hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Tổng giá trị giao dịch trên 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đạt 16 tỷ USD trong năm 2024, với Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93% thị phần. Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong quý I/2025, cho thấy sức mua online vẫn rất mạnh mẽ.
Theo Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á lần thứ 3 của công ty đầu tư Momentum Works (Singapore), tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki tại Việt Nam đạt 16 tỷ USD trong năm 2024, tăng gần 16% so với năm trước. Như vậy, trung bình mỗi tháng người Việt chi khoảng hơn 1 tỷ USD mua hàng trên các sàn online.
Trong đó, Shopee dẫn đầu với 65% thị phần, theo sau là TikTok Shop với 28%. Hai nền tảng này đang giữ vai trò thống lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Dữ liệu GMV được thống kê bao gồm tất cả đơn hàng đã thanh toán, kể cả những đơn bị huỷ hoặc hoàn trả.
So với khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba về quy mô thương mại điện tử đa ngành, ngang hàng với Philippines nhưng vẫn còn khoảng cách đáng kể so với Indonesia (56,5 tỷ USD) và Thái Lan (23,5 tỷ USD). Về tốc độ tăng trưởng, thị trường Việt xếp thứ tư sau Thái Lan, Malaysia và Philippines.
Trước đó, theo báo cáo từ YouNet ECI, giá trị giao dịch trên bốn sàn lớn tại Việt Nam đạt 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023 - mức tăng kỷ lục. Trong khi đó, Bộ Công Thương ước tính quy mô toàn thị trường thương mại điện tử trong năm qua đã vượt mốc 25 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek và Bain & Company.
Bước sang năm 2025, xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục sôi động. Thống kê quý I từ nền tảng Metric cho thấy hơn 950 triệu sản phẩm đã được bán ra trên 4 sàn lớn, đạt giá trị 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động thu ngân sách từ thương mại điện tử cũng khởi sắc. Trong 5 tháng đầu năm 2025, các tổ chức, cá nhân kinh doanh online đã nộp hơn 74.400 tỷ đồng tiền thuế, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thuế - Bộ Tài chính.
Các sàn thương mại điện tử đang gia tăng cạnh tranh cả về công nghệ lẫn trải nghiệm người dùng. TikTok Shop gần đây tổ chức loạt livestream kết hợp offline tại TP HCM, ghi nhận hơn 20 triệu đơn hàng chỉ trong một chiến dịch. Lazada tận dụng xu hướng "xé túi mù", hợp tác với Pop Mart mở bán bộ sưu tập giới hạn và sẽ tái khởi động giải chạy “Lazada Run” vào tháng tới.
Về dịch vụ hậu cần, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng kể từ đầu tháng 6, trừ một số trường hợp đặc biệt. Lazada cũng đang chuẩn bị triển khai chính sách giao hàng miễn phí mới cho gian hàng chính hãng (LazMall), hứa hẹn làm nóng lại cuộc đua về phí ship.
Song song với sự tăng trưởng nhanh chóng, chính sách siết quản lý thuế và hàng hóa trên sàn cũng bắt đầu có hiệu lực. Từ 1/7/2025, các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải khấu trừ và nộp thay thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân cho người bán là cá nhân, hộ kinh doanh, theo Nghị định 117.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 98, nhằm xử phạt nghiêm các sàn không thực hiện định danh người bán hoặc không ngăn chặn hàng giả, hàng nhái - bước đi quan trọng hướng đến môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch và bền vững.
URL: https://vietpress.vn/nguoi-viet-chi-hon-1-ty-usd-moi-thang-mua-sam-online-d97613.html
© vietpress.vn