Bỏ việc để làm 'thợ lặn thùng rác', cô gái kiếm tiền tỷ đi du lịch vòng quanh thế giới
Thứ sáu, 14/03/2025 07:36 (GMT+7)
Từ bỏ công việc ổn định, cô gái 22 tuổi quyết tâm trở thành người bới rác chuyên nghiệp, kiếm tiền du lịch vòng quanh thế giới.
Trong khi bạn bè phấn đấu tìm kiếm một công việc ổn định, Melanie Diaz (22 tuổi), đến từ Florida, Mỹ lại chọn một lối đi khác biệt, trở thành một "thợ lặn thùng rác" (dumpster diver) hay còn gọi là người bới rác chuyên nghiệp. Song, ít ai ngờ, quyết định táo bạo từ bỏ công việc ổn định để lặn ngụp trong những thùng rác đã giúp Melanie tiết kiệm được 50.000 USD (gần 1,3 tỷ đồng) chỉ trong 2 năm. Cô gái trẻ dự định dùng số tiền này để thực hiện giấc mơ du lịch vòng quanh thế giới.
Melanie Diaz bỏ việc để trở thành người bới rác chuyên nghiệp. (Ảnh: IG)
Câu chuyện lượm lặt của Melanie bắt đầu từ những video bới rác trên mạng xã hội. Tò mò và hứng thú, cô gái trẻ quyết định thử nghiệm và nhanh chóng bị cuốn hút bởi công việc độc đáo này. Ngay lần đầu tiên, Melanie đã khai quật được vô số thứ giá trị từ thùng rác, từ sách, đồ chơi, vật dụng tái chế… Càng bới, cô càng nhận ra tiềm năng khổng lồ của những đống rác thải mà người khác bỏ đi.
Trong suốt 2 năm qua, Melanie dành trung bình 4-5 tiếng mỗi ngày để hành nghề. Những "kho báu" cô tìm được đa dạng đến bất ngờ, từ quần áo thời trang, đồ trang trí nhà cửa, đến thức ăn cho thú cưng… Nguồn cung miễn phí này đã giúp Melanie tiết kiệm đáng kể chi phí sinh hoạt, thậm chí cô không còn cần đến công việc chụp ảnh trước đây để trang trải cuộc sống. "Từ khi bắt đầu bới rác, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều tiền", Melanie hào hứng chia sẻ.
Cô gái trẻ đã kiếm được 50.000 USD (gần 1,3 tỷ đồng) chỉ trong 2 năm nhờ nghề bới rác. (Ảnh: IG)
Không chỉ tiết kiệm cho bản thân, Melanie còn có một mục tiêu lớn hơn, dùng số tiền bới rác để thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Cô đặc biệt ưu ái những thùng rác phía sau các cửa hàng thuộc chuỗi nội thất gia đình Homesense, nơi cô thường xuyên tìm thấy những món đồ còn mới nguyên tem mác. "Hầu hết chúng đều không đáng bị vứt đi", Melanie nhận xét.
Khác với một số đồng nghiệp kiếm sống bằng nghề bới rác và chỉ chuyên bán lại những món đồ nhặt được, Melanie còn chọn cách cho đi. Ngoài việc dùng những món đồ nhặt được để duy trì cuộc sống và tiết kiệm một khoản, Melanie còn thường xuyên gửi những chiến lợi phẩm của mình về quê nhà Colombia để tặng cho những người cần đến. "Tôi thực sự rất yêu thích công việc bới rác này. Bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ tìm thấy gì, giống như xé túi mù vậy, luôn luôn đầy bất ngờ!", Melanie tâm sự.
Câu chuyện của Melanie Diaz không chỉ là hành trình kiếm tiền độc đáo, mà còn là lời nhắc nhở về giá trị của việc tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu lãng phí. Từ những đống rác tưởng chừng bỏ đi, cô gái trẻ đã tìm thấy "kho báu" cho riêng mình, vừa tiết kiệm chi phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường và quan trọng hơn cả, biến giấc mơ du lịch vòng quanh thế giới thành hiện thực.
Dù công ty công nghệ nổi tiếng DJI tuyên bố sẽ ra tay dẹp tan văn hóa làm thêm giờ, ép nhân viên "khăn gói về nhà" lúc 9 giờ tối nhưng vẫn bị cư dân mạng công kích mạnh mẽ vì "giả tạo", cố tình tạo dư luận.
Bữa sáng đơn giản của người Mỹ không còn là lựa chọn tiết kiệm khi giá cả leo thang chóng mặt. Giá trứng tăng gấp 4, kéo theo giá bữa sáng cơ bản tăng vọt, ăn ngoài đã chạm ngưỡng 20 đô.
Giữa bão thuế quan Mỹ - Trung, một nữ CEO ngành dệt may Trung Quốc lạc quan đối diện việc mất đơn hàng triệu đô, trích dẫn kinh điển của Jack Ma về thị trường nội địa 1.4 tỷ dân.
Sau khi phía Mỹ leo thang thuế quan lên 245%, giới phân tích Anh đã chỉ ra '3 lá bài tẩy' của Trung Quốc gồm thặng dư thương mại, nắm giữ nợ Mỹ và kiểm soát khoáng sản hiếm, đủ sức đối trọng với Washington.
Mỹ đã phát động các biện pháp trừng phạt toàn diện đối với công ty trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek của Trung Quốc, cáo buộc ứng dụng này là mối đe dọa an ninh, nghi ngờ đánh cắp công nghệ Mỹ và rò rỉ dữ liệu người dùng.
Giữa căng thẳng thuế quan thương mại Mỹ - Trung, các ứng dụng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ tại thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, trong đó Taobao dẫn đầu xu hướng gây sốt.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đạt đến đỉnh điểm mới khi chính quyền Trump áp mức thuế quan 245% lên hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả mạnh mẽ, tuyên bố "không sợ chiến đấu" và yêu cầu Mỹ từ bỏ áp lực để đàm phán.