Bài 4. Bánh thập cẩm và triết lý ngũ vị nhân sinh
Bánh Trung thu thập cẩm, có người mê mẩn, tôn nó lên hàng “vua của các loại bánh”, có người thì lắc đầu: “Ăn gì mà rối rắm, vừa ngọt vừa mặn, lại còn béo, cay, the…”.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Quên nhân đậu xanh, thập cẩm đi, trung thu năm nay, gen Z Trung Quốc đang "phát sốt" với những chiếc bánh có nhân thịt dế, đậu phụ thối và dầu ớt.
Mỗi độ thu về, khi những chiếc đèn lồng bắt đầu được treo cao và ánh trăng trở nên tròn đầy nhất, người ta lại nô nức chuẩn bị cho Tết Trung thu. Linh hồn của mùa lễ hội này không gì khác chính là những chiếc bánh trung thu ngọt ngào, béo ngậy. Từ bao đời nay, chúng ta đã quá quen thuộc với nhân đậu xanh trứng muối, thập cẩm lạp xưởng hay hạt sen tinh tế.
Nhưng mùa trăng năm nay tại Trung Quốc, cuộc chiến sáng tạo trong làng bánh trung thu đã được đẩy lên một tầm cao mới. Theo Sina, các nhà sản xuất dường như đang chạy đua xem ai có thể tạo ra chiếc bánh gây sốc nhất, thách thức mọi giới hạn về vị giác và cả lòng can đảm của thực khách. Theo bình chọn của cư dân mạng, mgôi vương năm nay thuộc về chiếc bánh trung thu nhân thịt dế.
Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu. Tại Sơn Đông, một tỉnh nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, các nghệ nhân làm bánh đã quyết định rằng côn trùng chính là nguyên liệu còn thiếu để tạo nên một chiếc bánh trung thu hoàn hảo.
Theo giới thiệu của các nhà sản xuất, quy trình nghe có vẻ rất "khoa học", những con dế được nuôi nhân tạo trong môi trường được kiểm soát, đảm bảo vệ sinh sau đó được sấy khô giòn và xay thành bột mịn. Thứ bột giàu protein này sau đó được trộn cùng với nhân thập cẩm (ngũ nhân) và mè đen truyền thống để tạo nên một hỗn hợp nhân độc nhất vô nhị.
Họ tự tin quảng cáo rằng chiếc bánh này không chỉ là một trải nghiệm ẩm thực độc lạ, mà còn là một "siêu thực phẩm" với dinh dưỡng và hương thơm gấp đôi, ăn rồi sẽ nhớ mãi, không thử sẽ phí cả một đời. Những dòng quảng cáo này được cư dân mạng đánh giá là lời mời gọi đầy thách thức.
Rất nhanh, cộng đồng mạng đã ngay lập tức bùng nổ. Một bình luận hài hước tại bài đăng trên Sohu cho rằng: "Dế xay thành bột thì còn gì là vui? Phải cắn một miếng trúng nguyên một con dế to đùng bên trong nó mới kích thích chứ!"
Đi xa hơn, một cư dân mạng từ Quảng Đông, vùng đất nổi tiếng với câu nói "ăn mọi thứ có chân trừ chân bàn, mọi thứ bay được trừ máy bay", đã đưa ra một gợi ý còn táo bạo hơn: "Thế này thì làm luôn bánh trung thu nhân gián đi cho đủ bộ!".
Nếu bạn nghĩ nhân dế đã là đỉnh điểm của sự kỳ quái thì bạn đã lầm. Trang 163 ghi nhân, cuộc đổ bộ của những chiếc bánh phá cách không chỉ dừng lại ở đó. Dường như mỗi địa phương ở Trung Quốc đều muốn đưa đặc sản "khó nhằn" nhất của mình vào chiếc bánh nhỏ xinh này, điển hình là bánh trung thu nhân thịt đậu đũa, loại bánh này cũng đến từ Sơn Đông, chiếc bánh này được một thực khách review là "ăn rất đã miệng, có cảm giác như đang ăn một chiếc bánh nếp mặn". Sự kết hợp giữa vị ngọt của vỏ bánh và vị mặn, giòn sần sật của đậu đũa và thịt chắc chắn là một trải nghiệm khó quên.
Tiếp theo là bánh trung thu nhân giấm thơm lâu năm. Tỉnh Sơn Tây tự hào với đặc sản giấm thơm lâu năm trứ danh và họ đã không ngần ngại đưa nó vào bánh trung thu. Vị chua thanh đặc trưng của giấm liệu có hòa quyện được với vị ngọt gắt của nhân đường hay không? Chỉ người nếm thử mới biết.
Không chịu thua kém, tỉnh Thiểm Tây mang đến thử thách cấp độ "địa ngục" dành cho các tín đồ ăn cay, họ sản xuất những chiếc bánh trung thu nhân dầu ớt và gà hồ lô, trong khi Hà Nam góp vui với bánh nhân súp cay Hồ Nam. Hãy tưởng tượng cắn một miếng bánh, vị ngọt chưa kịp tan thì vị cay xé lưỡi đã ập đến, chưa biết ngon hay không nhưng chắc chắn ấn tượng suốt đời.
Các vùng khác cũng tung ra những "át chủ bài" nặng mùi của mình như bánh trung thu nhân tôm hùm đất từ Trường Sa, bánh nhân chao và đỉnh cao là bánh nhân đậu phụ thối.
Đằng sau "drama" ẩm thực này là một câu hỏi lớn: "Đây là sự sáng tạo không giới hạn trong ẩm thực, hay chỉ đơn thuần là một chiêu trò marketing để thu hút sự chú ý trong một thị trường đã quá bão hòa?"
Câu trả lời có lẽ là cả hai. Một mặt, đây rõ ràng là một chiến lược marketing cực kỳ thành công. Những chiếc bánh này tạo ra sự tò mò, tranh cãi và lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, mang lại sự nổi tiếng miễn phí cho các thương hiệu.
Mặt khác, nó cũng phản ánh một xu hướng thú vị, đó là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa ẩm thực địa phương và biểu tượng văn hóa quốc gia. Việc đưa đặc sản vùng miền vào bánh trung thu là một cách để các địa phương khẳng định bản sắc và niềm tự hào ẩm thực của mình.
Đối với thế hệ trẻ, những người luôn tìm kiếm trải nghiệm mới lạ và độc đáo để chia sẻ lên mạng xã hội, những chiếc bánh này không chỉ là đồ ăn. Nó là một thử thách, một câu chuyện để kể, một cách để thể hiện cá tính.
Dù bạn yêu hay ghét, một điều chắc chắn là chiếc bánh trung thu đã không còn chỉ là một món ăn truyền thống mùa trăng rằm. Nó đã trở thành một sân chơi đầy màu sắc cho những ý tưởng táo bạo nhất. Biết đâu đấy, năm sau chúng ta sẽ thực sự được thấy bánh trung thu nhân thịt gián thì sao?