Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ hơn 4 tấn táo đỏ nhập lậu tại một cơ sở kinh doanh ở quận Hà Đông. Sự việc làm dấy lên lo ngại về tình trạng thực phẩm “siêu hot” nhưng không rõ nguồn gốc đang tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, hại gan thận, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.
Ngày 9/6, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường
Hà Nội) kiểm tra đột xuất một hộ kinh doanh tại tổ 12, phường Phú Lương, quận
Hà Đông do bà Bùi Thị Thủy làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện
4.300 kg táo đỏ khô được bảo quản trong bao tải lớn, không có hóa đơn, chứng từ
chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện 4.300 kg táo đỏ khô được bảo quản trong bao tải lớn, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Toàn bộ số hàng được xác định là hàng nhập lậu, trị giá gần 69
triệu đồng, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tiềm ẩn nguy cơ gây hại
cho sức khỏe người sử dụng. Cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ lô
hàng, dự kiến xử phạt chủ cơ sở 50 triệu đồng và buộc tiêu hủy số táo đỏ này.
Trong vài năm trở lại đây, táo đỏ, đặc biệt là loại nhập khẩu từ Trung Quốc
và Hàn Quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng bởi công dụng được quảng
cáo như: bổ gan, an thần, cải thiện giấc ngủ, đẹp da... Tuy nhiên, chuyên gia cảnh
báo nếu nguồn nguyên liệu không được kiểm soát chặt chẽ về xuất xứ, người dùng
có thể đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tổn hại gan, thận, hệ tiêu hóa,
và lâu dài là những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
Thực tế, rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam được cấp phép nhập
khẩu chính ngạch táo đỏ từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo Cục Quản lý và Phát triển
thị trường trong nước (Bộ Công Thương), những sản phẩm hợp pháp phải có đầy đủ tem
nhãn phụ, ghi rõ thông tin đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu, nơi sản xuất,
ngày sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng.
Theo nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric,
trong năm 2024, doanh số táo đỏ Tân Cương (Trung Quốc) bán ra trên 5 sàn thương
mại điện tử lớn tại Việt Nam lên tới 322 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn trong số
này là hàng không rõ nguồn gốc, không nhập khẩu chính ngạch.
Táo đỏ hiện có mặt trên thị trường với giá bán dao động từ 80.000
- 200.000 đồng/kg, tùy loại. Bên cạnh nguồn hàng từ Trung Quốc, thị trường cũng
xuất hiện táo đỏ Hàn Quốc. Nhưng theo Bộ Công Thương, táo đỏ Hàn Quốc chính ngạch
hiện chỉ do 2 công ty có trụ sở tại quận Gò Vấp, TP HCM phân phối.
Từ đầu tháng 5 đến nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội liên tục
mở các đợt kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý hàng loạt cơ sở kinh doanh vi
phạm với tổng trị giá hàng hóa lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong đó, các mặt
hàng thực phẩm khô như táo đỏ, nấm, mộc nhĩ... là điểm nóng, do nhu cầu tiêu
dùng cao và khó kiểm soát nguồn gốc.
Hơn 25 tấn mực, sách bò và chân gà đã bốc mùi hôi thối, đổi màu, được phát hiện trong một kho lạnh ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Toàn bộ số hàng vừa bị lực lượng chức năng tiêu hủy, cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ thực phẩm trôi nổi.
Chỉ trong vài ngày, lực lượng quản lý thị trường và công an tại Phú Thọ và Hà Giang đã liên tiếp phát hiện, thu giữ và tiêu hủy hơn 3 tạ thịt và nội tạng động vật bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng về mất an toàn thực phẩm.
Gần 1 tấn chân gà, thịt trâu và má lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa bị lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ tại một hộ kinh doanh ở huyện Ba Vì.
Nhằm đảm bảo sức khỏe tại vùng thiên tai, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng, phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng.
Mới đây, hệ thống Safety Gate của Liên minh Châu Âu (EU) công bố cảnh báo về một món đồ chơi trẻ em thuộc thương hiệu HOBI TOYS xuất xứ từ Việt Nam đã bị cơ quan chức năng Slovakia thu hồi khẩn cấp do nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.