Baby Three hết thời: Người mua ồ ạt thanh lý, kẻ bán ế 'chỏng chơ'
Thứ sáu, 14/03/2025 07:33 (GMT+7)
Từng là món đồ chơi được săn lùng, búp bê Baby Three giờ đây tràn ngập trên các chợ thanh lý với giá rẻ nhưng vẫn khó tìm người mua.
Ngân
(24 tuổi, Hà Nội) từng chi gần 15 triệu đồng chỉ trong hai tháng đầu năm chỉ để sưu
tập Baby Three. Mỗi tối, cô dành thời gian xem livestream bóc hộp mù trên
TikTok, mong sở hữu phiên bản hiếm. Nhưng càng mua càng hụt, cô tiếp tục đặt
hàng với hy vọng trúng "bé nguyện vọng" – mẫu búp bê hiếm mà mình yêu
thích.
Đến
khi nhận ra tài khoản gần cạn, Ngân giật mình nhìn lại, hơn 30 con búp bê chất đầy phòng nhưng khi rao bán, chỉ lác đác vài
người hỏi mua. "Trước đây, mẫu mắt nước hiếm có giá gấp đôi, tôi tiếc
không bán. Giờ giảm một nửa, thậm chí thấp hơn vẫn không ai mua", Ngân chia
sẻ.
Bộ sưu tập baby three của Ngân, nhiều bé mắt nước hiếm nhưng khi bán đi giá chỉ còn bằng 1 nửa mà vẫn vắng người hỏi mua.
Hương
(27 tuổi, quận Thanh Xuân) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thu nhập mỗi tháng
8 triệu đồng, cô sẵn sàng bỏ 4 triệu để mua Baby Three theo trào lưu. "Có
tháng tôi chỉ ăn mì tôm để dành tiền mua búp bê. Giờ rao bán cả chục lần vẫn
không ai quan tâm. Những ai có ý định mua búp bê giá rẻ nên cân nhắc kỹ, tránh chi tiêu quá đà",
Hương nói.
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi vài triệu đồng để săn baby three.
Không
chỉ người chơi, các cửa hàng kinh doanh Baby Three cũng lao đao. Chị Lan, chủ một
cửa hàng đồ chơi ở Hà Nội cho biết, trước đây mỗi ngày có thể bán 40-50 hộp, nhưng từ sau Tết, lượng
mua giảm mạnh. "Hàng thanh lý tràn lan, khách không còn mặn mà với sản phẩm
mới, ngồi cả ngày bán không nổi 10 hộp", chị nói.
Xu hướng các bạn trẻ ra bóc trực tiếp tại các cửa hàng đã có dấu hiệu hạ nhiệt.
Gần đây, Baby Three đối
mặt với làn sóng tẩy chay do nghi vấn in hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp trên phiên bản
"Thỏ Thị Trấn Version 2". Trước những tranh cãi, nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối
đã tuyên bố ngừng kinh doanh sản phẩm này. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều
người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay và loại bỏ Baby Three khỏi bộ sưu tập.
Trước tình hình này, Cục Quản lý thị trường TP HCM cùng Cục Quản lý và Phát triển thị
trường trong nước (Bộ Công Thương) đã vào cuộc, chỉ đạo tăng cường kiểm tra các
mặt hàng đồ chơi có chứa hình ảnh hoặc nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ
của Việt Nam.
Ghi nhận trên các nhóm nền tảng xã hội chỉ cần bỏ ra 80.000 đồng là có thể mua lại được sản phẩm Baby Three.
Theo thông kê từ nền tảng thương mại điện tử Metric, từ ngày 15/10 đến 15/11/2024, người tiêu dùng Việt Nam chi 8,8 tỷ đồng mua Baby Three trên Shopee và TikTok Shop, tăng 106% so với tháng trước. Gần 38.000 sản phẩm được bán từ 109 nhà cung cấp, với mức giá dao động từ 10.000 đến 2 triệu đồng/hộp. Trong đó, phân khúc 200.000 - 500.000 đồng chiếm doanh thu lớn nhất. Đứng sau lần lượt là các phân khúc 500.000 - 1 triệu đồng, 100.000 - 200.000 đồng, 10.000 - 50.000 đồng và 1 - 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau giai đoạn đỉnh cao, sức mua giảm mạnh, khiến nhiều người chơi muốn bán tháo nhưng không ai mua.
Chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy
nhận định, sự bùng nổ rồi thoái trào của Baby Three không phải hiện tượng hiếm.
Trong thời đại mạng xã hội, một buổi livestream sôi động hay bài đăng "sống
ảo" có thể tạo ra cơn sốt mua sắm. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi hàng chục
triệu đồng theo trào lưu mà không nghĩ đến hậu quả tài chính.
“Khi cơn phấn khích qua đi, họ chỉ còn lại áp lực tiền bạc và sự tiếc
nuối. Không ít người từng săn lùng Baby Three giờ lại chật vật tìm cách bán
tháo. Đây là lời nhắc nhở rằng trước khi chạy theo một xu hướng, hãy cân nhắc
giá trị thực sự của món đồ, tránh để cảm xúc chi phối khiến bản thân phải tiếc
nuối về sau”, ông Thụy cảnh báo.
Ngày 12/5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Từng là cơn sốt trong giới trẻ Việt với doanh số hàng chục tỷ đồng, Baby Three nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2" chứa hình ảnh được cho là tương đồng với "hình lưỡi bò" phi pháp. Làn sóng tẩy chay lan rộng, khiến nhiều doanh nghiệp Việt lập tức dừng hợp tác với thương hiệu này.
Baby Three - dòng thú nhồi bông blind box với thiết kế độc đáo đang tạo nên cơn sốt. Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để săn phiên bản hiếm. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, chạy theo trào lưu tiêu dùng có thể dẫn đến mất cân đối tài chính, thậm chí ảnh hưởng đến chi tiêu thiết yếu.
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, chất lượng kém, thiếu minh bạch. Để bảo vệ người tiêu dùng, cần có giải pháp từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và chính người mua, hướng tới một thị trường minh bạch, bền vững.