Mùa Black Friday thất vọng của giới kinh doanh và người tiêu dùng
Black Friday là thời điểm "vàng" để nhiều người săn sale nhưng tình hình kinh tế cuối năm nay còn gặp nhiều khó khăn khiến cho người tiêu dùng rất dè dặt trong mua sắm
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Black Friday 2025 chứng kiến nghịch lý, các trung tâm thương mại đông nghẹt người nhưng doanh số lại sụt giảm. Lạm phát dai dẳng, thuế quan và các chương trình giảm giá hời hợt đã khiến người tiêu dùng thận trọng.
Black Friday, ngày hội mua sắm được mong đợi nhất trong năm tại Mỹ, khởi đầu với khung cảnh đầy nghịch lý. Các trung tâm thương mại và các con phố mua sắm chật cứng người, tạo ra ảo ảnh về mùa lễ hội bội thu. Nhưng đằng sau sự nhộn nhịp đó là thực tế phũ phàng, người tiêu dùng đang xem nhiều hơn mua, những giỏ hàng phần lớn trống rỗng, tinh thần của ngày "Thứ Sáu Đen" đã phai nhạt.
Lạm phát, thuế quan và các chương trình khuyến mãi thiếu hấp dẫn đang siết chặt chi tiêu của người Mỹ, biến ngày hội săn sale thành bài kiểm tra sức chịu đựng của cả người mua lẫn người bán.

Mặc dù Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) dự báo số lượng người tham gia mua sắm sẽ đạt kỷ lục 186,9 triệu người nhưng chất lượng của đám đông này lại là câu chuyện khác. Mức chi tiêu trung bình trên mỗi người được dự báo sẽ giảm xuống còn 890 USD, tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu của cả mùa lễ hội cũng được dự báo sẽ chậm lại đáng kể so với năm ngoái. Cụ thể, tổng doanh số cho mùa mua sắm cuối năm vào tháng 11 - 12 dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1000 tỷ USD, nhưng tăng trưởng được dự báo sẽ chỉ ở mức 3,7% – 4,2%, thấp hơn mức 4,8% của năm ngoái.
"Tôi thậm chí còn không xem xét hầu hết các ưu đãi. Tôi và gia đình đề cắt giảm ngân sách quà tặng của mình từ 500 USD năm ngoái xuống còn 300 USD năm nay", một người ở New York chia sẻ.
Tâm lý này đang lan rộng. Cuộc khảo sát của NRF cho thấy có tới 66% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chờ đợi đủ lâu trước khi mua hàng, gia tăng đáng kể so với năm ngoái, phản ánh quyết tâm phải "săn" được mức giá hời nhất có thể.

Vậy tại sao người tiêu dùng lại đóng chặt ví của mình? Lý do rất đơn giản, họ cảm thấy các chương trình giảm giá năm nay quá hời hợt và không còn những món hời thực sự như trước. Các nhà bán lẻ, vốn đang phải vật lộn với chi phí gia tăng và lo ngại về lợi nhuận, đã mạnh tay cắt giảm các chương trình "giá sốc mở cửa" từng là đặc sản của Black Friday.
Thêm vào đó chiêu trò marketing "5 đô la" cũng biến mất. Trong quá khứ, các cửa hàng lớn như Kohl's hay Macy's thường bán các thiết bị nhà bếp nhỏ với giá chỉ 5 USD sau khi áp dụng các loại phiếu giảm giá và hoàn tiền. Năm nay, mức giá thấp nhất cho các sản phẩm tương tự đã tăng gấp đôi lên 9,99 USD, các chương trình hoàn tiền gần như biến mất.
"Các chương trình khuyến mãi đã ít đi rõ rệt, Ngay cả khi có giảm giá, chúng cũng chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn với mức giảm không sâu, khiến người tiêu dùng khó có thể hưởng lợi", Jessica Ramirez, người đứng đầu công ty tư vấn thương hiệu Consumer Collective cho biết.

Đằng sau sự thận trọng của cả người mua và người bán là nỗi ám ảnh về lạm phát dai dẳng và gánh nặng thuế quan. Nhìn vào các số liệu, có thể thấy rõ rằng lạm phát tại Mỹ vẫn ở mức cao, bào mòn sức mua và buộc các gia đình phải ưu tiên cho chi phí thiết yếu như thực phẩm và xăng dầu thay vì các mặt hàng mùa vụ lễ hội.
Đây là kỳ Black Friday đầu tiên chịu ảnh hưởng đầy đủ từ chính sách thuế quan 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Trump. Các nhà bán lẻ, bị ảnh hưởng bởi chi phí nhập khẩu cao hơn, đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển gánh nặng này sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá hoặc cắt giảm khuyến mãi.
Dữ liệu từ Bank of America cho thấy số dư tiền gửi của các hộ gia đình vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Người tiêu dùng Mỹ không hề nghèo đi, vấn đề nằm ở tâm lý tiêu dùng.
Tiêu dùng là trụ cột hỗ trợ 70% nền kinh tế Mỹ. Nếu sự do dự dẫn đến kìm hãm chi tiêu kéo dài, có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn nguy hiểm cho nền kinh tế. Chi tiêu yếu sẽ dẫn đến lợi nhuận doanh nghiệp kém, từ đó làm chậm lại tốc độ tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế.
Black Friday năm nay không chỉ là sự kiện mua sắm, nó là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất sự phân cực và những thách thức kinh tế - xã hội mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Đằng sau sự hào nhoáng của những ánh đèn neon là một thực tại khắc nghiệt, khi những người mua sắm phải đắn đo tính toán từng đồng trước khi quyết định mở ví.