Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Tổng tài đi chợ mai mối bị chê ít học, định kiến xã hội cay đắng

Thứ bảy, 15/11/2025 12:42 (GMT+7)

CEO trẻ tuổi, con trai của ông trùm chuyển phát nhanh, giả làm anh chàng bình thường đi tìm vợ và nhận về những lời chê bai cay đắng. Màn kịch của anh trở thành thí nghiệm xã hội gây bão.

Tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) nơi những hy vọng và định kiến đan xen vào nhau, có một nơi được gọi là chợ mai mối. Ở đây, những bậc cha mẹ cần mẫn giăng lên những tấm "sơ yếu lý lịch" của con cái mình, hy vọng tìm được mối nhân duyên môn đăng hộ đối. Giữa những tấm biển ghi rõ "Thạc sĩ, có nhà có xe" hay "Bác sĩ, lương tháng cao", chàng trai trẻ tên Phan Thiên Hồng đã rụt rè trưng ra bản lý lịch của mình, nào ngờ, anh lại bị chê là học ít, khó có cơ hội lấy vợ.

Bản sơ yếu lý lịch thất bại

Phan Thiên Hồng ghi trong sơ yếu lý lịch của mình là tốt nghiệp cấp hai, nghề nghiệp quay phim, làm video, gia đình cha làm chuyển phát nhanh, mẹ lao động tự do, tình trạng hôn nhân là đã ly hôn, hiện độc thân. Xe và nhà dự định sẽ mua trong năm.

Phan Thiên Hồng cầm bản lý lịch đến chợ mai mối ở Hàng Châu, Chiết Giang. Ảnh: Weibo

Ngay khi Phan Thiên Hồng đưa ra bản sơ yếu lý lịch, ngay lập tức xuất hiện những lời xì xào, những ánh mắt thương hại, và cả những lời khuyên thẳng thừng: "Học vấn thấp quá cháu ơi", "trẻ thế mà đã bỏ vợ, phí quá", "phải có chút thực lực gì đó ra hồn chứ". Chàng trai trẻ Phan Thiên Hồng chỉ mỉm cười và đáp lại khiêm tốn: "Thực lực của cháu đều ở đây cả rồi".

Các cô dì, chú bác tại chợ mai mối không hề biết rằng, màn kịch mai mối mà họ vừa tham gia, thực chất là thử nghiệm xã hội được dàn dựng bởi chính Phan Thiên Hồng, một trong những CEO trẻ thành công nhất Trung Quốc.

Sự thật phía sau vỏ bọc

Sự thật về Phan Thiên Hồng còn ly kỳ hơn cả tiểu thuyết. Thực chất, Phan Thiên Hồng tốt nghiệp khoa Điện ảnh của Đại học Kent danh tiếng ở Anh. Anh không có bằng cấp cao ở Trung Quốc đơn giản vì anh đã ra nước ngoài từ sớm.

Phan Thiên Hồng là người sáng lập và CEO của "Ảnh Thị Cự Phong" (Cơn Bão Phim Ảnh), đế chế truyền thông với gần 15 triệu người theo dõi trên một nền tảng duy nhất và doanh thu hàng năm vượt 100 triệu NDT (hơn 370 tỷ VNĐ).

Người cha làm chuyển phát nhanh của Phan Thiên Hồng đó chính là ông Phan Thủy Miêu, tổng giám đốc của YTO Express, một trong ba gã khổng lồ logistics của Trung Quốc. Thông tin duy nhất đúng sự thật trên tờ giấy A4 đó là tình trạng hôn nhân của Phan Thiên Hồng. Đây cũng là thông tin khiến anh bị mất điểm nhiều nhất trong mắt các bậc phụ huynh.

Chàng trai liên tục bị từ chối với bản sơ yếu lý lịch này. Ảnh: DY

Định kiến, giá trị và màn trình diễn xã hội

Thí nghiệm của Phan Thiên Hồng dù có thể bị chỉ trích là trò đùa nhưng cũng phản án cực sắc nét về cơ chế vận hành của xã hội, đặc biệt là trong thị trường hôn nhân tại Trung Quốc. Nó phơi bày sự thật, chúng ta đang đánh giá con người qua "nhãn mác" có thể lượng hóa được.

Tại góc mai mối, con người bị biến thành sản phẩm, các thông tin rõ ràng như bằng cấp, thu nhập, tài sản, tình trạng hôn nhân. Bằng cấp cấp hai của Phan Thiên Hồng ngay lập tức bị loại vì nó không đạt tiêu chuẩn tối thiểu, bất kể đằng sau nó là nền giáo dục quốc tế và trí tuệ kinh doanh vượt trội. Đã ly hôn trở thành một lỗi sản phẩm, dấu hiệu của sự thất bại cá nhân, thay vì được xem là trải nghiệm sống. Các cô dì ở đó không sai, họ chỉ đang vận hành theo đúng quy luật của một thị trường mà ở đó, rủi ro cần được giảm thiểu và lợi ích cần được tối đa hóa thông qua những chỉ số dễ nhìn thấy nhất

Xét về tâm lý học, hành động của Phan Thiên Hồng có thể được xem như hình thức xác thực xã hội ngược. Anh đã có tất cả mọi thứ theo tiêu chuẩn thành công hiện đại nhưng chủ động tước bỏ tất cả những "nhãn mác" đó để xem mình, với tư cách là một con người cơ bản, sẽ được đón nhận như thế nào. Kết quả là anh không ngừng bị từ chối.

Phan Thiên Hồng là CEO, phú nhị đại (thế hệ giàu có thứ hai) thứ thiệt. Ảnh: 163

Chúng ta thường bị hiệu ứng hào quang chi phối. Một tấm bằng danh giá hay chức danh CEO sẽ tạo ra vầng hào quang khiến chúng ta có xu hướng nhìn nhận người đó tích cực hơn ở mọi khía cạnh. Ngược lại, những nhãn mác tiêu cực như học vấn thấp hay ly hôn sẽ tạo ra hiệu ứng sừng, khiến chúng ta bỏ qua những phẩm chất tốt đẹp khác. Phan Thiên Hồng đã chứng minh rằng, khi không có hào quang, ngay cả hoàng tử cũng có thể bị xem là con ếch.

Khi video được tung ra và sự thật được tiết lộ, mạng xã hội đã bùng nổ. "Các cô dì đã bỏ lỡ hàng trăm triệu NDT", nhiều người hài hước bình luận. Nhưng cũng có những ý kiến chỉ trích, cho rằng anh đang đùa giỡn với người cao tuổi, biến những cảm xúc thật của họ thành công cụ giải trí.

Thử nghiệm của Phan Thiên Hồng đã đặt ra câu hỏi lớn cho chúng ta: "Chúng ta đang thực sự tìm kiếm điều gì ở một người bạn đời? Bản hồ sơ đẹp đẽ hay con người thực sự đằng sau nó?". Câu chuyện về anh chàng thất bại ở chợ mai mối là lời nhắc nhở: đôi khi những kho báu lớn nhất lại ẩn sau những vỏ bọc bình thường nhất, định kiến có thể khiến chúng ta bỏ lỡ những cơ hội quý giá trong đời.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn