Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sân bay Long Thành – Cú đột phá tương lai

Thứ sáu, 20/06/2025 13:05 (GMT+7)

Vượt qua những con đường đông đúc trước cửa ngõ Sài Gòn, xe chúng tôi băng băng trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, con đường mà cách đây hơn 10 năm, những người mơ mộng nhất cũng không hình dung ra.

Trước đây, chặng đường tới Long Thành xa hơn là tới Vũng Tàu, gần đấy mà xa lắc, gập ghềnh như “đường vào đất Thục”, biến mỗi chuyến đi thư giãn của người dân Sài Gòn cuối tuần qua quốc lộ 51 như những chuyến đi hành xác.

Nhưng giờ đây, chúng tôi được lướt trên con đường thoáng đãng, vẫn là những hàng dài xe hơi, nhưng khoảng cách giữa Sài Gòn và Long Thành đã thu ngắn lại đáng kể. Bắt đầu từ nút giao đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, xe chúng tôi trực chỉ về phía Đông, sau 35 phút đã có mặt tại thị xã Long Thành.

Vũ Lê - người bạn đường đưa chúng tôi đi, chỉ ra ngoài xe và hỏi chúng tôi: “Cô chú chắc đã qua Long Thành nhiều lần. Cô chú thấy Long Thành có khác xưa không?”

Tôi liếc mắt nhìn qua cửa kính xe hơi. Tôi nhiều lần đi Vũng Tàu và qua Long Thành, khi đi tắm biển khi dẫn đoàn đua xe đạp những dịp ngày nhà báo 21/6 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, dừng xe ở chợ Long Khánh nghỉ ngơi uống nước và mua trái cây. Giờ đây, không còn bóng dáng của một thị xã vùng cao su heo hút và lạnh lẽo. Thay vào đó là cảnh buôn bán sầm uất như một trung tâm đô thị vùng ven Sài Gòn.

“Từ ngày khởi công sân bay quốc tế Long Thành, giá đất ở đây tăng chóng mặt chú ơi!”, Mạnh Dũng và Văn Quân thì thầm ghé tai tôi.

Nhìn ra hai mặt phố, bảng treo bán đất hiện diện khắp nơi. Mắt như mờ đi khi nhìn dòng xe cộ nối đuôi nhau qua mặt tôi lướt qua đường phố Long Thành. Vâng! Đất đang tăng và có thể sẽ còn tăng.

Long Thành đang dần hình thành là trung tâm của một đô thị, trong tương lai là đô thị quốc tế được bảo chứng bằng sân bay quốc tế với công suất 100 triệu khách/năm, sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2025. Là cú hích cho phát triển du lịch các tỉnh phía Nam và cả nước. Trong thời gian không xa, sẽ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, giao thương giữa vùng kinh tế Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung Tây Nguyên, Châu thổ sông Hồng, các trung tâm kinh tế-văn hóa khác trong cả nước.

Sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2025 (Ảnh bản vẽ minh họa)

Ý tưởng hình thành sân bay Long Thành đã được các nhà quản trị đất nước, các nhà kinh tế nung nấu từ nhiều năm. Đây là vùng đất năng động, với số dân khoảng 22 triệu, dân số đô thị chiếm khoảng 77%. Toàn vùng chỉ có duy nhất một sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất, được xây dựng trong chiến tranh. Yếu điểm lớn nhất của sân bay Tân Sơn Nhất là nằm ngay giữa vùng nội đô, đông đúc, chật chội và gần như không thể mở rộng. Công suất sân bay Tân Sơn Nhất tối đa khoảng 25 triệu khách/năm, có lúc đã phải đón 30 triệu khách/năm, chiếc áo quá chật trên cơ thể một vùng đất đang trên đà tăng trưởng vượt bậc.

Với đường lối ngoại giao cởi mở, đa phương hóa các quan hệ đối ngoại, Việt Nam đang thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn bè khắp năm châu. Đầu tư quốc tế vào Việt Nam ngày càng tăng, vùng đất phía Nam là vùng đầu tư trọng điểm. Hàng năm, tăng trưởng trung bình từ 15 đến 20% khách quốc tế và khoảng 20% dân số đi lại bằng đường hàng không, việc xây dựng một sân bay quốc tế mới đủ sức đáp ứng nhu cầu phát triển là một đòi hỏi hết sức cấp bách.

