, rất có thể xe đã từng “lặn” trong nước.
Nước, bùn đất khi lọt vào khoang động cơ sẽ gây hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Công Thịnh/OFFB
Cảnh giác với xe cũ giá rẻ sau mưa lũ
Nhiều gara có thể “hồi sinh” xe ngập nước bằng cách tháo rời, sấy khô toàn bộ chi tiết, thay nỉ, da và thậm chí cả hệ thống điện. Khi đó, chiếc xe gần như không khác xe bình thường, nhưng tuổi thọ giảm đáng kể.
“Nguy hiểm ở chỗ, người mua không biết xe từng bị thủy kích, sau một thời gian ngắn có thể phát sinh lỗi nặng, kể cả cháy chập hệ thống điện” anh Kiên cảnh báo.
Một số dòng xe cao cấp có hệ thống cảm biến và điều khiển điện tử phức tạp, nếu ngập nước một lần, chi phí sửa chữa có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, chuyên gia khuyên người mua chỉ nên chọn xe có lịch sử rõ ràng, được kiểm tra chính hãng hoặc có chứng nhận chưa từng bị ngập.
Sau mỗi đợt mưa ngập, thị trường xe cũ thường sôi động trở lại. Nhiều xe từng bị thủy kích được bán rẻ hơn 20–30% so với giá trung bình. Lợi trước mắt có thể biến thành thiệt hại lâu dài nếu người mua không kiểm tra kỹ.
Theo các chuyên gia, khi mua xe cũ, người tiêu dùng nên yêu cầu kiểm tra kỹ thuật tại gara độc lập thay vì tin hoàn toàn vào lời người bán. Việc tra cứu lịch sử bảo dưỡng hoặc hồ sơ bảo hiểm giúp xác định xe có từng khai báo ngập nước hay không. Ngoài ra, nên yêu cầu kiểm tra các chi tiết điện tử, cảm biến, camera và hộp ECU, những bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất khi ngập nước.
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần biết cách bảo vệ xe trong mùa mưa. Khi thấy mưa lớn, không nên đỗ xe gần khu vực trũng thấp, miệng cống hoặc hầm gửi xe có nguy cơ ngập. Nếu buộc phải đi qua đoạn ngập, cần tắt điều hòa, đi chậm ở số thấp và tuyệt đối không khởi động lại khi xe đã chết máy trong nước. Đây là nguyên nhân chính gây ra thủy kích và hư hại động cơ nghiêm trọng.
Mưa lũ ở miền Bắc vẫn còn diễn biến phức tạp, và bên cạnh những thiệt hại về cơ sở hạ tầng, thị trường xe cũ cũng trở thành “điểm nóng” cần được người tiêu dùng cảnh giác. Một chút cẩn trọng trong kiểm tra và lựa chọn có thể giúp tránh được rủi ro lớn – nhất là với tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng như ô tô.
Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Không ít chủ xe kỳ vọng được bảo hiểm chi trả, nhưng thực tế nhiều trường hợp bị từ chối vì mắc sai lầm đáng tiếc trong xử lý và làm hồ sơ bồi thường.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng sốc, lập kỷ lục mới 146,4 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới cũng xác lập chuỗi tăng kéo dài 8 tuần liên tiếp.
FedEx vừa khai trương đường bay mới kết nối Incheon, Hà Nội và Quảng Châu, động thái chiến lược nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển và nắm bắt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sắc xanh trở lại bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên mở đầu tuần (13/10), khép lại chuỗi hai phiên giao dịch trầm lắng trước đó. Chỉ số MXV-Index bật tăng gần 1,6% lên 2.263 điểm, khi dòng tiền đổ mạnh vào nhóm kim loại quý mà tâm điểm là bạc với cú bứt phá ngoạn mục lên đỉnh lịch sử mới hơn 50 USD/ounce. Cùng lúc, giá dầu thế giới cũng phục hồi mạnh sau cú lao dốc hồi cuối tuần trước.
Chỉ một câu nói thiếu cân nhắc, cẩn trọng, nhiều doanh nhân bị vướng vào vòng xoáy “vạ miệng” gây tranh cãi, khiến uy tín, hình ảnh bị tổn hại nghiêm trọng.