Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Local brand hay second-hand: Đâu là lựa chọn “chân ái” cho bạn?

Thứ năm, 25/09/2025 14:29 (GMT+7)

Vừa tạo được phong cách riêng lại vừa tiết kiệm chi phí - nên chọn thời trang local brand hay second-hand trên hành trình khám phá bản thân qua gu ăn mặc?

Thời trang Local Brand - điểm giao thoa giữa xu hướng thế giới và văn hóa Việt

Local brand - hay còn gọi là thời trang nội địa có thương hiệu - đã và đang từng ngày khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Với sự đa dạng, sáng tạo trong thiết kế, các local brand không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn phản ánh được phong cách sống và văn hóa của giới trẻ Việt.

Thời trang Local Brand - sáng tạo đi đôi với chất lượng. Ảnh: TeeLab
Thời trang Local Brand - sáng tạo đi đôi với chất lượng. Ảnh: TeeLab
Không chỉ hấp dẫn giới trẻ trong nước, local brand “Lựu Đạn” còn nhận được đông đảo sự yêu thích của các ngôi sao trên thế giới như Billie Eilish. Ảnh: Getty Images
Đa số các local brand đều được thành lập bởi đội ngũ gồm những người trẻ. Ảnh: DEGREY
Đa số các local brand đều được thành lập bởi đội ngũ gồm những người trẻ. Ảnh: DEGREY
Những thiết kế độc đáo đậm chất Việt trên sản phẩm local brand. Ảnh: City89
Những thiết kế độc đáo đậm chất Việt trên sản phẩm local brand. Ảnh: City89

Thật ra khái niệm local brand đã có từ hơn 10 năm về trước. Khi đó, các hãng local brand ở Việt Nam vô cùng ít ỏi và vẫn chưa được nhiều người biết đến. Người dùng bấy giờ chưa đủ tin tưởng để sử dụng những sản phẩm đến từ local brand bởi những quan niệm xưa, tâm lý lo sợ, e dè về giá thành và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, ở thời đại mới, mọi người dần quan tâm hơn đến cái tôi của mình, mong muốn được thể hiện cá tính của bản thân qua gu ăn mặc và định hướng cho mình một phong cách riêng. Lúc này, local brand với các start-up trẻ và đầy nhiệt huyết chính là con đường giúp giới trẻ - những người muốn thể hiện cá tính của mình có thể thực hiện được điều đó.

Một trong những lý do khiến local brand được yêu thích là sự độc đáo trong thiết kế. Các sản phẩm thường mang dấu ấn riêng của từng brand, được cập nhật liên tục theo các xu hướng mới nhất trên thế giới nhưng vẫn có sự kết hợp hài hòa với văn hóa Việt Nam. Điều này giúp người trẻ thể hiện được cá tính mà không lo bị lỗi mốt. Hơn nữa, sản phẩm từ local brand là hàng mới 100%, được sản xuất và kiểm duyệt kỹ lưỡng. Từ chất liệu vải, từng đường kim mũi chỉ đến phụ kiện đều được chăm chút, mang lại cảm giác an tâm cho người tiêu dùng. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội hoặc mua trực tiếp tại các cửa hàng giúp việc mua sắm trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, giá cả vẫn là một yếu tố cần cân nhắc. Dù có mức giá phù hợp với sinh viên, đồ local brand vẫn có giá cao hơn so với các lựa chọn khác, đặc biệt là với những thiết kế phức tạp hoặc chất liệu cao cấp. Ngoài ra, khi một mẫu thiết kế nào đó trở thành "hot trend", khả năng bạn và nhiều người khác cùng diện một món đồ là rất cao, điều này có thể làm giảm đi tính độc đáo của trang phục.

