Cơn sốt mua sắm Black Friday trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Thứ tư, 22/11/2023, 09:11 AM

Còn 2 ngày nữa mới tới Black Friday nhưng nhiều thương hiệu và cửa hàng lớn nhỏ đã bắt đầu chương trình giảm giá với đủ loại mặt hàng. Tuy nhiên, tình hình thị trường vẫn khá trầm lắng.

Năm nay, Black Friday (Thứ sáu đen tối) diễn ra vào ngày 24.11.2023. Black Friday mỗi năm diễn ra lần duy nhất vào ngày thứ sáu đầu tiên sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Đây là dịp mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Người tiêu dùng tranh thủ đến mua sắm trước ngày Black Friday

Người tiêu dùng tranh thủ đến mua sắm trước ngày Black Friday

Black Friday là một trong những ngày hội giảm giá lớn nhất năm. Rất nhiều sản phẩm hấp dẫn được giảm giá trung bình từ 50 - 70%, thậm chí có những món hàng còn được sale sốc đến tận 90%. Tuy nhiên, trước nhiều mặt hàng "siêu sale", người mua nhiều lúc cũng chả biết mình mua có được sản phẩm rẻ mà chất lượng thật sự hay không.

Thời điểm này, trên nhiều tuyến phố hoặc các trung tâm thương mại ở Hà Nội, người tiêu dùng dễ nhận thấy các tấm biển màu đen-đỏ quảng cáo chương trình giảm giá với thông điệp: Black Friday sale up to 50%, Black Friday - giảm kỷ lục, giảm giá toàn bộ cửa hàng... Tuy nhiên, lượng người đến mua vẫn thưa thớt.

Chị Nguyễn Thị Minh Trang quản lý cửa hàng quần áo trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) nói: "Đây là dịp giảm giá cao nhất của cửa hàng. Chương trình sale Black Friday áp dụng từ ngày 20 - 25.11 với tất cả sản phẩm. Cùng với giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, cửa hàng còn có chương trình bốc thăm nhận quà, khách hàng nào cũng đều được tặng quà. Thời điểm này, đang vừa là lúc chuyển mùa, vừa là thời điểm cửa hàng khuyến mãi lớn nên lượng khách đến mua sắm khá đông đúc, doanh thu tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường".

2

Nhân sự kiện Black Friday, nhiều thương hiệu thời trang khác trên địa bàn thủ đô cũng kích cầu tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi lớn như: Emspo, Adidas, thời trang Adam Store, 5S, Owen, Winny, Canifa, Tokyolife, M2, Yody... giảm đến 50 - 60%... Bên cạnh nhóm hàng thời trang, dịp này các đơn vị bán lẻ hàng công nghệ, điện máy, đồ gia dụng cũng tung ra chương trình khuyến mãi "khủng" nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm.

Không chỉ là cơ hội để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp thúc đẩy việc kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm, Black Friday cũng là dịp để người tiêu dùng mua sắm với chi phí tiết kiệm nhất. Nếu như những ngày bình thường, các cửa hàng chỉ giảm giá nhẹ thì đợt sale ngày Black Friday, có thể giảm đến 80 - 90% và giảm đối với cả sản phẩm mới.

Chị Phạm Minh Hương (nhân viên văn phòng ở phố Trần Điền, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Black Friday là dịp để người tiêu dùng mua các sản phẩm có mức giá tốt hơn so với giá niêm yết. Dịp này, tôi chủ yếu mua quần áo và các mặt hàng công nghệ. Đây là những mặt hàng sẽ giảm nhiều nhất vào dịp này, đặc biệt với một chiếc máy tính bảng nếu tôi săn sale vào dịp này cũng được giảm tới 80% chi phí".

Khoảng 2 năm trở lại đây, cơn sốt mua sắm Black Friday đã dần hạ nhiệt. Song vào đúng ngày 24.11 thì vẫn có nhiều người đổ đến các trung tâm thương mại xếp thành hàng dài để chờ hàng giảm giá. Đơn cử như năm ngoái, một nhóm khách đã rủ nhau mua chung, gộp đơn thanh toán để có giá rẻ nhất. Hóa đơn đồ gia dụng của nhóm này trị giá hơn 57 triệu đồng và được giảm gần một nửa, còn 29 triệu đồng.

Một cửa hàng thời trang khác cũng tung mức sale tới 50% để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân

Một cửa hàng thời trang khác cũng tung mức sale tới 50% để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân

Thay vì chỉ tập trung vào 2 - 3 ngày như trước kia, chương trình Black Friday 2023 tại các cửa hàng kéo dài tới 10 - 15 ngày, từ ngày 20.11 đến hết tháng. Trong đó, phổ biến nhất là các cửa hàng quần áo thời trang, giầy dép, túi xách, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh…

Song, vẫn không thể phủ nhận thị trường trong nước đang được coi là điểm sáng của nền kinh tế khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng 9,4% trong 10 tháng của năm 2023. Tại các hệ thống siêu thị, các chương trình khuyến mãi diễn ra liên tục trong từng tuần, từng tháng và có nhiều chính sách đặc biệt để giúp kích cầu tiêu dùng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, từ nay đến cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành công thương thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kích cầu đi đôi với bình ổn thị trường. Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng phục vụ dịp lễ, tết với tổng trị giá ước tính khoảng 40.900 tỉ đồng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Cùng với việc kiểm soát cung cầu, bảo đảm ổn định giá cả hàng hóa, sở cũng sẽ chuẩn bị phương án để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết.

Sở Công Thương Hà Nội đang vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán; tổ chức các chương trình khuyến mãi kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn, nhất là vào những tháng thấp điểm tiêu dùng. Bên cạnh đó, các chương trình kết nối cung cầu giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trong những tháng cuối năm được tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối.

Đặc biệt, thành phố khuyến khích các hệ thống phân phối tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển mạnh thương mại điện tử trong lưu thông, phân phối hàng hóa; tổ chức các chương trình, sự kiện mua sắm trực tuyến... "Trước những khó khăn của thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp, ngành hàng đang đặt kỳ vọng lớn vào thị trường nội địa trong năm 2023", bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Đồng thời, ngành công thương sẽ tận dụng các cơ hội gia tăng sức mua, như Black Friday, lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán…, phát động chương trình khuyến mãi, công bố sớm và đầy đủ, chi tiết thông tin để doanh nghiệp chủ động tham gia.

Đặc biệt, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, tồn kho tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng..., ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để bù đắp cho tăng trưởng từ nay đến cuối năm 2023. Tháng khuyến mãi Hà Nội 2023 là giải pháp hiệu quả để khơi thông thị trường dịp mua sắm cuối năm.

Theo 1thegioi.vn

largeer