Xăng RON 95 rơi khỏi mốc 20.000 đồng/lít, giá thấp nhất trong 4 năm qua
Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít kể từ 17/7 - mức thấp nhất kể từ năm 2021. Trong khi đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế môi trường.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Từ 15 giờ chiều nay (24/7), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ, trong khi giá dầu diesel và dầu hỏa lại bật tăng. Người tiêu dùng thở phào nhẹ nhõm với mức giảm vài trăm đồng/lít ở xăng, nhưng không ít doanh nghiệp vận tải lại bắt đầu cân nhắc bài toán chi phí khi giá dầu diesel tiếp tục nhích lên.
Theo thông báo từ liên Bộ Công thương - Tài chính, kỳ điều hành giá xăng dầu chiều 24/7 ghi nhận biến động trái chiều. Cụ thể: Xăng E5 RON 92 giảm 202 đồng/lít, giá bán lẻ tối đa không quá 19.279 đồng/lít. Xăng RON 95 giảm 216 đồng/lít, còn 19.709 đồng/lít. Dầu diesel tăng mạnh 330 đồng/lít, lên mức 19.129 đồng/lít. Dầu hỏa cũng tăng 199 đồng/lít, đạt 18.628 đồng/lít. Riêng dầu mazut giảm nhẹ 99 đồng/kg, còn 15.379 đồng/kg.
Như vậy, đây là lần điều chỉnh tiếp theo trong chuỗi biến động giá xăng dầu từ đầu năm đến nay - và một lần nữa cho thấy sự “lệch pha” giữa xăng và dầu, phản ánh rõ nét tác động từ thị trường thế giới.
Trong khi người dân đi xe máy có thể bớt gánh nặng đôi chút,
thì các doanh nghiệp vận tải đường dài, logistics, đánh bắt thủy sản… lại thêm
nỗi lo khi giá dầu diesel - chiếm phần lớn chi phí vận hành - tiếp tục leo
thang.
Theo các chuyên gia năng lượng, việc giá xăng và dầu diễn biến trái chiều là bình thường, do phụ thuộc vào nguồn cung và nhu cầu riêng biệt của từng loại nhiên liệu trên thị trường thế giới.
Hiện nay, nhu cầu dầu diesel tăng cao trở lại tại nhiều khu vực như châu Âu và châu Á, trong khi nguồn cung vẫn đang bị thắt chặt bởi một số nhà máy lọc dầu bảo trì, dẫn đến giá dầu tăng nhanh hơn xăng.
Đáng chú ý, trong kỳ điều hành này, Liên Bộ quyết định không trích lập cũng như không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán phản ánh trực tiếp theo diễn biến thị trường, không có sự "can thiệp mềm".
Cùng với đó, Bộ Công thương yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải bảo đảm nguồn cung liên tục cho thị trường, đồng thời khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, bán nhỏ giọt, gây thiếu hụt nguồn cung cục bộ.
Theo thống kê, tính đến ngày 23/7, cả nước có 33 thương nhân đầu mối và 258 thương nhân phân phối xăng dầu đang hoạt động.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu xăng dầu ước đạt 4,8 triệu tấn, tương đương khoảng 5,76 triệu m³. Sản lượng sản xuất trong nước đạt 7,83 triệu tấn, tương đương 9,396 triệu m³. Như vậy, tổng nguồn cung đạt hơn 15 triệu m³, tạm thời đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, dự báo 6 tháng cuối năm, mức tiêu thụ có thể lên tới 13,2 triệu m³, do đó Bộ Công thương cho biết sẽ tăng cường rà soát, đánh giá hiệu quả phân giao và năng lực cung ứng của từng doanh nghiệp đầu mối, tránh tình trạng “đăng ký thì nhiều, thực hiện thì ít”.
Trước những diễn biến khó lường từ thị trường năng lượng toàn cầu, không ai dám chắc kỳ điều hành kế tiếp giá sẽ tăng hay giảm. Tuy nhiên, điều người dân quan tâm hơn cả là tính minh bạch, ổn định và đảm bảo không đứt gãy nguồn cung, đặc biệt trong mùa cao điểm đi lại, vận chuyển hàng hóa cuối năm.