Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Phải thông báo thu hồi đất trước ngày 20-3

Thứ tư, 16/03/2022, 11:11 AM

Ngày 15-3, tại Hậu Giang, Bộ GTVT tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau.

Bộ GTVT bàn giao hồ sơ cho 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Ảnh: NGỌC OAI

Bộ GTVT bàn giao hồ sơ cho 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Ảnh: NGỌC OAI

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án này có quy mô (giai đoạn 1) là 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào quốc lộ 91 với quốc lộ Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ); điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Dự án gồm 2 dự án thành phần, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỷ đồng.

Đến nay, ban quản lý đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất, vật liệu và công tác thỏa thuận (hướng tuyến, cầu cống, đường gom…) với các tỉnh thành có dự án đi qua. Đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng đợt 1. Trong đó hoàn thành tổng cộng 36,5km (gồm Cần Thơ 2,4km tuyến nối; Hậu Giang 16,5km; Bạc Liêu 6,3km; Kiên Giang 5,3km và Cà Mau 6km). Riêng tỉnh Hậu Giang đã bàn giao hiện trường 9km trên địa bàn. Ban quản lý kiến nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai ngay và quyết liệt, sớm nhất là thông báo thu hồi đất trước ngày 20-3.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết, Quốc hội, Chính phủ yêu cầu triển khai đảm bảo tiến độ đến năm 2025, dự án cơ bản hoàn thành. Vì vậy, các công đoạn như hoàn thành hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lập, thẩm định, phê duyệt khu chính sách giải phóng mặt bằng, lấy ý kiến người dân… phải xong trước ngày 30-6-2022 để phê duyệt dự án đầu tư.

Ngày 15-3, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có kết luận sau khi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. TP Cần Thơ đề nghị ban quản lý dự án cập nhật bổ sung khoảng 7km đường kết nối với đường cao tốc (đảm bảo đúng các quy hoạch của thành phố), sớm bàn giao mốc cho UBND quận Cái Răng làm cơ sở để thu hồi đất, thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định. Ngoài ra, giao UBND quận Cái Răng chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xác định ranh mốc, phạm vi thu hồi đất, khẩn trương lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tổ chức triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo quy định...

Ngày 15-3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bộ GTVT cùng với đại diện, lãnh đạo 4 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua 4 tỉnh trên. Dự án này gồm 5 dự án thành phần, từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), tổng vốn đầu tư trên 12.900 tỷ đồng, gồm các đoạn: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang (353km).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã thống nhất bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án với khoảng 52,1km. Theo ông Lê Đình Thọ, tổng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố với tổng vốn sơ bộ gần 147.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đầu tư công, chia thành 12 dự án thành phần. Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành, năm 2026 đưa vào khai thác vận hành.

VĨNH TƯỜNG - PHAN HUY - NGỌC OAI

Theo sggp.org.vn