Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

BMW sắp khai tử núm xoay vật lý

Thứ sáu, 22/08/2025 19:39 (GMT+7)

Trong hơn hai thập kỷ, núm xoay iDrive được xem là dấu ấn công nghệ của BMW, góp phần định hình chuẩn mực mới cho hệ thống thông tin giải trí trên ôtô. Tuy nhiên, trước sự trỗi dậy của màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn, chi tiết này nhiều khả năng sẽ biến mất trên thế hệ xe điện Neue Klasse sắp tới.

Trong xu hướng nội thất hiện đại, nhiều hãng xe đã dần từ bỏ cụm núm xoay vật lý. Audi và Mercedes từng trang bị chi tiết này ở bệ trung tâm, nhưng sau đó đã chuyển toàn bộ thao tác điều khiển sang màn hình cảm ứng. Mazda cũng mới đi theo hướng này, khi CX-5 thế hệ mới loại bỏ hẳn cụm núm xoay vốn quen thuộc.

Theo Motor1, BMW chính là thương hiệu đầu tiên ứng dụng núm xoay điều khiển từ năm 2001, khi iDrive ra mắt trên dòng 7-Series. Ở thời điểm đó, hệ thống này bị chê phức tạp, khó làm quen và gây tranh cãi. Tuy nhiên, iDrive nhanh chóng chứng minh giá trị khi trở thành nền tảng tham chiếu cho nhiều hệ thống giải trí sau này.

Trong quá trình phát triển, BMW liên tục tinh chỉnh để iDrive thân thiện hơn, cho phép kết hợp nhiều thao tác khác nhau. Người dùng có thể xoay 360 độ theo hai chiều, nhấn xuống để chọn hoặc đẩy tiến/lùi, trái/phải để điều hướng. Các thao tác này đặc biệt hữu ích trong lúc xe đang di chuyển, khi việc thao tác trên màn hình cảm ứng thường bất tiện và tiềm ẩn rủi ro mất tập trung.

BMW duy trì núm xoay iDrive trên nhiều mẫu xe cao cấp, nhưng dự kiến sẽ loại bỏ chi tiết này trên thế hệ xe điện Neue Klasse. Ảnh: M1

Một điểm nhấn khác là dãy phím tắt được bố trí xung quanh núm xoay, cho phép người dùng truy cập nhanh vào các chức năng chính. Trên các thế hệ gần đây, BMW chuyển đổi phím bấm vật lý sang dạng cảm ứng, vẫn đảm bảo tính trực quan dù không mang lại cảm giác cơ học như trước.

Dù vậy, sự hiện diện của iDrive không còn toàn diện. Một số mẫu xe thuộc phân khúc thấp của BMW, như X1 hay 2-Series Gran Coupe, đã loại bỏ núm xoay, chỉ giữ lại màn hình cảm ứng làm trung tâm điều khiển. Tuy nhiên, ở những dòng cao cấp hơn, chi tiết này vẫn tiếp tục được duy trì.

Motor1 nhận định, màn hình cảm ứng là giải pháp tiện lợi khi xe đang dừng, nhưng trong tình huống tài xế cần thay đổi thiết lập khi di chuyển, núm xoay vẫn chứng minh lợi thế. Đây cũng là lý do nhiều khách hàng trung thành của BMW vẫn đánh giá cao iDrive.

Tuy nhiên, hành trình hơn 20 năm của núm xoay iDrive dường như đang đi đến hồi kết. Các mẫu xe điện Neue Klasse – khởi đầu với iX3 – trong những nguyên mẫu giới thiệu gần đây đều không xuất hiện cụm điều khiển vật lý này. Điều đó cho thấy BMW đã sẵn sàng bước sang kỷ nguyên mới, đặt toàn bộ trải nghiệm người dùng vào màn hình cảm ứng, khép lại một di sản từng làm nên tên tuổi hãng xe Đức.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn