Huawei vượt Apple, chiếm ngôi vương smartwatch toàn cầu
Thứ năm, 16/10/2025 10:07 (GMT+7)
Sau hơn một thập kỷ thống trị, Apple lần đầu đánh mất vị trí dẫn đầu trên thị trường đồng hồ thông minh.
Theo báo cáo của Counterpoint Research, trong quý II/2025, Huawei ghi nhận doanh số tăng tới 52%, chiếm 21% thị phần toàn cầu, vươn lên dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh.
Apple, trong khi đó, lại giảm 3% doanh số so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn nắm giữ 17% thị phần. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Apple Watch ra mắt năm 2015, Apple rời khỏi vị trí dẫn đầu.
Ra mắt vào tháng 4/2015, Apple Watch mở ra kỷ nguyên mới cho dòng sản phẩm đồng hồ thông minh, thu hút nhiều “ông lớn” công nghệ như Samsung, Huawei, Google hay Xiaomi tham gia.
Theo Counterpoint Research, doanh số đồng hồ thông minh toàn cầu trong quý II/2025 tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Huawei là hãng tăng trưởng mạnh mẽ nhất nhờ doanh số nội địa và sự gia tăng ổn định tại các thị trường lân cận, đặc biệt là Nhật Bản.
Doanh số smartwatch của Huawei tăng mạnh trong quý II/2025. Ảnh: Beecost
Tờ Nikkei cho biết, từ khi Huawei bổ nhiệm diễn viên Takuya Kimura làm đại sứ thương hiệu tại Nhật Bản hồi tháng 4, sản phẩm của hãng trở nên phổ biến hơn với nhóm khách hàng trung niên và cao tuổi, nhiều người lựa chọn Huawei làm smartwatch đầu tiên, chú trọng các tính năng theo dõi sức khỏe như nhịp tim, huyết áp.
Trong khi đó, Apple giảm 3% doanh số so với cùng kỳ năm trước, thị phần tụt xuống 17%. Samsung cũng gặp tình trạng tương tự, giảm 3% doanh số, thị phần giảm từ 7% xuống 6%, nhưng vẫn duy trì vị trí trong top 5 toàn cầu.
Các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi và imoo tăng trưởng lần lượt 38% và 21%, chiếm 9% và 7% thị phần, cho thấy xu hướng người dùng chuyển sang sản phẩm giá phải chăng, đa tính năng và phù hợp với nhu cầu sức khỏe.
Một điểm đáng chú ý khác là Trung Quốc lần đầu tiên vượt Bắc Mỹ để trở thành thị trường smartwatch lớn nhất thế giới, nhờ doanh số các mẫu đồng hồ thông minh nội địa tăng mạnh. Đại diện Counterpoint Research nhận định các thương hiệu Trung Quốc đang dẫn đầu về quy mô sản phẩm, tính năng và mức giá, mang đến lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng toàn cầu.
Apple vừa ra mắt loạt thiết bị mới vào tối 15/10 (giờ Việt Nam), gồm MacBook Pro, iPad Pro và kính Vision Pro. Điểm đáng chú ý nhất là chip M5 mới, giúp các thiết bị xử lý nhanh hơn, đặc biệt với các tác vụ AI và đồ họa.
Apple từng là biểu tượng của đổi mới công nghệ khi ra mắt những chiếc iPhone đầu tiên. Thế nhưng, trong nhiều năm trở lại đây, khi các đối thủ liên tục bứt phá với nhiều công nghệ mới, Apple lại tỏ ra chậm chân.
Một trường hợp iPhone 17 Pro Max bị bong lớp phủ khi lau bằng khăn ướt đang gây tranh luận, trước đó, dòng điện thoại mới nhất của Apple cũng bị phàn nàn về tình trạng phai màu từ cam sang hồng và lỗi phần mềm.
Thị trường xe máy Việt Nam hiện có nhiều mẫu xe chỉ dành cho một người sử dụng, với yên đơn và không có gác chân phía sau. Những cái tên nổi bật gồm Vespa 946, Honda Monkey 125, Honda Super Cub C125 và Honda Giorno 50.
Nhiều người dùng AirPods Pro 3 phản ánh bị chảy máu tai sau khi đeo tai nghe, thông tin khiến cộng đồng công nghệ lo ngại về lỗi thiết kế hoặc cảm biến của sản phẩm.
Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, các hãng công nghệ Trung Quốc như XPeng AeroHT đang bước vào giai đoạn thương mại hóa xe bay, mở ra cuộc đua mới trong ngành giao thông.
Một YouTuber công nghệ đã gắn hệ thống tản nhiệt nước của Red Magic 11 Pro+ lên iPhone 17 Pro Max, giúp máy tăng hơn 200.000 điểm hiệu năng so với ban đầu.
Pháp đang vận hành thí điểm hệ thống “sạc khi xe chạy” đầu tiên trên đường cao tốc, cho phép ôtô điện nạp năng lượng khi đang di chuyển mà không cần dừng lại cắm sạc. Công nghệ này được kỳ vọng mở ra hướng đi mới trong quá trình điện hóa phương tiện giao thông đường bộ.