Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu kiểm tra quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng

Thứ hai, 19/05/2025 21:30 (GMT+7)

Trước phản ánh của báo chí về việc Nestlé Milo sử dụng báo cáo nghiên cứu lâm sàng để truyền thông sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức vào cuộc, yêu cầu Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi hai công văn gửi Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Sở Y tế Đồng Nai liên quan tới việc sản phẩm Nestlé Milo bị cho là sử dụng báo cáo nghiên cứu lâm sàng của Viện Dinh dưỡng để quảng cáo. Đây là động thái được đưa ra sau khi nhiều cơ quan báo chí phản ánh về dấu hiệu vi phạm trong nội dung truyền thông của nhãn hàng này.

Theo đó, Cục đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý nếu phát hiện nội dung quảng cáo sử dụng kết quả nghiên cứu không đúng quy định tại Điều 40 và Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, đồng thời yêu cầu tuân thủ Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Trước đó, ngày 7/5 theo TS.BS Nguyễn Hồng Trường – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia – xác nhận đơn vị này từng phối hợp với Nestlé Milo Việt Nam thực hiện một đề tài nghiên cứu từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023, khảo sát 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất và sử dụng sản phẩm Milo.

Bao bì sữa Nestlé Milo có dòng chữ "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng". Ảnh: Công Thành

Tuy nhiên, ông Trường khẳng định Viện Dinh dưỡng không cho phép Nestlé sử dụng tên Viện trong bất kỳ hoạt động quảng bá sản phẩm nào. “Việc đưa tên Viện vào nội dung truyền thông khi chưa có thỏa thuận là không đúng bản chất nghiên cứu và cần phải chấn chỉnh nghiêm túc”, ông nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu được nghiệm thu ở cấp cơ sở cho thấy: không có cải thiện rõ rệt về tình trạng dinh dưỡng hay trí lực sau 3 tháng can thiệp; chỉ ghi nhận mức độ cải thiện nhất định ở một số tố chất thể lực như sức mạnh, sự nhanh nhẹn, bền bỉ, khi kết hợp với chương trình thể dục.

Trước động thái của Viện Dinh dưỡng, ngày 16/5 Nestlé Milo Việt Nam đã có văn bản phản hồi (công văn số 23 ngày 24/4), cam kết sẽ “ngay lập tức rà soát nội dung quảng cáo hiện hành” và yêu cầu các đối tác truyền thông thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đại diện Nestlé cũng cho rằng nội dung truyền thông dựa trên nghiên cứu được Viện Dinh dưỡng phê duyệt và tiến hành hợp pháp. Nestlé cho rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.

Lý do công ty này đưa ra là vì "quy định về việc các nội dung có liên quan đến công dụng của sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo".

Vụ việc đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc siết chặt hơn nữa các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là nhóm sản phẩm hướng đến trẻ em. Khi các kết quả nghiên cứu bị khai thác theo hướng có lợi cho quảng bá, nguy cơ đánh tráo khái niệm "sản phẩm hỗ trợ" thành "sản phẩm điều trị" là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiện Cục An toàn thực phẩm vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, xử lý theo quy định. Kết luận cuối cùng sẽ là căn cứ quan trọng để rà soát và hoàn thiện các kẽ hở trong cơ chế quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung hiện nay.

Công Thành
Nguồn: sohuutritue.net.vn