'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Phát biểu tại phiên họp thường niên sáng 28.3, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Gelex (GEX) cho biết nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc - BYD đã quyết định chọn Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) để đầu tư, mở nhà máy sản xuất. Quy mô của nhà máy dự kiến khoảng 100ha.
Cũng theo ông Tùng, việc khởi công nhà máy chưa được chính thức triển khai do chiến lược kinh doanh, tình hình thị trường xe điện chững lại.
Cũng trong cuộc họp, ông Lương Thanh Tùng cho biết hai bên đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án sau quá trình chậm trễ việc khởi công và xây dựng nhà máy sản xuất xe điện.
BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và được mệnh danh là "trùm xe điện" tại xứ tỷ dân. Năm 2023, lợi nhuận ròng của BYD tăng đột biến đến 30 tỉ NDT, gấp đôi so với năm 2022.
Hiện, trụ sở chính của BYD tại Trung Quốc chưa phản hồi phát biểu của GEX. Reuters nhận định mức tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu dự kiến chậm lại trong năm 2024 do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm yếu tố trợ cấp của nhà nước giảm.
Theo Reuters, Chính phủ Việt Nam thông báo kế hoạch đầu tư của BYD sau khi ông Vương Truyền Phúc, người đứng đầu hãng xe điện này sang Việt Nam hồi tháng 5.2023. Ban đầu, tuyên bố không đề cập cụ thể ngày bắt đầu hoặc quy mô đầu tư dự án.
Reuters cũng đưa tin hãng bán được 3 triệu xe điện trên toàn cầu, bao gồm xe điện chạy bằng pin và xe plug-in hybrid. Hiện, BYD xây dựng nhà máy xe điện ở Thái Lan và có kế hoạch xây dựng các cơ sở xe điện ở Indonesia.
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
-
Mazda được vinh danh là nhà sản xuất ô tô đáng tin cậy nhất năm 2020
-
Honda N-One có giá từ 15.390 USD tại Nhật Bản
-
Đại gia nào đang nắm thị phần áp đảo ngành ô tô Việt?
-
Thị trường ô tô 2019: Xe nội “so găng” với xe ngoại