Hội chứng 'nghiện cơ bắp' ở nam giới: Nguy cơ sức khỏe thể chất và tâm thần
Theo nhận định của các chuyên gia, khao khát có thân hình cơ bắp tưởng như lành mạnh nhưng lại đang song hành với một dạng rối loạn ăn uống mới.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Một loại phim chụp lấy liền đã bị ngừng sản xuất từ lâu đang có màn "hồi sinh" ấn tượng tại Trung Quốc, nhờ sự hưởng ứng từ người nổi tiếng và làn sóng hoài cổ trong giới trẻ.
Chụp ảnh phim xé là một quá trình đòi hỏi sự tỉ mỉ và thủ công. Không có cơ hội chụp lại cũng chẳng có gì đảm bảo về chất lượng chính là điểm cuốn hút của nó.
Thế nhưng, mỗi tấm ảnh có thể tiêu tốn đến hàng trăm nhân dân tệ (tương đương khoảng 70USD). Điều này dường như không khiến giới trẻ chùn bước.
Dù đã bị các hãng lớn như Polaroid và Fujifilm ngừng sản xuất từ hơn 5 năm trước, loại phim cổ điển này đang có dấu hiệu quay lại mạnh mẽ nhờ cộng đồng yêu nhiếp ảnh hoài cổ và sự hỗ trợ không nhỏ từ người nổi tiếng, mạng xã hội như Weibo, Xiaohongshu.
Chụp ảnh phim xé là một dạng chụp ảnh lấy liền được biết đến vào năm 1947 bởi người sáng lập Polaroid Edwin Land. Sau đó, sự phát triển của nhiếp ảnh kỹ thuật số đã khiến loại hình này tụt hậu đi nhiều. Tuy nhiên, ảnh phim xé đang có dấu hiệu hồi sinh ở Trung Quốc trong những tháng gần đây.
Sự hồi sinh của ảnh phim xé nằm trong làn sóng hoài cổ đang lan rộng khắp toàn cầu từ thời trang, âm nhạc, công nghệ đến đồ chơi. Những sản phẩm như cassette, đĩa vinyl, iPod, điện thoại gập đang lần lượt quay lại. Tại Trung Quốc, trào lưu này còn kéo theo sự bùng nổ của máy ảnh CCD, iPhone đời cũ và nay là phim xé.
Trên mạng xã hội Trung Quốc, từ khóa "撕拉片" (ảnh phim xé) đang nổi đình đám, thu hút hàng triệu lượt xem và bài đăng khoe ảnh chân dung phim xé với chất lượng mờ ảo, cổ điển.
Người dùng cần tự tay kéo phim ra khỏi máy ảnh, sau đó bóc lớp dính để hiện ra bức ảnh. Nếu thao tác sai, ảnh có thể hỏng hoàn toàn. Cũng chính vì sự rủi ro này mà trải nghiệm trở nên độc đáo.
Diễn viên kiêm ca sĩ Cúc Tịnh Y từng đăng ảnh chụp film xé lên Weibo, thu hút hơn 1 triệu lượt thích. Các ngôi sao như Lưu Thi Thi và Âu Dương Na Na cũng gia nhập trào lưu này.
Hu Wengji – sinh viên đại học 20 tuổi tại Thâm Quyến đã bỏ ra hơn 900 tệ (~125USD) cho 3 bức ảnh chụp phim xé tại studio.
Nhưng việc chạy theo xu hướng này không hề rẻ. Các nhà sản xuất lớn là Polaroid và Fujifilm đã ngừng sản xuất phim xé vào năm 2008 và 2016. Điều này có nghĩa là tất cả hàng tồn kho hiện có đều có hạn và đã hết hạn. Giá cả đã tăng theo cấp số nhân khi mức hàng tồn kho giảm xuống.
Trên nền tảng mua bán đồ cũ Xianyu, một hộp film Fujifilm FP-100c (10 tấm) có giá lên tới 1.600 – 3.000 nhân dân tệ, tùy vào hạn sử dụng.
Các studio nhiếp ảnh nhanh chóng nắm bắt xu hướng, xây dựng dịch vụ xoay quanh sự khan hiếm của phim.
Theo trang tin tức Trung Quốc Shanghai Daily, để thu hút khách hàng, các studio ảnh ở các thành phố như Hàng Châu và Thành Đô cung cấp các gói dịch vụ bổ sung như làm tóc, trang điểm và đóng khung.
Studio Moyu tại Bắc Kinh cho biết dù chỉ 10% khách đến chụp ảnh phim xé nhưng nhóm này chiếm hơn 50% doanh thu. Hầu hết các khách hàng đều ở độ tuổi từ 18 - 25.
Một bức ảnh đơn sắc có giá 149 nhân dân tệ, một bức ảnh màu có giá 459 nhân dân tệ, trong khi một bức ảnh màu chụp bằng Polaroid Big Shot - một mẫu máy ảnh phổ biến từ những năm 1970 có giá 499 nhân dân tệ.
Studio đã tăng giá 2 lần trong 8 tháng qua. Mức giá ban đầu là khoảng 300 nhân dân tệ cho một bức ảnh chụp với Big Shot, trước khi tăng lên gần 400 nhân dân tệ vào tháng 2.
Hu, một sinh viên đại học cho biết dù rất thích thú với trải nghiệm này, cô không có ý định chụp lại vì chi phí quá cao: “Trước đây chỉ 150 nhân dân tệ/tấm, giờ lên tới gần 500 nhân dân tệ. Chụp ảnh để lưu giữ khoảnh khắc ý nghĩa nhưng nếu phải lo lắng quá nhiều về chi phí, chất lượng thì tôi sẽ thấy giá trị ban đầu của việc này bị mất đi phần nào đó”.
Nhiếp ảnh gia độc lập Uncle Wang nhận định: “Khi người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội ngừng thử, trào lưu này có thể sẽ lắng xuống”. Tuy vậy, anh tin rằng ảnh phim và Polaroid sẽ luôn giữ được một lượng fan trung thành.
Còn chủ studio Moyu cho rằng: “Miễn là vẫn còn phim, cộng đồng đam mê ảnh thủ công sẽ luôn giữ trào lưu này sống mãi”.