Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nỗi buồn của cổ đông Sabeco: Lợi nhuận giảm, cổ phiếu vẫn xa bờ

Thứ tư, 30/07/2025 10:52 (GMT+7)

VN-Index vừa có cú vượt đỉnh lịch sử giúp nhiều nhà đầu tư thu được lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, cổ đông của Sabeco chưa thể về bờ khi cổ phiếu SAB của Sabeco còn cách đỉnh lịch sử đến 62,5%.

Doanh thu giảm sâu

Trong 6 tháng đầu năm nay, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt 12.615 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.001 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ, giảm lần lượt 17,4% và 10,9% so cùng kỳ năm trước.

Giải trình về doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh, đại diện Sabeco là ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng Giám đốc cho rằng: “Doanh thu thuần thấp hơn cùng kỳ chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng vì thời điểm Tết Nguyên đán khác nhau (tháng 1/2025 so với tháng 2/2024), cạnh tranh gay gắt trên thị trường và tác động kế toán của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây kể từ ngày 3/1/2025 khi được hợp nhất như một công ty con, thay vì là công ty liên kết như trong năm 2024.

Kết quả kinh doanh cũng chịu ảnh hưởng từ việc thu nhập lãi tiền gửi giảm và chi phí tài chính tăng phát sinh từ thương vụ mua lại Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây, cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp cao hơn, mặc dù được bù đắp một phần bởi lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết cao hơn và chi phí bán hàng giảm”.

Theo số liệu của Euromonitor, Sabeco nắm giữ 33,9 % thị phần ngành bia Việt Nam trong năm 2023. Đứng đầu là Heineken khoảng 43 %, vị trí thứ 3, thứ 4 tiếp theo là Carlsberg Group và Habeco với khoảng 7,5 %.

Cuối năm 2024, Sabeco đã “thâu tóm” thành công CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco, mã chứng khoán: SBB) khi mua 37.814.900 cổ phiếu SBB với giá 22.000 đồng/cổ phiếu từ 276 nhà đầu tư. Như vậy, Sabeco đã chi 832 tỷ đồng cho Sabibeco để nâng tỷ lệ sở hữu trực tiếp từ 16,4% lên 59,6% (trong đó, sở hữu của Sabeco và người có liên quan là 65,9%).

Sabibeco có 5 nhà máy thành viên với tổng công suất đạt 510 triệu lít bia/năm. Đây là doanh nghiệp gia công lớn nhất mà Sabeco đang không nắm cổ phần chi phối. Ngoài việc gia công cho Sabeco, Sabibeco phát triển dòng sản phẩm bia mới mang thương hiệu gồm: Sagota Gold, Sagota Lager, Sagota Pure và đặc biệt Sagota không cồn.

Tiềm năng là thế nhưng công ty này có 4 năm liên tiếp báo lỗ. Đó là năm 2021 lỗ 80 tỷ đồng sau thuế, năm 2022 lỗ 3 tỷ đồng, năm 2023 lỗ 389 tỷ đồng, năm 2024 lỗ 307 tỷ đồng.

Một thành viên khác của Sabeco cũng chịu cảnh thua lỗ triền miên như Sabibeco là CTCP Nước giải khát Chương Dương (SCD) - doanh nghiệp chuyên sản xuất nước ngọt với thương hiệu xá xị Chương Dương vang bóng một thời. Sabeco sở hữu 62,09% vốn điều lệ SCD.

Trong 4 năm 2021-2024, SCD thua lỗ lần lượt 36 tỷ đồng, 49 tỷ đồng, 119 tỷ đồng và 66 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm nay, SCD lỗ 47 tỷ đồng, đưa lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 313 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 124 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 85 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh kém hiệu quả, cổ phiếu SCD bị hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE từ 6/5/2024 do thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp và vốn chủ sở hữu âm.

Ngành bia hết vị?

Thị trường bia Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức, bao gồm các quy định kiểm soát nghiêm ngặt và sự biến động kinh tế toàn cầu. Việt Nam áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt như: thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn, hạn chế quảng cáo, Nghị định 100 về xử lý hành chính vi phạm nồng độ cồn và chi phí, giá nguyên vật liệu chính ngày càng leo thang, tạo thêm áp lực chi phí lên các nhà sản xuất. Điều này không chỉ tăng giá bán lẻ mà còn tác động trực tiếp đến thói quen tiêu dùng.

Ngoài ra, Nghị định 168 dự đoán sẽ tiếp tục là một rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia trong tương lai.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và đang có xu hướng lựa chọn những loại bia có nồng độ cồn thấp hoặc bia không cồn.

Những yếu tố trên khiến nhu cầu tiêu thụ bia, rượu nói chung và sản phẩm của Sabeco nói riêng ngày càng giảm sút khiến hoạt động của những doanh nghiệp chuyên về rượu, bia, nước giải khát như Sabeco dần dần đi vào ngõ cụt.

Cổ phiếu SAB còn giảm sâu so với đỉnh

Những ngày vừa qua, nhiều nhà đầu tư vui mừng vì chỉ số VN-Index lập đỉnh lịch sử. Đóng góp lớn vào tăng trưởng của VN-Index là những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn HOSE. Thế nhưng cổ phiếu SAB của Sabeco đứng ngoài cuộc chơi này.

Từ đầu năm đến 29/7/2025, VN-Index tăng 17,9% còn SAB giảm 9,3%. Năm 2022 và 2023, chỉ số VN-Index tăng lần lượt 12,2% và 12,1% nhưng SAB giảm lần lượt 23,5% và 3,3%. Tính rộng ra, Sabeco đã có chuỗi giảm dài gần 8 năm kể từ khi lập đỉnh vào 131.460 đồng/cổ phiếu vào 30/11/2017 (giá đã thực hiện điều chỉnh kỹ thuật sau khi chia cổ tức).

Trong 8 năm qua, cổ phiếu SAB đã giảm 64%, tương đương 107.876 tỷ đồng vốn hóa bốc hơi khỏi thị trường. Trong đó, cổ đông chịu thiệt hại nặng nhất là Công ty TNHH Vietnam Beverage khi chi gần 110.000 tỷ đồng để sở hữu 53,59% vốn điều lệ của Sabeco với giá 320.000 đồng/cổ phiếu đến hôm nay chỉ còn 32.543 tỷ đồng.

Cát Trí
Nguồn: sohuutritue.net.vn