Phác thảo dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của các nhà quản trị quốc gia đã được các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế bàn thảo, trao đổi, thậm chí tranh cãi, khảo sát một cách nghiêm túc. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/2011, được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tháng 6/2015. Một sự lựa chọn sáng suốt chứng tỏ tầm nhìn xa của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khu vực tam giác trọng điểm kinh tế phía Nam. 

Long Thành (Đồng Nai) là vị trí đắc địa, huyết mạch khu vực tam giác trọng điểm kinh tế phía Nam, có quỹ đất đủ sức đáp ứng cho một dự án cần quỹ đất lớn khoảng 25.000 ha, trong đó sân bay chiếm 5.000 ha. Chọn Bình Sơn, Long Thành làm sân bay là chọn được vị trí vàng lý tưởng cho các hoạt động cho giao thương kinh tế, thương mại và dịch vụ. Sân bay chỉ cách TP. HCM 40km về phía Đông, cách thủ phủ và khu công nghiệp Biên Hòa 30 km về phía Đông Nam, cách thành phố Vũng Tàu 70 km và nằm ngay sát cao tốc TP Hồ Chí Minh – LongThành - Dầu Giây.

Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành cho thấy tầm nhìn chiến lược của những nhà lãnh đạo đất nước đã mở ra điểm đột phá cho sự phát triển kinh tế tương lai. Dự án được khởi công ngày giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ có 4 đường băng cất cánh hiện đại nhất có thể đón các loại máy 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747-8,… Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia thành 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.717 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ USD).

Con đường đi đến dự án sân bay Long Thành không đơn giản. Chìm trong những con số lãng mạn về sân bay mới, tôi bỗng chợt nhớ đến những ý kiến phản biện của các nhà khoa học khá thuyết phục. Có nhà khoa học lập luận rằng quan điểm sân bay quốc tế phải cách xa trung tâm thành phố là không đúng. Vẫn có hàng chục sân bay quốc tế trên thế giới cách trung tâm thành phố chỉ 10 km.

Sân bay Tân Sơn Nhất còn có khả năng mở rộng và ít tốn kém hơn xây dựng mới sân bay tại Long Thành, trong khi tiềm năng kinh tế đất nước còn hạn chế. Sân bay Long Thành nếu trung chuyển quốc tế thì chỉ có thể cho mỗi nước Úc. Nước Úc có khoảng 20 triệu dân, trong khi tất cả các sân bay ở Đông Nam Á đều có thể trung chuyển cho Úc.

Long Thành khó mà có thể cạnh tranh được với những sân bay rất lớn đã có truyền thống của khu vực như Chek Lap Kok (Hồng Kông), Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia) hay Suvarnabhumi (Thái Lan). Mong muốn sân bay Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế và con số 100 triệu hành khách/năm theo dự báo cũng là một con số thiếu thực tế.

Dù những ý kiến phản biện tâm huyết của các chuyên gia đã được cân nhắc, trao đổi một cách thấu đáo trên cơ sở khoa học. Quyết định cuối cùng đã được đưa ra. Và hôm nay, dự án thai nghén nhiều năm đang dần hiện rõ hình hài. Nơi đây không chỉ đón khách quốc tế, nơi quá cảnh các chuyến bay của các hãng hàng không, là nơi trung chuyển hàng hóa quốc tế. Nơi đây sẽ còn là nơi cung cấp dịch vụ hàng không, cung cấp xăng dầu, sửa chữa máy bay cho các hãng hàng không quốc tế và Việt Nam...

