Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cục Hàng không yêu cầu Vietjet khắc phục việc chậm chuyến bay tại Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 22/04/2025 22:52 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet cải thiện công tác phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi tự phục vụ từ 20/4/2025. Hãng cần bổ sung nhân lực, phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục.

Cục HKVN vừa có văn bản gửi Vietjet Air về việc bảo đảm công tác phục vụ mặt đất của Hãng tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Từ ngày 20/4/2025, Vietjet triển khai hình thức tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn nhiều bất cập, khiến phần lớn các chuyến bay trong hai ngày 20–21/4/2025 bị chậm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ hàng không và gây bức xúc cho hành khách.

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết, việc nhiều chuyến bay tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải thay đổi giờ bay, chậm kéo dài do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là quá trình tiếp quản công tác thực hiện dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Vietjet sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) đã khiến việc thực hiện các công tác phục vụ hành khách ban đầu gặp khó khăn.

Thứ hai, trong những ngày qua, cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay phục vụ công tác huấn luyện, chuẩn bị đại Lễ 30/4 - 1/5. Một số chuyến bay phải điều chỉnh khai thác, kéo theo  chuyến khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Đồng thời, do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực cảng HKQT Nội Bài trong chiều 21/4, một số chuyến bay của Hãng đến và đi từ sân bay này đã phải điều chỉnh kế hoạch khai thác.

Để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet bố trí đầy đủ nhân lực, đặc biệt là nhân viên phục vụ hành khách, hành lý và trang thiết bị mặt đất tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng phương án đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu Vietjet khẩn trương xây dựng và triển khai phương án phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất khác tại sân bay, nhằm đảm bảo hoạt động khai thác bay đúng kế hoạch. Đồng thời, hãng cần rà soát lại toàn bộ kế hoạch khai thác, thời gian quay đầu tàu bay, thời gian phục vụ mặt đất sao cho phù hợp với năng lực tự phục vụ hiện tại.

Cục cũng nhấn mạnh Vietjet phải thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm của hãng hàng không đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy hoặc chậm kéo dài. Vietjet cũng cần đảm bảo ổn định công tác phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, kể cả khi điều chuyển nhân sự nội bộ.

Đồng thời, hãng phải bổ sung nhân lực, tăng cường đào tạo và đảm bảo chế độ đầy đủ cho nhân viên, đặc biệt là lực lượng phục vụ mặt đất và tuyến đầu.

Thêm vào đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ Vietjet trong quá trình chuyển giao, nhằm duy trì hiệu quả, phục vụ người dân di chuyển qua cảng HKQT Tân Nhất.

Trong diễn biến khác, đại diện hãng hàng không Vietjet vừa gửi lời xin lỗi đến khách hàng trên các chuyến bay bị chậm, hủy trong 2 ngày 20 và 21/4.

Bên cạnh việc gửi lời xin lỗi tới khách hàng bị ảnh hưởng, để hỗ trợ và chia sẻ cùng hành khách, ngoài các chính sách hỗ trợ tại sân bay, Vietjet thông báo sẽ gửi E-voucher (sử dụng tương đương tiền) đền bù đến khách hàng.

Cụ thể, mỗi hành khách trên chuyến bay nội địa sẽ nhận được E-voucher 500.000 đồng và mỗi hành khách trên chuyến bay quốc tế sẽ nhận được 1 triệu đồng.

Chính sách áp dụng cho tất cả khách hàng trên các chuyến bay bị ảnh hưởng từ 2 tiếng trở lên trong hai ngày 20 và 21/4.

Trước phản ánh về tình trạng hành khách chờ đợi kéo dài trên nhiều chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cũng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Thời hạn kiểm tra là 5 ngày kể từ hôm nay (22/4).

Chánh thanh tra, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam Đinh Văn Cung được giao làm trưởng đoàn. Các thành viên đoàn gồm lãnh đạo các Phòng Vận tải hàng không, Phòng Giám sát chất lượng dịch vụ và vận chuyển hàng không, Quản lý Cảng hàng không, sân bay, Tiêu chuẩn an toàn bay; Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Phương Hồng
Nguồn: sohuutritue.net.vn