Thủ đoạn tinh vi của chủ kho hàng quần áo giả nhãn hiệu nổi tiếng
Thứ ba, 01/07/2025 13:29 (GMT+7)
Hơn 6,6 tỷ đồng hàng giả trong kho giữa lòng Hà Nội, thủ đoạn tinh vi, núp bóng kho hàng nhỏ lẻ nhưng đã bị phát hiện và xử lý hình sự.
Một kho hàng nằm sâu trong ngõ nhỏ tại quận Bắc Từ Liêm (Hà
Nội) tưởng chừng như chỉ là điểm tập kết bình thường, nhưng bên trong lại chất
đầy hơn 35.000 bộ quần áo thể thao giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Nike,
Adidas, Puma. Cơ quan chức năng xác định đây là vụ xâm phạm quyền sở hữu công
nghiệp quy mô lớn, có tổ chức, đã khởi tố hình sự đối với chủ kho hàng.
Hơn 35.000 bộ quần áo thể thao giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma,... bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Ngày 1/7, thông
tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết,
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án,
khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1994, trú tại xã Ngọc Thiện, huyện
Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về hành vi Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Trước đó, từ hoạt động điều tra và nắm bắt tình hình thị trường,
Đội Quản lý thị trường số 22 - Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội 2 (tổ địa
bàn Bắc Từ Liêm) thuộc PC03 - Công an TP Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra kho hàng tại
số 99, ngõ 2, đường Phan Bá Vành, phường Cổ Nhuế 1.
Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng của Nguyễn Văn Quang đang tàng
trữ tới 35.300 bộ quần áo thể thao mang nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma, nhưng không
có bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp nào. Theo đánh giá ban đầu,
toàn bộ số hàng hóa trên đều giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Ước tính trị giá lô hàng vi phạm lên đến hơn 6,6 tỉ đồng - một
con số không hề nhỏ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của hành vi xâm phạm quyền sở
hữu trí tuệ.
Cơ quan chức năng cho biết, các sản phẩm vi phạm được gia
công tinh vi, từ kiểu dáng đến tem mác, có thể đánh lừa cả người tiêu dùng thiếu
kinh nghiệm. Hàng hóa sau đó được bán ra thị trường qua nhiều kênh online,
livestream, hoặc đổ buôn cho các chợ đầu mối, tạo ra một mạng lưới tiêu thụ rộng
khắp.
Việc hàng giả len lỏi vào thị trường không chỉ gây thiệt hại
cho các thương hiệu chính hãng, mà còn gây rối loạn cạnh tranh lành mạnh, ảnh
hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng - những người tưởng rằng đang mua
“hàng hiệu” với giá tốt.
Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hà
Nội tiếp tục điều tra, mở rộng, làm rõ đường dây sản xuất, cung ứng và tiêu thụ
hàng giả liên quan.
Nguyễn Khánh Tùng (Tùng Moscow) vừa bị bắt tạm giam vì cầm đầu đường dây buôn lậu, bán hàng hiệu giả quy mô lớn, trong đó có giày dép nhập lậu từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc, trị giá hàng trăm triệu đồng.
Lực lượng Quản lý thị trường tại Ninh Bình và Ninh Thuận vừa liên tiếp phát hiện, xử lý các vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến kinh doanh hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc và giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, với tổng trị giá hàng vi phạm gần 400 triệu đồng.
Lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện nhà thuốc Mỹ Anh 6 (Phường 3, quận Bình Thạnh), kinh doanh 6 hộp sữa giả nhãn hiệu Bold Milk - Cơ Xương Khớp Colostrum.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.