Khi đang suy nghĩ lan man về viễn cảnh mở ra của sân bay, Quân đã kéo tôi lại với thực tại “Đây là nút giao giữa quốc lộ 51 và cao tốc. Chú nhìn sang phía tay con chỉ đi, đó là 1 trong 4 cao tốc sẽ kết nối với Long Thành trong tương lai. Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành 80%. Đường cao tốc Vũng Tàu - Biên Hòa. Hệ thống đường vành đai 3,4 và đường cao tốc Long Thành –Dầu Giây được mở rộng. Giao thông sẽ là điểm tựa để vùng đất Long Thành cất cánh bay lên”, Quân chỉ.

Chứng kiến những chiếc xe ủi đất đang miệt mài làm việc, tôi hình dung giao thông và các khu công nghiệp phụ trợ phục vụ sân bay, phục vụ sản xuất và xã hội sẽ theo đó mọc lên. Trên tấm bản đồ tổng thể mới nhất khu vực sân bay Long Thành, vị trí các khu công nghiệp đã và sẽ hình thành nay mai: KCN đô thị Long Đức rộng 550 ha; KCN đô thị dịch vụ Long Thành 2.600ha; KCN đô thị dịch vụ Cẩm Mỹ 3.600 ha. Và quanh sân bay là các KCN Phước Bình, 1, 2, 4.... Chưa kể các KCN đang có kế hoạch mở rộng như Dầu Giây, Long Khánh, Tân Phú,... Giao thông thuận tiện sẽ kết nối sân bay với các KCN Thị Vải - Cái Mép, Gò Dầu, Phú An, cảng Long Phước.

Sau khu công nghiệp là các khu dân cư đô thị đã và đang hình thành. Những dự án dân cư quanh các khu đô thị vệ tinh như Gem Sky World, dự án khu dân cư Lộc An, khu dân cư Airport Golden Gate ở cửa ngõ sân bay, khu đô thị Era City, dự án Century City với hàng ngàn căn hộ và biệt thự, khu dân cư công nghiệp Phước Bình... và sẽ còn nhiều dự án tiếp tục hình thành, trong đó có những dự án có tầm quốc tế. Khi sân bay đi vào khai thác, có thể cạnh tranh ngang tầm các sân bay trong khu vực Đông Nam Á. Khi hoàn thành giai đoạn 3 vào năm 2035, theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế sẽ đóng góp được từ 3-5 % GDP của cả nước.

Quy mô, tầm vóc “con rồng mới” Long Thành sẽ ra sao? Nhưng những chuyển động của vùng đất đang vượt vũ môn này sẽ đốt cháy trái tim thành trí tuệ. Một quyết định chắt lọc từ tình yêu máu huyết với cuộc sống, là tiếng nói của trái tim nhân dân và khát khao bứt phá “hóa rồng”, tạo ra nguồn năng lượng vô tận giúp con người có thể vươn lên đoạt trời, theo cách nói của Friedrich Engels. Không cần gọi “Vừng ơi mở ra”, chúng ta đang viết lên câu cổ tích của chính mình.

Rời Long Thành, chúng tôi vẫn nghe văng vẳng bên tai tiếng rộn ràng của máy móc và hình ảnh những tấm lưng đẫm mồ hôi của công nhân công trường, mặc dù Nam Bộ đang giữa mùa mưa. Dự án vẫn diễn ra đúng tiến độ. Qua những mặt mới quen như Tuệ An, Phúc Lộc, Vũ Lê, Mạnh Dũng, Văn Quân cho đến những chàng trai cô gái Thanh Hóa, Thái Bình, Sài Gòn và bao nhiêu gương mặt khác khắp đất nước này để hình dung họ sẽ thành công dân danh dự của Long Thành. Và sẽ còn bao gương mặt bạn bè quốc tế đến nhận nơi này làm quê hương. Thấp thoáng trong gương mặt họ, những người sẽ thay chúng tôi tiếp nhận tương lai của đất nước này, tôi thấy ngời lên những sắc hoa đang mùa ươm nụ. Bất chợt tôi nhớ đến câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh “Nhất đóa hoàng hoa nhất điểm xuân”.

Chiếc xe lăn bánh, tôi nhắm mắt lại, mây đen đã kéo về, nhưng hôm nay Sài Gòn không mưa.

Dương Trọng Dật
Nguồn: sohuutritue.net.vn