Cục An toàn thực phẩm cảnh báo các loại trà trên sàn TMĐT
Thứ năm, 08/05/2025 21:22 (GMT+7)
PGS.TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo về việc quản lý thực phẩm trên sàn TMĐT.
Theo Báo An Giang, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn 933/ATTP-SP về việc quản lý kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử.
Qua quá trình hậu kiểm việc đăng ký bản công bố và sản
xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện một số sản
phẩm đang được quảng cáo và bán trên các nền tảng như Shopee và Lazada nhưng
chưa được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.
Các sản phẩm vi phạm
gồm: Trà tiêu độc tán u, Trà lá nam Thiện Phúc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
GUTES GEHIRN.
Hình ảnh các sản phẩm bị phát hiện vi phạm quy định.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm đã có
công văn gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đề nghị
thông báo đến các sàn giao dịch thương mại điện tử yêu cầu các gian hàng kinh
doanh ngừng bán những sản phẩm vi phạm. Đồng thời, yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ thông
tin quảng cáo liên quan và thực hiện xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Động thái này nhằm siết chặt công tác quản lý thực
phẩm chức năng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong bối cảnh mua sắm trực
tuyến ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng sản phẩm.
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một cơ sở sản xuất thực phẩm có dấu hiệu giả mạo tên, địa chỉ tổ chức sản xuất và xuất xứ hàng hóa. Hàng trăm sản phẩm như khô gà, thịt bò khô, hạt hướng dương, đậu phộng… bị thu giữ.
UBND TP Hà Nội chỉ đạo toàn hệ thống chính quyền vào cuộc, lập đoàn kiểm tra liên ngành, mở chuyên án điều tra sâu rộng các hành vi sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả, thực phẩm chức năng (TPCN) giả và mỹ phẩm kém chất lượng trên địa bàn.
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Nghệ An vừa thu giữ hơn nửa tấn bột ngọt nghi giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto và Miwon, cùng hàng trăm kg không rõ nguồn gốc.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.