Sử dụng xe máy điện tiết kiệm ra sao so với xe máy xăng?
Chi phí bảo dưỡng thấp, giá điện rẻ, không cần thay dầu định kỳ là những yếu tố khiến xe máy điện ngày càng trở thành phương tiện tiết kiệm và phù hợp hơn với xu hướng sống xanh.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít kể từ 17/7 - mức thấp nhất kể từ năm 2021. Trong khi đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế môi trường.
Chiều 17/7, sau nhiều biến động lên xuống, giá xăng RON 95 chính thức rơi xuống dưới mốc 20.000 đồng/lít, mức thấp hiếm thấy trong vòng 4 năm trở lại đây.
Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h cùng ngày, giá xăng RON 95 giảm 170 đồng/lít, đưa giá bán lẻ về mức 19.920 đồng/lít. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2021, giá xăng RON 95 quay lại dưới mốc 20.000 đồng/lít.
Không chỉ RON 95, xăng E5 RON 92 cũng được điều chỉnh giảm 170 đồng/lít, xuống còn 19.480 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 40 đồng/lít, xuống mức 18.790 đồng/lít; dầu mazut giảm 90 đồng/kg về mức 15.470 đồng/kg. Riêng dầu hỏa tăng nhẹ 50 đồng/lít, hiện được bán ở mức 18.420 đồng/lít.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã trải qua 30 lần điều chỉnh: 16 lần tăng, 14 lần giảm. Dầu diesel cũng không ngoại lệ, với 15 lần tăng, 14 lần giảm và một lần giữ nguyên. Dù biến động liên tục, nhưng xu hướng tổng thể đang theo chiều hướng bình ổn nhờ loạt chính sách hỗ trợ từ nhà nước.
Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục áp dụng mức giảm thuế đến hết năm 2026. Như vậy, xăng (trừ etanol) chỉ chịu thuế 2.000 đồng/lít, dầu diesel và mazut 1.000 đồng/lít, dầu hỏa 600 đồng/lít.
Nếu được thông qua, chính sách này sẽ giúp giá xăng dầu “hạ nhiệt” trong thời gian dài, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phục hồi, giảm áp lực chi phí lên người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Điểm đáng chú ý trong kỳ điều hành lần này là cơ quan điều hành tiếp tục không trích lập và không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Dư địa quỹ vẫn khá lớn. Tính đến cuối quý I/2025, số dư hơn 6.079 tỷ đồng, trong đó riêng Petrolimex đang giữ hơn 3.000 tỷ đồng.
Bên cạnh câu chuyện giá cả, một điểm mới đáng chú ý là Bộ Công Thương đang hoàn tất việc xây dựng lộ trình sử dụng xăng sinh học E10 thay thế xăng truyền thống, dự kiến triển khai toàn quốc từ 1/1/2026.
Các đơn vị liên quan được yêu cầu chuẩn bị cơ sở vật chất,
thiết bị, phương tiện và đảm bảo nguồn cung ethanol, nhằm sẵn sàng cho việc phối
trộn và phân phối E10.