hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sau gần 2 năm trì hoãn, Thái Lan đã chính thức tuyên bố thu thuế du lịch 300 baht (khoảng gần 244.000 VNĐ). Quyết định này được đưa ra giữa lúc ngành du lịch đang gặp khó, châm ngòi cho một cuộc tranh cãi nảy lửa.
Đối với hàng triệu tín đồ du lịch trên khắp thế giới, Thái Lan luôn là một điểm đến thú vụ, được ví như "thiên đường hạ giới" với những bãi biển nên thơ, những ngôi chùa vàng lấp lánh, ẩm thực đường phố say đắm lòng người và quan trọng nhất, một mức chi phí cực kỳ dễ chịu. Nhưng "thiên đường du lịch" ấy sắp trở nên kém hấp dẫn hơn một chút vì những quy định mới về thuế. Sau gần 2 năm trì hoãn và tranh cãi, chính phủ Thái Lan đã chính thức thông qua một quyết định có thể làm thay đổi cuộc chơi, thu thuế du lịch đối với tất cả du khách nước ngoài.
Cụ thể, trong vòng 4 tháng tới, nếu bạn đặt chân đến Thái Lan, bạn sẽ phải đóng thêm một khoản phí, được gọi là "thuế du lịch". Mức thuế này có sự khác biệt đối với phương tiện di chuyển, cụ thể:
300 baht (khoảng 244.000 VNĐ): Đối với du khách nhập cảnh bằng đường hàng không.
150 baht (khoảng 122.000 VNĐ): Đối với du khách nhập cảnh bằng đường bộ hoặc đường biển.
Con số này thoạt nhìn có thể không quá lớn, nó chỉ tương đương với một bữa ăn tươm tất hay một buổi massage chân tại xứ sở chùa vàng nhưng trong một ngành công nghiệp nhạy cảm về giá như du lịch, mọi chi phí phát sinh đều có thể tạo ra những lựa chọn khác.
Gợn sóng đã xuất hiện ngay lập tức, ngay sau khi được công bố, quyết định thu thuế hướng đến các du khách nước ngoài đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi nảy lửa trên các diễn đàn du lịch. Nhiều người cho rằng đây là một bước đi "tham lam", một cách "tận thu" không cần thiết, đặc biệt là khi ngành du lịch Thái Lan vẫn đang chật vật tìm lại ánh hào quang thời hậu COVID.
Chính tân Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Artthakorn Sirilatthayakorn cũng đã phải thừa nhận: "Việc thu thêm phí có thể khiến du khách không hài lòng".
Vậy tại sao chính phủ Thái Lan lại quyết tâm đánh thuế du khách bất chấp những lời chỉ trích? Câu trả lời nằm ở một bài toán kinh tế nan giải. Theo Bangkok Post, chính sách thuế du lịch thực ra đã được lên kế hoạch từ lâu. Nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất liên quan vào tháng 2/2023, ban đầu dự kiến bắt đầu thực thi từ tháng 6 năm đó nhưng đã bị trì hoãn liên tục vì các vấn đề kỹ thuật.
Bộ trưởng Artthakorn Sirilatthayakorn nhấn mạnh: "Khoản phí này cực kỳ quan trọng". Ông giải thích rằng, số tiền thu được sẽ không chảy vào ngân sách chung mà sẽ được đưa vào một quỹ riêng với hai mục đích rõ ràng.
Thứ nhất, dùng để mua bảo hiểm cho chính du khách: Trước đây, khi một du khách không may gặp tai nạn hoặc sự cố y tế tại Thái Lan, chính phủ thường phải dùng ngân sách nhà nước để chi trả các chi phí bồi thường, cứu hộ. Điều này tạo ra một gánh nặng không nhỏ. Giờ đây, khoản thuế này sẽ được dùng để mua một gói bảo hiểm toàn diện cho tất cả du khách, đảm bảo họ nhận được sự chăm sóc tốt nhất mà không làm thâm hụt ngân sách quốc gia.
Thứ hai, nâng cấp hạ tầng du lịch: Số tiền còn lại sẽ được tái đầu tư để cải thiện đường sá, bến cảng, các điểm tham quan... Nói cách khác, du khách đang góp phần làm cho trải nghiệm du lịch của chính họ và những người đến sau trở nên tốt hơn.
Về cơ bản, đây là một nỗ lực nhằm chuyển gánh nặng tài chính từ người dân Thái Lan sang cho chính những người đang trực tiếp sử dụng các dịch vụ và hạ tầng du lịch.
Logic đằng sau chính sách thu thuế du lịch này có vẻ hợp lý nhưng thời điểm ban hành nó lại vô cùng nhạy cảm. Theo các chuyên gia kinh tế, ngành du lịch Thái Lan vốn là "con gà đẻ trứng vàng" nhưng vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo lượng khách quốc tế năm nay sẽ sụt giảm 6% so với năm ngoái. Trong bối cảnh đó, việc "dội thêm một gáo nước lạnh" bằng một khoản thuế mới có thể là một canh bạc đầy rủi ro.
Liệu du khách có sẵn sàng trả thêm một chút để nhận lại sự an tâm về bảo hiểm và một hạ tầng tốt hơn? Hay họ sẽ cảm thấy khó chịu và chuyển hướng sang những điểm đến lân cận đang cạnh tranh gay gắt như Việt Nam hay Malaysia?
Câu trả lời vẫn còn ở phía trước nhưng chắc chắn rằng, quyết định này sẽ là một "phép thử" quan trọng, không chỉ cho ngành du lịch Thái Lan, mà còn cho cả các quốc gia khác đang tìm cách cân bằng giữa việc thu hút du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững. Liệu "thiên đường" có còn là thiên đường khi nó đi kèm với một "tấm vé vào cửa"?