Đà Nẵng: Bán túi ‘nhái’ Gucci, Dior, Chanel bị phạt hơn 100 triệu đồng
Thứ ba, 15/07/2025 17:14 (GMT+7)
Bày hàng loạt túi xách, ví, kính mắt… giả mạo các thương hiệu đình đám như Gucci, Dior, Chanel ngay giữa trung tâm Đà Nẵng, một cửa hàng thời trang vừa bị xử phạt hơn 100 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng nhái.
Ngày 15/7,
thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công
Thương) cho biết, hộ kinh doanh Mega Premium Shopping Mall, nằm trên đường Trần
Phú - một tuyến phố đông đúc khách du lịch và mua sắm của Đà Nẵng vừa bị xử phạt hành chính
102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Christian Dior, Chanel, Bottega Veneta, Celine…
Hộ kinh doanh Mega Premium Shopping Mall bị xử phạt 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Trước đó, vào cuối tháng 6, lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng đã
tiến hành kiểm tra bất ngờ tại cửa hàng này. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng
phát hiện cửa hàng đang trưng bày và rao bán 232 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo
các nhãn hiệu nổi tiếng, bao gồm túi xách, ví da, kính mắt, khăn choàng, dây thắt
lưng... Các nhãn hiệu được xác định là bị làm nhái đều đang được bảo hộ hợp
pháp tại Việt Nam. Giá trị lô hàng
giả được định giá hơn 183,5 triệu đồng tại thời điểm kiểm tra.
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Trong thời gian gần
đây, lực lượng chức năng tại Đà Nẵng liên tiếp phát hiện các vụ việc kinh doanh
hàng hóa giả mạo, không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, các vi phạm này không chỉ
xuất hiện ở các chợ truyền thống mà còn lan tới các tuyến phố sang trọng, khu vực
du lịch, nơi dễ thu hút
du khách thiếu cảnh giác.
Cụ thể, hộ kinh doanh Gu cũng từng bị xử phạt 77,5 triệu đồng
vì trưng bày để bán hàng nhái và thêm 45 triệu đồng cho hành vi kinh doanh hàng
hóa không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, cửa hàng Black Label Shop bị phạt tới 111
triệu đồng, đồng thời bị buộc tiêu hủy 127 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu cao cấp.
Theo các chuyên gia quản lý thị trường, xu hướng “đội lốt
hàng hiệu” vẫn đang len lỏi dưới vỏ bọc thời trang cao cấp với giá mềm. Tâm lý
chuộng hàng sang nhưng giá rẻ khiến không ít người tiêu dùng, cả trong và ngoài nước, dễ sa vào cái bẫy hàng
nhái.
Tuy nhiên, việc kinh doanh hàng giả không chỉ xâm phạm quyền
sở hữu trí tuệ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương mại và quyền lợi
người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập thương
mại và nâng cao tiêu chuẩn thị trường.
Gần 2.000 sản phẩm thời trang giả các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, LV, Dior… bị lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng tạm giữ. Nhiều cửa hàng tại các tuyến phố du lịch có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Một đường dây sản xuất dầu gió Con Ó giả với quy mô công nghiệp, số lượng gần 70.000 chai, tương đương hơn 6 tỉ đồng giá trị hàng thật, vừa bị Công an TP HCM triệt phá. Vụ án hé lộ thủ đoạn làm hàng giả ngày càng tinh vi và có tổ chức, khiến nhiều người giật mình trước mức độ len lỏi của hàng nhái vào thị trường.
MC Hoàng Linh bị xử phạt 107,5 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật về sản phẩm sữa dinh dưỡng Hiup 27. Đây là mức phạt cao nhất trong loạt vi phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm của các KOL thời gian qua.
Hơn 1.750 con lợn, tương đương hơn 100 tấn, đã bị tiêu hủy tại Quảng Trị do nhiễm dịch tả châu Phi. Dịch bệnh lan nhanh, nhiều địa phương vẫn chưa kiểm soát được, trong khi lực lượng thú y cơ sở đang thiếu nghiêm trọng.
Lực lượng chức năng phát hiện hơn 13 tấn chân gà bị ngâm tẩy bằng hóa chất tại kho đông lạnh Thanh Bình (Thanh Hóa), chuẩn bị tung ra thị trường tiêu thụ.
Một lô sữa rửa mặt Gammaphil vừa bị Bộ Y tế đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc do chứa chất cấm nhưng không khai báo. Điều đáng nói, trước khi sản phẩm này bị phát hiện sai phạm, KOL nổi tiếng Võ Hà Linh từng công khai quảng bá với những lời có cánh, gọi đây là “bản dupe hoàn hảo” của Cetaphil - dòng sản phẩm được ưa chuộng trong giới chăm sóc da.
Một người phụ nữ nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau làm thủ thuật tại cơ sở thẩm mỹ không phép. Vụ việc hé lộ chuỗi sai phạm nghiêm trọng, khi dịch vụ y tế “chui” vẫn ngang nhiên hoạt động giữa trung tâm thành phố Hải Phòng.
Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi một mặt hàng có thương hiệu được bán với giá rất thấp, vì đây là một trong yếu tố hàng đầu để nghi ngờ hàng giả.