Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Vượt qua những con đường đông đúc trước cửa ngõ Sài Gòn, xe chúng tôi băng băng trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, con đường mà cách đây hơn 10 năm, những người mơ mộng nhất cũng không hình dung ra.
Trước
đây, chặng đường tới Long Thành xa hơn là tới Vũng Tàu, gần đấy mà xa lắc, gập
ghềnh như “đường vào đất Thục”, biến mỗi chuyến đi thư giãn của người dân Sài
Gòn cuối tuần qua quốc lộ 51 như những chuyến đi hành xác.
Nhưng
giờ đây, chúng tôi được lướt trên con đường thoáng đãng, vẫn là những hàng dài
xe hơi, nhưng khoảng cách giữa Sài Gòn và Long Thành đã thu ngắn lại đáng kể. Bắt
đầu từ nút giao đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức, xe chúng tôi trực chỉ về
phía Đông, sau 35 phút đã có mặt tại thị xã Long Thành.
Vũ Lê
- người bạn đường đưa chúng tôi đi, chỉ ra ngoài xe và hỏi chúng tôi: “Cô chú chắc
đã qua Long Thành nhiều lần. Cô chú thấy Long Thành có khác xưa không?”
Tôi liếc
mắt nhìn qua cửa kính xe hơi. Tôi nhiều lần đi Vũng Tàu và qua Long Thành, khi
đi tắm biển khi dẫn đoàn đua xe đạp những dịp ngày nhà báo 21/6 do Báo Sài Gòn Giải
Phóng tổ chức, dừng xe ở chợ Long Khánh nghỉ ngơi uống nước và mua trái cây. Giờ
đây, không còn bóng dáng của một thị xã vùng cao su heo hút và lạnh lẽo. Thay vào
đó là cảnh buôn bán sầm uất như một trung tâm đô thị vùng ven Sài Gòn.
“Từ
ngày khởi công sân bay quốc tế Long Thành, giá đất ở đây tăng chóng mặt chú ơi!”,
Mạnh Dũng và Văn Quân thì thầm ghé tai tôi.
Nhìn
ra hai mặt phố, bảng treo bán đất hiện diện khắp nơi. Mắt như mờ đi khi nhìn
dòng xe cộ nối đuôi nhau qua mặt tôi lướt qua đường phố Long Thành. Vâng! Đất
đang tăng và có thể sẽ còn tăng.
Long
Thành đang dần hình thành là trung tâm của một đô thị, trong tương lai là đô thị
quốc tế được bảo chứng bằng sân bay quốc tế với công suất 100 triệu khách/năm, sẽ
hoàn thành và khai thác vào năm 2025. Là cú hích cho phát triển du lịch các tỉnh
phía Nam và cả nước. Trong thời gian không xa, sẽ trở thành trung tâm thương mại,
dịch vụ, giao thương giữa vùng kinh tế Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long,
miền Trung Tây Nguyên, Châu thổ sông Hồng, các trung tâm kinh tế-văn hóa khác
trong cả nước.
Ý tưởng
hình thành sân bay Long Thành đã được các nhà quản trị đất nước, các nhà kinh tế
nung nấu từ nhiều năm. Đây là vùng đất năng động, với số dân khoảng 22 triệu, dân
số đô thị chiếm khoảng 77%. Toàn vùng chỉ có duy nhất một sân bay quốc tế là
Tân Sơn Nhất, được xây dựng trong chiến tranh. Yếu điểm lớn nhất của sân bay Tân
Sơn Nhất là nằm ngay giữa vùng nội đô, đông đúc, chật chội và gần như không thể
mở rộng. Công suất sân bay Tân Sơn Nhất tối đa khoảng 25 triệu khách/năm, có
lúc đã phải đón 30 triệu khách/năm, chiếc áo quá chật trên cơ thể một vùng đất
đang trên đà tăng trưởng vượt bậc.
