Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ ba thế giới
Thứ hai, 11/08/2025 10:30 (GMT+7)
Nửa đầu năm 2025, doanh số xe máy điện tại Việt Nam tăng gần gấp đôi, đạt hơn 200.000 chiếc, vượt nhiều quốc gia để trở thành thị trường lớn thứ ba toàn cầu.
Theo MotorCycles Data, nửa đầu năm 2025, thị trường toàn cầu tiêu thụ khoảng 4,4 triệu xe máy điện, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, trong khi Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh để vươn lên đứng thứ ba thế giới.
Tại Việt Nam, doanh số xe máy điện trong 6 tháng đầu năm đạt 209.000 chiếc, tăng tới 99,2% so với cùng kỳ 2024. Nhờ kết quả này, Việt Nam vượt qua nhiều quốc gia khác để trở thành một trong ba thị trường lớn nhất toàn cầu. MotorCycles Data cũng cho biết VinFast vừa lọt vào top 10 hãng xe máy điện có doanh số cao nhất thế giới.
Người dùng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều đến xe máy điện. Ảnh: Đại lý
Trung Quốc tiếp tục là quốc gia tiêu thụ xe máy điện nhiều nhất thế giới. Trong nửa đầu năm, khách hàng tại thị trường này mua khoảng 3,2 triệu chiếc, chiếm 73% tổng doanh số toàn cầu.
Tại Ấn Độ, các quy định khí thải chặt chẽ cùng chính sách ưu đãi dành cho xe điện đã thúc đẩy nhu cầu, giúp nước này trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai. Doanh số 2 bánh chạy điện tại Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm tăng 9,1% so với cùng kỳ. TVS Motor – hãng vốn khởi đầu từ sản xuất xe máy xăng – hiện là thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường này.
Trái ngược xu hướng tăng trưởng, Indonesia ghi nhận doanh số xe máy điện giảm 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến quốc gia này tụt xuống vị trí thứ năm, sau Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên nhân chính là việc chính phủ Indonesia ngừng áp dụng các ưu đãi cho xe máy điện từ tháng 12/2024. Trước phản ứng từ nhiều hãng như Yadea hay Tailg, chính quyền nước này đã khôi phục lại chương trình hỗ trợ từ đầu tháng 8/2025.
MotorCycles Data thống kê hiện có hơn 80 triệu xe máy điện đang lưu hành trên khắp thế giới. Dù đã đạt mức tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, chuyên trang này nhận định thị trường xe máy điện vẫn còn tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số của 5 thành viên trong nửa đầu năm đạt 1,284 triệu chiếc, tăng so với mức 1,206 triệu chiếc của cùng kỳ 2024. Phần lớn các thành viên VAMM chưa có sản phẩm xe máy điện. Honda gần đây ra mắt bộ đôi ICON e: và CUV e:, trong khi Yamaha đã giới thiệu mẫu Neo’s từ trước. Các thương hiệu còn lại như SYM, Suzuki và Piaggio hiện chưa tham gia thị trường xe máy điện.
Bên cạnh các hãng thuộc VAMM, thị trường xe hai bánh tại Việt Nam còn có nhiều thương hiệu khác, bao gồm các hãng xe máy điện như VinFast, Yadea, Selex Motor và một số hãng môtô phân khối lớn.
Với dân số hơn 14 triệu người và khoảng 11 triệu phương tiện giao thông đã được đăng ký, TP HCM đang phải đối mặt với những thách thức đặc thù về hạ tầng và quản lý giao thông. Trong bối cảnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông xanh tại đô thị lớn nhất cả nước trở nên cấp thiết, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chỉ còn hơn hai tháng nữa là đến thời điểm Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ Windows 10, một người dùng tại Mỹ đã khởi kiện, cáo buộc hãng công nghệ này cố tình buộc hàng triệu máy tính trở nên lỗi thời để thúc đẩy doanh số thiết bị mới tối ưu cho AI.
Một chiếc BYD Song Plus EV tại thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc) vừa trải qua sự cố hy hữu khi bị sét đánh ba lần liên tiếp trong lúc di chuyển qua khu dịch vụ Tieshan.
Theo Reuters, Apple mới đây đã đệ đơn kiện chuỗi rạp chiếu phim Apple Cinemas với cáo buộc đơn vị này lạm dụng thương hiệu của mình, gây hiểu lầm cho khách hàng.
GPT-5 được đánh giá là bước tiến vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, với khả năng suy luận tinh vi, tốc độ phản hồi nhanh và độ chính xác cao nhất từ trước tới nay.
Facebook bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu chu kỳ kinh nguyệt của người dùng thông qua ứng dụng Flo, gây tranh cãi nghiêm trọng về quyền riêng tư.