Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ hơn 4 tấn táo đỏ nhập lậu tại một cơ sở kinh doanh ở quận Hà Đông. Sự việc làm dấy lên lo ngại về tình trạng thực phẩm “siêu hot” nhưng không rõ nguồn gốc đang tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, hại gan thận, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.
Ngày 9/6, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường
Hà Nội) kiểm tra đột xuất một hộ kinh doanh tại tổ 12, phường Phú Lương, quận
Hà Đông do bà Bùi Thị Thủy làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện
4.300 kg táo đỏ khô được bảo quản trong bao tải lớn, không có hóa đơn, chứng từ
chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện 4.300 kg táo đỏ khô được bảo quản trong bao tải lớn, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Toàn bộ số hàng được xác định là hàng nhập lậu, trị giá gần 69
triệu đồng, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tiềm ẩn nguy cơ gây hại
cho sức khỏe người sử dụng. Cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ lô
hàng, dự kiến xử phạt chủ cơ sở 50 triệu đồng và buộc tiêu hủy số táo đỏ này.
Trong vài năm trở lại đây, táo đỏ, đặc biệt là loại nhập khẩu từ Trung Quốc
và Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng bởi công dụng được quảng
cáo như: bổ gan, an thần, cải thiện giấc ngủ, đẹp da... Tuy nhiên, chuyên gia cảnh
báo nếu nguồn nguyên liệu không được kiểm soát chặt chẽ về xuất xứ, người dùng
có thể đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tổn hại gan, thận, hệ tiêu hóa,
và lâu dài là những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
Thực tế, rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam được cấp phép nhập
khẩu chính ngạch táo đỏ từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo Cục Quản lý và Phát triển
thị trường trong nước (Bộ Công Thương), những sản phẩm hợp pháp phải có đầy đủ tem
nhãn phụ, ghi rõ thông tin đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu, nơi sản xuất,
ngày sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng.
Theo nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric,
trong năm 2024, doanh số táo đỏ Tân Cương (Trung Quốc) bán ra trên 5 sàn thương
mại điện tử lớn tại Việt Nam lên tới 322 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn trong số
này là hàng không rõ nguồn gốc, không nhập khẩu chính ngạch.
Táo đỏ hiện có mặt trên thị trường với giá bán dao động từ 80.000
- 200.000 đồng/kg, tùy loại. Bên cạnh nguồn hàng từ Trung Quốc, thị trường cũng
xuất hiện táo đỏ Hàn Quốc. Nhưng theo Bộ Công Thương, táo đỏ Hàn Quốc chính ngạch
hiện chỉ do 2 công ty có trụ sở tại quận Gò Vấp, TP HCM phân phối.
Từ đầu tháng 5 đến nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội liên tục
mở các đợt kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý hàng loạt cơ sở kinh doanh vi
phạm với tổng trị giá hàng hóa lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong đó, các mặt
hàng thực phẩm khô như táo đỏ, nấm, mộc nhĩ... là điểm nóng, do nhu cầu tiêu
dùng cao và khó kiểm soát nguồn gốc.
Hơn 25 tấn mực, sách bò và chân gà đã bốc mùi hôi thối, đổi màu, được phát hiện trong một kho lạnh ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Toàn bộ số hàng vừa bị lực lượng chức năng tiêu hủy, cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ thực phẩm trôi nổi.
Chỉ trong vài ngày, lực lượng quản lý thị trường và công an tại Phú Thọ và Hà Giang đã liên tiếp phát hiện, thu giữ và tiêu hủy hơn 3 tạ thịt và nội tạng động vật bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng về mất an toàn thực phẩm.
Gần 1 tấn chân gà, thịt trâu và má lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa bị lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ tại một hộ kinh doanh ở huyện Ba Vì.
Tại Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng nhằm tổng kết hoạt động và đề ra phương hướng cho giai đoạn tới vừa tổ chức tại Thái Nguyên, ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Thời gian qua, Hội đã tham gia nhiều hoạt động phối hợp, tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến và an toàn thực phẩm, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến doanh nghiệp và người dân.
Hậu quả từ các sản phẩm giả, nhái không chỉ gây thiệt hại tài chính cho người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) mà còn kéo theo khủng hoảng truyền thông, mất niềm tin và nguy cơ pháp lý vào thương hiệu.
Đối với một số người làm kinh doanh - truyền thông - tiếp thị, một trong những thương hiệu thu hoạch “mention” nhiều nhất trong sự kiện Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước 30/4 vừa qua, chắc chắn là VNPAY.
Bà chủ doanh nghiệp Dạ Thảo bị cáo buộc bán hơn 17 tấn cà phê giả, thu gần 1,3 tỷ đồng. Hành vi này có thể khiến bà đối diện án tù đến 15 năm theo Điều 193 Bộ luật Hình sự hiện hành.
Trước làn sóng lừa đảo ngày càng tinh vi trong hoạt động mua bán vàng online, ba ngân hàng lớn là BIDV, SHB và MBBank đồng loạt phát đi cảnh báo khẩn tới người dân.
Vợ chồng TikToker Sùng Bầu chính thức xin lỗi, phủ nhận "bom" hàng và lên tiếng giải thích sau loạt cáo buộc từ ông Lò Văn Pâng - chủ xưởng miến Hồng Phước. Cộng đồng mạng chia phe tranh cãi dữ dội, trong khi ông Pâng muốn khép lại sự việc.