Với
đường lối ngoại giao cởi mở, đa phương hóa các quan hệ đối ngoại, Việt Nam đang
thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn bè khắp năm châu. Đầu tư quốc tế vào Việt
Nam ngày càng tăng, vùng đất phía Nam là vùng đầu tư trọng điểm. Hàng năm, tăng
trưởng trung bình từ 15 đến 20% khách quốc tế và khoảng 20% dân số đi lại bằng
đường hàng không, việc xây dựng một sân bay quốc tế mới đủ sức đáp ứng nhu cầu
phát triển là một đòi hỏi hết sức cấp bách.
Phác
thảo dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của các nhà quản trị quốc gia đã
được các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế bàn thảo, trao đổi, thậm chí
tranh cãi, khảo sát một cách nghiêm túc. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tháng 6/2011, được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tháng 6/2015. Một sự lựa chọn
sáng suốt chứng tỏ tầm nhìn xa của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội.
Long
Thành (Đồng Nai) là vị trí đắc địa, huyết mạch khu vực tam giác trọng điểm kinh tế phía Nam, có quỹ đất
đủ sức đáp ứng cho một dự án cần quỹ đất lớn khoảng 25.000 ha, trong đó sân bay
chiếm 5.000 ha. Chọn Bình Sơn, Long Thành làm sân bay là chọn được vị trí vàng lý
tưởng cho các hoạt động cho giao thương kinh tế, thương mại và dịch vụ. Sân bay
chỉ cách TP. HCM 40km về phía Đông, cách thủ phủ và khu công nghiệp Biên Hòa 30
km về phía Đông Nam, cách thành phố Vũng Tàu 70 km và nằm ngay sát cao tốc TP Hồ
Chí Minh – LongThành - Dầu Giây.
Xây
dựng sân bay quốc tế Long Thành cho thấy tầm nhìn chiến lược của những nhà lãnh
đạo đất nước đã mở ra điểm đột phá cho sự phát triển kinh tế tương lai. Dự án
được khởi công ngày giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021, dự kiến hoàn thành vào năm
2025. Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ có 4 đường băng cất cánh hiện đại nhất có
thể đón các loại máy 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747-8,…
Tổng mức đầu tư cho
toàn bộ dự án là khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được
chia thành 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.717 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ
USD).
Con đường đi đến dự án sân bay Long Thành không đơn giản. Chìm trong những con số lãng mạn về sân bay mới, tôi bỗng chợt nhớ đến những ý kiến phản biện của các nhà khoa học khá thuyết phục. Có nhà khoa học lập luận rằng quan điểm sân bay quốc tế phải cách xa trung tâm thành phố là không đúng. Vẫn có hàng chục sân bay quốc tế trên thế giới cách trung tâm thành phố chỉ 10 km.
Sân bay Tân Sơn Nhất còn có khả năng mở rộng và ít tốn kém hơn xây dựng mới sân bay tại Long Thành, trong khi tiềm năng kinh tế đất nước còn hạn chế. Sân bay Long Thành nếu trung chuyển quốc tế thì chỉ có thể cho mỗi nước Úc. Nước Úc có khoảng 20 triệu dân, trong khi tất cả các sân bay ở Đông Nam Á đều có thể trung chuyển cho Úc.
Long Thành khó mà có thể cạnh tranh được với những sân bay rất lớn đã có truyền thống của khu vực như Chek Lap Kok (Hồng Kông), Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia) hay Suvarnabhumi (Thái Lan). Mong muốn sân bay Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế và con số 100 triệu hành khách/năm theo dự báo cũng là một con số thiếu thực tế.
Dù những ý kiến phản biện tâm huyết của các chuyên gia đã được cân nhắc, trao đổi một cách thấu đáo trên cơ sở khoa học. Quyết định cuối cùng đã được đưa ra. Và hôm nay, dự án thai nghén nhiều năm đang dần hiện rõ hình hài. Nơi đây không chỉ đón khách quốc tế, nơi quá cảnh các chuyến bay của các hãng hàng không, là nơi trung chuyển hàng hóa quốc tế. Nơi đây sẽ còn là nơi cung cấp dịch vụ hàng không, cung cấp xăng dầu, sửa chữa máy bay cho các hãng hàng không quốc tế và Việt Nam...
