Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Xe điện Mercedes-AMG GT XX lập kỷ lục đi vòng quanh trái đất trong vòng 7 ngày

Thứ ba, 26/08/2025 15:24 (GMT+7)

Mercedes-AMG GT XX, mẫu xe điện concept bốn cửa, vừa phá hàng loạt kỷ lục đường dài, trong đó có quãng đường 5.479 km trong 24 giờ và chu vi Trái đất chỉ sau hơn 7 ngày.

Mercedes-AMG, thương hiệu hiệu suất cao của Đức, vốn nổi tiếng với những cỗ máy V8 và V12 trong quá khứ, nay tiếp tục khẳng định vị thế ở kỷ nguyên điện khí hóa. Sau khi chinh phục đường đua Nürburgring với siêu xe hybrid AMG One, hãng đã gây tiếng vang khi tung ra mẫu concept GT XX – “bản xem trước” của chiếc sedan điện bốn cửa chuẩn bị ra mắt. Trong lần thử nghiệm mới đây, GT XX đã hoàn thành 5.479 km chỉ trong 24 giờ, vượt xa kỷ lục trước đó là 2.521 km do XPeng P7 nắm giữ.

Để đạt thành tích này, chiếc xe được duy trì ở vận tốc gần 300 km/h, chỉ dừng lại trong những lần sạc siêu nhanh với công suất 850 kW. Một đội ngũ gồm 17 tay lái, trong đó có tay đua F1 George Russell, thay phiên nhau cầm lái liên tục.

Mẫu concept Mercedes-AMG GT XX vừa phá vỡ một loạt kỷ lục về quãng đường di chuyển dành cho xe điện. Ảnh: Motor1

Sau 7 ngày 13 giờ 24 phút 7 giây, GT XX đã đi hết 40.075 km – tương đương chu vi Trái đất – và tiếp tục nâng thành tích lên 40.233 km trong 7 ngày 14 giờ 9 phút 52 giây. Không chỉ một mà cả hai chiếc GT XX đều hoàn tất hành trình, chỉ cách nhau hai vòng đua.

Trong quá trình thử nghiệm, mẫu xe này thiết lập tổng cộng 25 kỷ lục thế giới ở nhiều mốc thời gian khác nhau, từ 12 giờ đến 7 ngày. Các con số ấn tượng lần lượt được ghi nhận: 2.749 km sau 12 giờ, 10.859 km sau 48 giờ và hơn 37.000 km sau một tuần. Thành tích này khẳng định sức bền của hệ thống truyền động điện và tiềm năng vượt trội của công nghệ xe điện trong việc chinh phục những giới hạn mới.

Theo ông Michael Schiebe, CEO Mercedes-AMG, điểm mấu chốt nằm ở hệ thống truyền động ba mô-tơ hoạt động trên kiến trúc 800V, cho tổng công suất hơn 1.300 mã lực.

Bộ pin NCMA hình trụ dung lượng 114 kWh, do chính bộ phận F1 của Mercedes-AMG phát triển, sử dụng hệ thống làm mát bằng dầu để duy trì hiệu suất tối đa. Công nghệ này cho phép xe tiếp nhận công suất sạc siêu nhanh tới 900 kW, giúp di chuyển khoảng 399 km chỉ sau 5 phút sạc.

Dù mới ở dạng concept, GT XX được xem là bước đệm cho mẫu coupe bốn cửa Mercedes-AMG GT thương mại sắp ra mắt. Các công nghệ tiên tiến từ dự án này được kỳ vọng sẽ dần xuất hiện trên những dòng xe Mercedes-Benz phổ thông hơn, góp phần định hình tương lai xe điện hiệu suất cao.

Với loạt kỷ lục thiết lập trong một tuần, AMG GT XX đã chứng minh rằng xe điện không chỉ là phương tiện xanh bền vững mà còn đủ sức trở thành biểu tượng tốc độ và sức mạnh.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn