Mitsubishi Destinator ra mắt toàn cầu, mở bán tại Việt Nam cuối 2025
Thứ sáu, 18/07/2025 11:36 (GMT+7)
Destinator dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11 năm nay, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross và các mẫu C-SUV như CX-5, Territory.
Destinator là mẫu xe chiến lược của Mitsubishi tại khu vực Đông Nam Á, hướng đến thay thế vai trò của Outlander, đồng thời cạnh tranh với các đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX-5, Ford Territory hay Toyota Innova Cross. Tại Việt Nam, xe sẽ ra mắt vào cuối năm nay dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tương tự Xpander và Xforce.
Destinator sở hữu thiết kế vuông vức, gân guốc hơn so với Xforce. Một số chi tiết được giữ lại từ bản ý tưởng DST Concept như lưới tản nhiệt tổ ong 3D, đường gân nổi cơ bắp, la-zăng 5 chấu kích thước lớn. Các chi tiết ốp màu bạc ở cản trước, cản sau và thân xe giúp tăng tính nhận diện.
Kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.680 x 1.840 x 1.780 mm, chiều dài cơ sở 2.815 mm – tương đương Hyundai Santa Fe nhưng ngắn hơn Innova Cross. Khoảng sáng gầm đạt 214 mm, bán kính quay đầu 5,4 m, phù hợp với điều kiện đô thị và địa hình hỗn hợp tại Đông Nam Á.
Destinator có thiết kế ngoại thất khá giống Xforce. Ảnh: Mitsubishi
Không gian nội thất của Destinator tương đồng với Xforce nhưng được làm cứng cáp và rộng rãi hơn. Vật liệu như da tổng hợp và nhựa mềm được sử dụng nhiều hơn, cụm điều khiển trung tâm dạng "yên ngựa" thiết kế lớn, chắc chắn.
Xe trang bị đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, điều hòa hai vùng độc lập, vô-lăng ba chấu. Các tiện nghi như ghế lái chỉnh điện, cốp chỉnh điện rảnh tay, hệ thống âm thanh Yamaha 8 loa là trang bị tùy chọn, thay vì tiêu chuẩn như trên Xforce.
Không gian hàng ghế trước của Destinator. Ảnh: Mitsubishi
Ở bản cao cấp nhất – Destinator Ultimate – xe có thêm ghế da hạn chế hấp thụ nhiệt, đèn viền nội thất 64 màu, đèn pha và gạt mưa tự động, tính năng điều khiển xe qua điện thoại và cửa sổ trời toàn cảnh – trang bị hiếm thấy trên xe Mitsubishi tại Đông Nam Á.
Được định vị và mẫu xe dành cho gia đình, do đó, Destinator sở hữu nhiều trang bị tiện ích ở khu vực hàng ghế sau như bàn gập lưng ghế, cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay trung tâm và 3 tựa đầu. Hàng ghế thứ ba được thiết kế để tối ưu tư thế ngồi, khoảng cách từ mặt ghế đến sàn phù hợp cho người lớn. Phía sau vẫn có thể chứa được 4 bình nước lớn khi sử dụng đủ 3 hàng ghế. Cổng sạc USB-A, USB-C và cửa gió điều hòa cũng được bố trí đầy đủ cho cả hai hàng ghế sau.
Destinator dùng động cơ xăng 1.5L tăng áp, công suất 161 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm, mạnh hơn đáng kể so với Xforce (tăng 58 mã lực và 106 Nm). Xe sử dụng hộp số CVT, dẫn động cầu trước, tích hợp hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC.
Ngoài 4 chế độ lái kế thừa từ Xforce (Normal, Gravel, Mud, Wet), Destinator bổ sung thêm chế độ Asphalt phù hợp đường nhựa đô thị.
Destinator dùng động cơ xăng 1.5L tăng áp, đi kèm CVT và hệ dẫn động cầu trước. Ảnh: Mitsubishi
Gói an toàn ADAS chỉ có trên bản Ultimate, gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Bản cao cấp trang bị 6 túi khí và camera 360 độ, các bản còn lại có 4 túi khí và camera lùi.
Destinator được Mitsubishi định hướng thay thế cho cả Outlander và Pajero Sport – hai mẫu xe 7 chỗ lâu chưa được nâng cấp, doanh số không còn nổi bật. Với thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á, mẫu xe mới kỳ vọng sẽ kế thừa thành công từ Xpander và Xforce.
Tuy nhiên, phân khúc C-SUV tại Việt Nam đang có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh về giá và trang bị như Mazda CX-5, Ford Territory hay Toyota Innova Cross – vốn có giá dễ tiếp cận và thương hiệu mạnh. Nếu không có chính sách giá hợp lý, Destinator sẽ đối mặt với áp lực lớn ngay khi mở bán.
Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV đô thị Kushaq với hai phiên bản Ambition và Style, giá lần lượt 599 và 649 triệu đồng. Xe được lắp ráp trong nước và cạnh tranh với loạt đối thủ thuộc phân khúc SUV-B như Hyundai Creta, Kia Seltos hay Mitsubishi Xforce.
Dù chỉ mới được đưa về showroom từ giữa tháng 6, Hyundai Creta 2025 đã được nhiều đại lý tung ưu đãi lên tới 20 triệu đồng nhằm thu hút người mua và giữ thị phần trước sức ép từ loạt đối thủ như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Kia Seltos.
MG G50 sở hữu kích thước tương đương với các mẫu MPV cỡ trung như Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin, nhưng giá bán lại tương đương các MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross.
Với ngân sách dưới 50 triệu đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn nhiều mẫu xe máy điện trên thị trường, đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như VinFast, Honda hay Yamaha.
Chi phí bảo dưỡng thấp, giá điện rẻ, không cần thay dầu định kỳ là những yếu tố khiến xe máy điện ngày càng trở thành phương tiện tiết kiệm và phù hợp hơn với xu hướng sống xanh.
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.