Khi đang suy nghĩ lan man về viễn cảnh mở ra của sân bay, Quân đã kéo tôi lại với thực tại “Đây là nút giao giữa quốc lộ 51 và cao tốc. Chú nhìn sang phía tay con chỉ đi, đó là 1 trong 4 cao tốc sẽ kết nối với Long Thành trong tương lai. Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành 80%. Đường cao tốc Vũng Tàu - Biên Hòa. Hệ thống đường vành đai 3,4 và đường cao tốc Long Thành –Dầu Giây được mở rộng. Giao thông sẽ là điểm tựa để vùng đất Long Thành cất cánh bay lên”, Quân chỉ.
Chứng kiến những chiếc xe ủi đất đang miệt mài làm việc, tôi hình dung giao thông và các khu công nghiệp phụ trợ phục vụ sân bay, phục vụ sản xuất và xã hội sẽ theo đó mọc lên. Trên tấm bản đồ tổng thể mới nhất khu vực sân bay Long Thành, vị trí các khu công nghiệp đã và sẽ hình thành nay mai: KCN đô thị Long Đức rộng 550 ha; KCN đô thị dịch vụ Long Thành 2.600ha; KCN đô thị dịch vụ Cẩm Mỹ 3.600 ha. Và quanh sân bay là các KCN Phước Bình, 1, 2, 4.... Chưa kể các KCN đang có kế hoạch mở rộng như Dầu Giây, Long Khánh, Tân Phú,... Giao thông thuận tiện sẽ kết nối sân bay với các KCN Thị Vải - Cái Mép, Gò Dầu, Phú An, cảng Long Phước.
Sau khu công nghiệp là
các khu dân cư đô thị đã và đang hình thành. Những dự án dân cư quanh các khu
đô thị vệ tinh như Gem Sky World, dự án khu dân cư Lộc An, khu dân cư Airport Golden
Gate ở cửa ngõ sân bay, khu đô thị Era City, dự án Century City với hàng ngàn
căn hộ và biệt thự, khu dân cư công nghiệp Phước Bình... và sẽ còn
nhiều dự án tiếp tục hình thành, trong đó có những dự án có tầm quốc tế. Khi sân
bay đi vào khai thác, có thể cạnh tranh ngang tầm các sân bay trong khu vực
Đông Nam Á. Khi hoàn thành giai đoạn 3 vào năm 2035,
theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế sẽ đóng góp được từ 3-5 % GDP của cả nước.
Quy mô, tầm vóc “con rồng
mới” Long Thành sẽ ra sao? Nhưng những chuyển động của vùng đất đang vượt vũ
môn này sẽ đốt cháy trái tim thành trí tuệ. Một quyết định chắt lọc từ tình yêu
máu huyết với cuộc sống, là tiếng nói của trái tim nhân dân và khát khao bứt
phá “hóa rồng”, tạo ra nguồn năng lượng vô tận giúp con người có thể vươn lên đoạt
trời, theo cách nói của Friedrich Engels. Không cần gọi “Vừng ơi
mở ra”, chúng ta đang viết lên câu cổ tích của chính mình.
Rời Long Thành, chúng tôi
vẫn nghe văng vẳng bên tai tiếng rộn ràng của máy móc và hình ảnh những tấm
lưng đẫm mồ hôi của công nhân công trường, mặc dù Nam Bộ đang giữa mùa mưa. Dự
án vẫn diễn ra đúng tiến độ. Qua những mặt mới quen như Tuệ An, Phúc Lộc, Vũ
Lê, Mạnh Dũng, Văn Quân cho đến những chàng trai cô gái Thanh Hóa, Thái Bình, Sài
Gòn và bao nhiêu gương mặt khác khắp đất nước này để hình dung họ sẽ thành công
dân danh dự của Long Thành. Và sẽ còn bao gương mặt bạn bè quốc tế đến nhận nơi
này làm quê hương. Thấp thoáng trong gương mặt họ, những người sẽ thay chúng
tôi tiếp nhận tương lai của đất nước này, tôi thấy ngời lên những sắc hoa đang
mùa ươm nụ. Bất chợt tôi nhớ đến câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh “Nhất đóa
hoàng hoa nhất điểm xuân”.
Chiếc xe lăn bánh, tôi
nhắm mắt lại, mây đen đã kéo về, nhưng hôm nay Sài Gòn không mưa.