Đồng Tháp: Bàn phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM
Thứ năm, 17/07/2025 10:53 (GMT+7)
Chiều 14/7, UBND tỉnh Đồng Tháp có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 về dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ngày 15/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký ban hành Quyết định 176 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng, với chiều dài 96,13 km.
Điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm (trước đây là huyện Bình Chánh, TP.HCM); điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (trước đây là huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nay là tỉnh Đồng Tháp). Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả (Deo Ca Group), CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), CTCP Tasco (HUT), Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Quy mô đầu tư đối với đoạn TP.HCM - Trung Lương, từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe; từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5m), vận tốc thiết kế 120 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 8 làn xe (nền đường rộng 41m).
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe (nền đường 32,25m), vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với đoạn này, dự án sẽ xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành...
Đại diện CTCP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện dự án đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện nay, còn một công đoạn duy nhất là thỏa thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 với nhà đầu tư giai đoạn này. Thỏa thuận này dựa trên quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
Sau khi nghe báo cáo của đại diện CTCP Tập đoàn Đèo Cả và ý kiến của các sở, ngành, Ban Quản lý dự án 7, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất việc triển khai thực hiện dự án.
Ông Trần Trí Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp và Sở Tư pháp thẩm định kỹ về mặt pháp lý, thủ tục, quy trình, thẩm quyền trong đầu tư dự án để UBND tỉnh làm việc với chủ đầu tư và các bên liên quan…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính rút kinh nghiệm việc chậm báo cáo và khẩn trương làm rõ toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước (nay thuộc tỉnh Đồng Nai).
Vượt qua những con đường đông đúc trước cửa ngõ Sài Gòn, xe chúng tôi băng băng trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, con đường mà cách đây hơn 10 năm, những người mơ mộng nhất cũng không hình dung ra.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường dẫn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây khiến xe container lao xuống bãi cỏ ven đường, giao thông ùn ứ kéo dài.
Hà Nội huy động lực lượng CSGT phối hợp liên ngành, đảm bảo giao thông thông suốt cho hơn 235.000 thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa có phương án phân luồng từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP HCM phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168, phần lớn người dân Hà Nội đã chấp hành tốt Luật Giao thông. Tuy nhiên tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo vỉa hè... đang dần tái diễn.
Trong những ngày qua, 2 vụ việc liên quan đến các đoàn xe sang vi phạm Luật giao thông gây bức xúc dư luận. Việc xử phạt nặng những vụ việc này được nhiều người hoan nghênh.
Nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái đứng trước nguy cơ mất tiền oan từ lỗi phạt nguội do người thuê xe vi phạm. Các mức phạt từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí còn cao hơn giá cho thuê xe.