Xu hướng săn đồ second-hand: độc nhất mà vẫn tiết kiệm

Bên cạnh local brand, thế giới thời trang second-hand (hay còn gọi là 2hand) còn là một kho báu vô tận dành cho những ai thích khám phá và sở hữu những món đồ độc lạ, hoài cổ. Theo Metagent, thời trang secondhand là các sản phẩm thời trang đã qua sử dụng, từ quần áo đến phụ kiện như giày dép, túi xách, hoặc trang sức, được bán lại sau khi đã có chủ sở hữu trước đó sử dụng. Với sự phát triển của các khu chợ đồ cũ và các cửa hàng online, việc tiếp cận thời trang second-hand trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là văn hóa “thrift” - cụm từ chỉ việc chuyên “săn” đồ cũ tại các cửa hàng đồ second-hand của một bộ phận giới trẻ - đang ngày càng phổ biến hơn.

Săn đồ secondhand - khám phá chính mình trong thời trang hoài cổ. Ảnh: VICT
Săn đồ secondhand - khám phá chính mình trong thời trang hoài cổ. Ảnh: VICT

Ưu điểm lớn nhất của đồ second-hand là giá "cực rẻ". Bạn có thể mua được nhiều món đồ chỉ với một số tiền nhỏ, thậm chí là những món đồ hiệu nổi tiếng với giá hời. Cảm giác mỗi khi đi “thrift” săn được đồ hiệu giá rẻ là một trải nghiệm vô cùng thú vị của giới trẻ mà không gì có thể sánh bằng. Thậm chí không cần đi “thrift”, bạn cũng có thể shopping tại nhà thông qua các phiên live bán hàng second-hand đang vô cùng hot trên mạng xã hội. Quan trọng hơn, mỗi món đồ second-hand đều là một câu chuyện riêng, gần như không bao giờ "đụng hàng". Bạn có thể tự tạo nên phong cách cá nhân không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai. Việc tái sử dụng quần áo còn là một hành động ý nghĩa, giúp giảm thiểu rác thải thời trang và góp phần bảo vệ môi trường.

Mặt khác, đồ second-hand cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Bạn có thể mua phải món đồ bị sờn, rách, bạc màu hoặc đã quá cũ nếu không kiểm tra kĩ lưỡng. Ngoài ra, để "săn" được một món đồ ưng ý trong vô vàn quần áo cũ đòi hỏi sự kiên nhẫn và tốn nhiều thời gian. Ít có ai tìm được một bộ đồ ưng ý ngay trong lần thử đầu tiên. Mua đồ second-hand online cũng có thể gặp rủi ro về kích cỡ, chất lượng khi quần áo thực tế không giống như hình ảnh được quảng cáo. Vấn đề vệ sinh cũng là một mối lo, vì dù đã được làm sạch, nhiều món đồ vẫn cần được xử lý cẩn thận hơn trước khi sử dụng.

Nghệ thuật "Mix & Match" cả hai

Vậy, đâu là lựa chọn phù hợp cho bạn? Câu trả lời không nằm ở việc chọn một trong hai mà bạn hoàn toàn có thể kết hợp thời trang của cả hai xu hướng một cách thông minh.Hãy dựa trên nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của từng người. Bạn có thể chọn local brand nếu thích sự tiện lợi, muốn bắt kịp xu hướng mà vẫn mang trên mình phong cách Việt, được nhận lại cảm giác an tâm về chất lượng và không ngại chi trả nhiều hơn một chút. Ngược lại, nếu bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi để "săn" đồ, thích khám phá, muốn sở hữu phong cách độc đáo, hoài cổ và đặt mục tiêu tiết kiệm tối đa lên hàng đầu thì hãy chọn đồ second-hand.

Bạn có thể kết hợp đồ local brand (như áo khoác, quần jeans, giày dép) làm item chủ đạo và sử dụng những món đồ second-hand (như áo sơ mi, phụ kiện) để tạo điểm nhấn. Điều này không chỉ giúp bạn có một set đồ độc đáo mà còn tối ưu hóa ngân sách.

Cuộc chiến giữa local brand và second-hand sẽ không có người chiến thắng tuyệt đối. Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và phong cách sống khác nhau. Điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu rõ bản thân, biết cách cân đối ngân sách và trở thành một người tiêu dùng thông minh. Dù bạn chọn local brand để ủng hộ sáng tạo Việt hay chọn second-hand để bảo vệ môi trường, bạn đều đã tạo nên một phong cách riêng mà không thể trộn lẫn.

Hà Trang
Nguồn: sohuutritue.net.vn