Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3: Đảm bảo cao nhất quyền lợi người tiêu dùng

Thứ sáu, 14/03/2025 10:18 (GMT+7)

Ngày Quyền của Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15/3) năm nay, Bộ Công Thương tiếp tục lựa chọn chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc minh bạch thông tin đối với xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh.

Ngày Quyền của Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15/3) năm nay, Bộ Công Thương tiếp tục lựa chọn chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc minh bạch thông tin đối với xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh. Thông qua đó, kêu gọi các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng. Nhiều giải pháp cụ thể đã được Sở Công Thương và các ngành chức năng triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch thông tin, nâng cao nhận thức của NTD, đồng thời tăng cường kiểm soát thị trường để ngăn chặn gian lận thương mại.

Lực lượng Công an và ngành Nông nghiệp phối hợp kiểm soát chất lượng hàng hóa theo phân cấp quản lý lưu thông trên địa bàn thành phố Nam Định.
Lực lượng Công an và ngành Nông nghiệp phối hợp kiểm soát chất lượng hàng hóa theo phân cấp quản lý lưu thông trên địa bàn thành phố Nam Định.

Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã cung ứng nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, đa dạng, hợp túi tiền, được NTD ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm trong nước lại đang bị hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng “bủa vây” ở rất nhiều địa bàn, từ nông thôn đến thành phố, ở nhiều phân khúc thị trường; thậm chí có mặt tại các siêu thị, cửa hàng lớn. Đặc biệt tình trạng quảng cáo nói quá sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử đang bùng phát mạnh, gây tổn thất cho NTD và làm mất uy tín, gây thiệt hại về kinh tế của những nhà sản xuất chân chính, người kinh doanh nghiêm túc…

Để bảo vệ quyền lợi NTD, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai kế hoạch hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2025 bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 và kéo dài đến hết tháng 5/2025, trong đó thời gian cao điểm là tháng 3/2025. Các hoạt động bảo vệ quyền NTD được tập trung vào: Tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi NTD; mục đích, ý nghĩa của chủ đề Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2025. Giới thiệu các ứng dụng bảo vệ NTD tới toàn thể nhân dân giúp cho NTD có cơ hội tiếp cận với những quy định, chính sách, quyền lợi chính đáng được Nhà nước bảo vệ cũng như trực tiếp thông báo với cơ quan chức năng khi nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm. Đồng thời phối hợp với một số Sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, triển khai chương trình khuyến mại, tri ân NTD và tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tương tác giữa doanh nghiệp và NTD. Sở Công Thương đã in tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật khuyến cáo NTD khi mua hàng trực tuyến và cách giải quyết khi có phát sinh thắc mắc, tranh chấp; treo băng rôn hưởng ứng Ngày Quyền của NTD ở một số chợ dân sinh, siêu thị, trên các tuyến phố; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam vào các chương trình hoạt động của cơ quan, đơn vị và gửi tin nhắn SMS Brandname nội dung tuyên truyền về Ngày Quyền của NTD Việt Nam tới các thuê bao trên địa bàn tỉnh. Vận động cộng đồng doanh nghiệp tổ chức, thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung, bình ổn thị trường, giảm giá, tri ân khách hàng, các sự kiện hướng về cộng đồng NTD (như tham gia hội chợ, triển lãm…), lồng ghép với Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"… để NTD mua sắm được những sản phẩm hàng hóa dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.

Cùng với công tác tuyên truyền, Sở Công Thương cũng phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký chất lượng sản phẩm, áp dụng các quy trình, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm tiên tiến và phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử để NTD dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD và công khai thông tin về tổ chức, cá nhân vi phạm.

Về phía các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cũng nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Chủ động triển khai thực hiện Chương trình "Doanh nghiệp vì NTD"; xây dựng bộ phận chuyên trách tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận giải quyết khiếu nại cho NTD; công khai đường dây nóng, địa chỉ email chăm sóc khách hàng trên website của doanh nghiệp và của chương trình bảo vệ quyền lợi NTD…; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; chú trọng xây dựng hình ảnh doanh nghiệp; thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức sản xuất, kinh doanh lành mạnh; xử lý nhanh những yêu cầu, khiếu nại của NTD về chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như chính sách chăm sóc khách hàng… 

Để tiếp tục đảm bảo cao nhất quyền lợi của NTD, thời gian tới các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của NTD khi mua sắm, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin sản phẩm hướng tới tiêu dùng an toàn. Chủ động, nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị có liên quan sản phẩm hàng hóa; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để NTD và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi NTD, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Bên cạnh đó NTD, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho NTD đang lưu thông trên thị trường.

Theo Nguyễn Hương (Báo Nam Định)
Nguồn: baonamdinh.vn