Công nghệ giúp xe tự đoán mưa bằng cách 'nghe' tiếng sấm
Thứ tư, 29/10/2025 07:39 (GMT+7)
Mercedes-Benz vừa đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ có khả năng tự động đóng mui xe khi phát hiện tiếng sấm sét, nhằm giúp chủ xe bảo vệ xế cưng khỏi nguy cơ “ướt sũng” vì cơn mưa bất ngờ.
Theo tài liệu đăng ký tại Đức, công nghệ có tên “Đóng mui và cửa sổ bằng cách dự đoán dông bão” hoạt động dựa trên hệ thống cảm biến âm thanh. Một micro gắn bên ngoài xe sẽ thu lại các âm thanh tự nhiên xung quanh, gửi dữ liệu về bộ điều khiển trung tâm để phân tích và nhận diện tiếng sấm. Nếu hệ thống xác định mưa sắp đến, mui và cửa sổ sẽ tự động đóng lại.
Mercedes-Benz lý giải, khi có sấm thì mưa thường xảy ra ngay sau đó. Hãng tận dụng chính micro bên ngoài vốn được dùng để phát hiện xe ưu tiên như cứu thương hoặc cảnh sát, nhờ đó giảm chi phí và tránh phải lắp thêm phần cứng mới.
Xe mui trần rất sang chảnh, nhưng có nhược điểm là "ướt như chuột lột" nếu chẳng may gặp mưa bất chợt. Ảnh: Zero2Turbo
Hệ thống này còn có thể đo độ vang của tiếng sấm và nhận biết chớp sáng của tia sét, từ đó ước lượng khoảng cách và hướng di chuyển của cơn dông. Mercedes-Benz thậm chí đề xuất sử dụng nhiều micro để định vị nguồn âm, kết hợp cảm biến hướng gió và tốc độ gió nhằm xác định chính xác bão đang đến gần hay rời xa.
Tuy ý tưởng “xe nghe sấm để tự đóng mui” nghe qua khá thú vị, Mercedes-Benz cũng thừa nhận công nghệ này vẫn gặp nhiều thách thức. Đáng kể nhất là việc phân biệt giữa tiếng sấm thật với các tạp âm khác như tiếng động cơ, nhạc lớn hay tiếng công trường. Ngoài ra, hệ thống chỉ dự đoán chứ không thể nhận biết trực tiếp hạt mưa.
Điều đó đồng nghĩa, nếu có mưa nhẹ mà không có sấm, mui xe vẫn sẽ mở toang, khiến nội thất, đặc biệt là ghế da, bị ướt. Ngược lại, nếu có âm thanh lớn giống sấm, hệ thống có thể “hoảng hốt” đóng mui giữa trời nắng.
Mercedes-Benz cho biết đang tiếp tục hoàn thiện công nghệ, có thể bổ sung cảm biến độ ẩm hoặc kết nối dữ liệu dự báo thời tiết qua Internet để tăng độ chính xác. Hãng cũng gợi ý người dùng vẫn có thể đóng mui từ xa bằng chìa khóa hoặc ứng dụng điện thoại, tính năng vốn đã có trên nhiều dòng xe cao cấp.
Dù mới ở mức ý tưởng, sáng chế này phần nào thể hiện hướng đi đặc trưng của Mercedes-Benz: sử dụng công nghệ thông minh để giải quyết những tình huống tưởng như rất nhỏ trong đời sống lái xe. Thay vì chỉ tập trung vào động cơ hay tiện nghi, hãng tiếp tục chứng minh triết lý “xe hiểu người” bằng việc lắng nghe cả... tiếng sấm để bảo vệ khoang nội thất.
Pháp đang vận hành thí điểm hệ thống “sạc khi xe chạy” đầu tiên trên đường cao tốc, cho phép ôtô điện nạp năng lượng khi đang di chuyển mà không cần dừng lại cắm sạc. Công nghệ này được kỳ vọng mở ra hướng đi mới trong quá trình điện hóa phương tiện giao thông đường bộ.
Từ thương hiệu gắn liền với đồ gia dụng, Sharp đang mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện với mẫu concept LDK+, dự kiến ra mắt tại Triển lãm Di động Nhật Bản cuối tháng này.
Trong thời đại những chiếc điện thoại thông minh là vật bất ly thân, dường như ai cũng đang dán mắt vào những chiếc màn hình. Khi đó, xã hội chia thành 2 nửa, “táo” hay “robot xanh”, đẹp đẽ phô trương hay thực dụng mạnh mẽ.
Từ thương hiệu gắn liền với đồ gia dụng, Sharp đang mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện với mẫu concept LDK+, dự kiến ra mắt tại Triển lãm Di động Nhật Bản cuối tháng này.
Meta xác nhận cắt giảm gần 600 nhân sự trong bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tinh gọn bộ máy, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong chiến lược AI của tập đoàn.
Khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm, thế giới đối mặt với nguy cơ đứt gãy nguồn cung. Cạnh tranh khai thác và tự chủ đất hiếm đang trở thành cuộc đua mới giữa các cường quốc.