Tăng cường siết quảng cáo mỹ phẩm, sữa, thực phẩm chức năng
Thứ năm, 17/07/2025 14:44 (GMT+7)
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, trong đó chú trọng siết chặt hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm, sữa và thực phẩm chức năng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Luật mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Dự thảo nghị định bổ sung, hoàn thiện các quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Cùng với đó, dự thảo cũng bổ sung quy định cụ thể về nội dung quảng cáo bắt buộc, nội dung khuyến cáo, nội dung cảnh báo, hành vi bị cấm trong quảng cáo đối với từng nhóm sản phẩm.
Đồng thời phân định rõ trách nhiệm quản lý giữa các bộ, ngành (Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường…), góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát nội dung quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Dự thảo nghị định đã liệt kê cụ thể 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường. Cụ thể, đối sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, dự thảo bắt buộc quảng cáo phải có nội dung “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” ở phần đầu quảng cáo. Đồng thời, nội dung cần nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”.
Về thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, dự thảo yêu cầu phải có cụm từ nhận diện rõ ràng và quy định khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Cụm từ này phải được thể hiện rõ ràng trên quảng cáo, trừ trường hợp quảng cáo âm thanh dưới 15 giây (nhưng vẫn phải thể hiện trong nội dung quảng cáo).
Đối với nội dung quảng cáo thực phẩm, dự thảo yêu cầu phải có các thông tin bắt buộc gồm tên thực phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm. Dự thảo cũng quy định rõ việc quảng cáo phải có các nội dung về công dụng của sản phẩm, các cảnh báo sức khỏe (nếu có).
Đối với mỹ phẩm, dự thảo nêu rõ quảng cáo không được gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc và không được sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế để quảng cáo. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng "thần thánh hóa" mỹ phẩm thành thuốc chữa bệnh, gây rủi ro cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, khi quảng cáo mỹ phẩm, quy định mới yêu cầu không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có các thông tin bắt buộc gồm tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Trường hợp tên mỹ phẩm đã bao gồm các thông tin về tính năng, công dụng thì không phải thể hiện nội dung này trong quảng cáo.
Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Các nhóm sản phẩm, hàng hoá còn lại bao gồm: Hóa chất chế phẩm diệt côn trùng; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; thuốc đồ uống có cồn.
Dự thảo còn mở rộng khả năng bổ sung các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ.
MC Hoàng Linh chính thức lên tiếng xin lỗi sau khi bị phạt 107,5 triệu đồng vì quảng cáo sữa giả liên quan đến hai nhãn hàng Cilonmum và Hiup, đồng thời bày tỏ sự ân hận vì ảnh hưởng đến khán giả và uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam.
MC Hoàng Linh bị xử phạt 107,5 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật về sản phẩm sữa dinh dưỡng Hiup 27. Đây là mức phạt cao nhất trong loạt vi phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm của các KOL thời gian qua.
Từ vụ việc sữa bột HIUP bị xác định là hàng giả, câu hỏi đặt ra là người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sẽ chịu trách nhiệm gì? Luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết, nếu cố ý tiếp tay, họ hoàn toàn có thể bị truy tố hình sự.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Ngày 7/8, Cục Quản Lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản thông báo về việc thu hồi đối với sản phẩm Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion (hộp 250g). Nguyên nhân thu hồi do mẫu thử không đạt chất lượng, không rõ xuất xứ.
Doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến môn thể thao pickleball trên sàn thương mại điện tử đạt hơn 510 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng hơn 1.200% so với cùng kỳ năm trước.