Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hé lộ doanh thu khủng của 'đế chế chăn nuôi' C.P. Việt Nam

Thứ sáu, 30/05/2025 14:22 (GMT+7)

Theo số liệu mới nhất, C.P.Việt Nam mang về khoảng 93.000 tỷ đồng doanh thu, tức 3,7 tỷ USD trong năm 2024. Với con con số này, hiện chưa có công ty nội địa mảng chăn nuôi nào thực sự là đối thủ đáng gờm của doanh nghiệp đến từ Thái Lan.

C.P. Việt Nam là thành viên của Tập đoàn C.P. Group (công ty mẹ của C.P. Foods) - một trong những tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu châu Á có trụ sở tại Thái Lan. C.P. Việt Nam được cấp giấy phép đầu tư vào năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2008, Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành CTCP Chăn Nuôi C.P. Việt Nam, với sự hậu thuẫn của Tập đoàn C.P (Charoen Pokphand) đến từ Thái Lan.

Tập đoàn C.P. Group là một tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm chất lượng cao và an toàn.

Với thế mạnh từ tập đoàn mẹ, C.P. Việt Nam đã nhanh chóng xây dựng uy tín trên thị trường và trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thịt heo, gia cầm, thủy sản… theo mô hình 3F: Farm - Feed - Food.

“Tầm nhìn của C.P Group là trở thành nhà bếp của thế giới”, Tổng giám đốc C.P Việt Nam từng chia sẻ. Và Việt Nam hiện là bệ phóng thuận lợi để C.P Group thực hiện được tham vọng này.

Các sản phẩm của C.P.Việt Nam, từ thịt heo, thịt gà, xúc xích cho đến đồ thức ăn nhanh,... (Ảnh: C.P Việt Nam).

Theo giới thiệu trên website, công ty đang có khoảng 21 nhà máy tại Việt Nam, trong đó:

+ Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi: C.P. Việt Nam có 8 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm (Hà Nội, Hải Dương, Bình Định, Bình Dương, Biên Hòa - Đồng Nai, Tiền Giang, Bàu Xéo – Đồng Nai, Bình Phước), nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản (Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau).

+ Trang trại: C.P. Việt Nam đang hợp tác với hơn 2.500 trang trại tại Việt Nam, cung cấp đa dạng hàng hóa (cả sỉ và lẽ) từ heo thịt gồm cả heo hơi, heo mảnh, heo đóng gói thương hiệu CP, trứng gà, gà thịt, gà pha lóc, gà chế biến chín, cá tươi, cá chế biến chín, đến tôm tươi và tôm chế biến.

+ Nhà máy sản xuất thực phẩm chế biến: C.P. Việt Nam tham gia mảng này khoảng 10 năm trở lại đây với 2 nhà máy chế biến thủy sản tại TP Huế và tỉnh Bến Tre, cùng 7 nhà máy chế biến thịt tại Hà Nội, Đồng Nai, Bình Phước và TP HCM….

Riêng nhà máy CPV Food Bình Phước, được khánh thành tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, đi vào vận hành và có lô gà xuất khẩu đầu tiên từ năm 2020, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia sản xuất thực phẩm từ gia cầm lớn trên thế giới.

Với năng lực sản xuất như trên, tổng đàn heo nái chăn nuôi gia công của C.P.Việt Nam có khoảng 200.000 con, với năng suất bình quân 23,5 heo con cai sữa/heo nái/năm (tương đương 4,7 triệu heo con nuôi làm giống và nuôi thịt hằng năm).

Hằng năm C.P. Việt Nam cung cấp heo thịt cho thị trường với số lượng hơn 6,8 triệu con – gấp nhiều lần so với các đối thủ còn lại.

Về thị phần, số liệu năm 2021 cho thấy C.P. Việt Nam nắm khoảng 17% thị phần thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, dẫn đầu trong số các nhà sản xuất và bỏ xa các đơn vị xếp tiếp theo. Đối với mảng xúc xích, C.P.Việt Nam nắm khoảng 20% thị phần.

Nguồn: C.P Việt Nam.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu trong một thập kỷ trở lại đây liên tục tăng trưởng. Đỉnh điểm năm 2024, công ty mang về khoảng 93.000 tỷ đồng doanh thu, tức 3,7 tỷ USD. Với con con số này, hiện chưa có công ty nội địa mảng chăn nuôi nào thực sự là đối thủ đáng gờm của C.P Việt Nam (ngay cả Masan MEATLife - 7.000 tỷ, Dabaco - 13.700 tỷ,... cũng bị bỏ xa).

Về mặt lợi nhuận sau thuế, số liệu cập nhật chỉ tới năm 2022 C.P Việt Nam lãi 4.900 tỷ đồng, thấp rất nhiều so với năm đỉnh điểm 18.900 tỷ đồng được thiết lập vào năm 2020.

Theo chia sẻ của ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc C.P Việt Nam, tốc độ tăng trưởng doanh thu của tập đoàn này trung bình từ 12-15% nhưng tăng mạnh trong vài năm gần đây do mở rộng đầu tư cũng như hưởng lợi từ việc tăng giá thịt lợn. Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu lớn nhất, chiếm 15% tổng doanh thu toàn cầu của tập đoàn này.

Không chỉ "hái ra tiền" ở thị trường Việt Nam, C.P. Foods đang có kế hoạch IPO ở Việt Nam. Vào tháng 3/2025, hàng loạt hãng thông tấn như Bloomberg, Bangkok Post đưa tin CP Foods còn đang xúc tiến quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết C.P. Việt Nam (CPV) nhằm huy động vốn cho việc mở rộng thị trường hơn nữa.

Sáng nay (30/5), mạng xã hội lan truyền các bài đăng từ tài khoản có tên "Jonny Lieu" - tự nhận là nhân viên bộ phận bán hàng thuộc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, chuyên phụ trách mảng thịt heo tại khu vực gia công.
Theo nội dung được đăng tải, tài khoản cho biết trong quá trình làm việc tại cửa hàng CP Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), anh cùng một số nhân viên và người dân địa phương đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh thịt tại đây.
Cụ thể, tài khoản "Jonny Lieu" cáo buộc C.P. thường xuyên trà trộn thịt heo, thịt gà bệnh, thậm chí có những mảnh thịt bốc mùi hôi thối, xuất hiện các dấu hiệu như nổi mụn, áp xe, mủ hoặc đã qua sơ chế... nhưng vẫn đưa về cửa hàng Fresh Shop để tiêu thụ.
Người này còn cho rằng lãnh đạo công ty chỉ đạo "pha lốc" (chia nhỏ) để bán giá rẻ cho người dân làm lạp xưởng, xúc xích. Ngoài ra, còn có thông tin về việc xúc xích hết hạn bị yêu cầu tháo nhãn hiệu, tiếp tục chế biến làm chả chiên.
Đến trưa cùng ngày, CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam có công văn chính thức gửi khách hàng và đối tác, khẳng định các thông tin từ tài khoản Facebook "Jonny Lieu" và tài khoản Zalo "Ngân Tech" là bịa đặt.
Phía doanh nghiệp đồng thời khẳng định các sản phẩm đều tuân thủ quy trình kiểm soát về thú y và chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Minh Hằng
Nguồn: sohuutritue.net.vn