Giá xăng có thể giảm hơn 400 đồng/lít vào 14/8
Theo dự báo mới nhất, giá xăng bán lẻ trong nước có thể giảm đáng kể trong kỳ điều hành ngày 14/8. Đây là tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá dầu thế giới hạ nhiệt.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Bộ Công Thương đề xuất lộ trình thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng sinh học E10 từ năm 2026 và tiến tới E15 sau năm 2030, nhằm giảm phát thải khí nhà kính và vẫn đảm bảo an toàn cho động cơ.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (từ 1/1/2026 đến hết 2030), toàn bộ xăng bán ra trên thị trường sẽ là xăng E10. Sang giai đoạn 2 (từ 2031), tất cả xăng lưu thông sẽ chuyển sang E15 hoặc loại xăng sinh học khác do Bộ trưởng Công Thương quyết định.
Nghiên cứu quốc tế được Bộ Công Thương dẫn chứng cho thấy, E10 giúp giảm 3-5% lượng phát thải CO2 so với xăng truyền thống. Nếu áp dụng trên 10 triệu tấn xăng tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam, lượng khí CO2 có thể giảm từ 640.000 đến 800.000 tấn, cao gấp 6-8 lần so với mức giảm khi dùng E5 hiện nay.
Ngoài CO2, xăng sinh học còn giúp giảm các loại khí thải độc hại như CO, HC, NOx nhờ hàm lượng oxy cao hơn. Đồng thời, E10 cũng hạn chế olefin và hợp chất thơm – vốn tồn tại nhiều trong xăng dầu sản xuất trong nước.
Một trong những lo ngại của người tiêu dùng là nguy cơ ảnh hưởng đến động cơ. Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định các nghiên cứu quốc tế và trong nước đều cho thấy E10 an toàn.
Các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Ford cùng tổ chức kỹ thuật quốc tế SAE đều khẳng định E5 và E10 không gây hại cho động cơ. Trái lại, loại nhiên liệu này còn có lợi nhờ trị số octan cao hơn, giúp động cơ vận hành êm, giảm hiện tượng kích nổ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ.
Tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thử nghiệm và kết luận E5, E10 không ảnh hưởng đến độ bền động cơ nếu tuân thủ chuẩn chất lượng. Petrolimex cũng cho biết các hãng xe như Toyota, Honda xác nhận phương tiện của họ vận hành bình thường với xăng E10.
Trong khi đó, tại Mỹ, E10 đã được sử dụng phổ biến hơn 20 năm và được công nhận an toàn cho hầu hết các loại động cơ ôtô, xe máy hiện đại.
Bộ Công Thương cũng dẫn chứng kinh nghiệm từ Thái Lan – quốc gia có hơn 20 triệu ô tô với tuổi đời trung bình 11-12 năm, tương tự Việt Nam.
Năm 2007, Thái Lan bắt đầu triển khai xăng E10 và đến 2013 đã loại bỏ hoàn toàn xăng RON 91, biến E10 thành nhiên liệu tiêu chuẩn. Sau đó, nước này giới thiệu thêm xăng E20 như dòng cao cấp, còn E85 phục vụ riêng cho các xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt.
Thực tế cho thấy, đội xe Thái Lan đã sử dụng E10 hàng chục năm mà không phát sinh sự cố đáng kể, kể cả với xe sản xuất từ cuối thập niên 1990 - đầu 2000. Các hãng ôtô tại đây cũng xác nhận E10, E20 an toàn cho xe hiện đại, điều này được thể hiện trong bảo hành, hướng dẫn sử dụng và thậm chí nhiều xe còn ghi rõ “E10/E20 OK” ngay trên nắp bình nhiên liệu.