Có ‘siêu máy bơm’, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ngập

Thứ sáu, 08/06/2018, 11:01 AM

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trận mưa lịch sử vào tối 19/5 đã làm ngập sân đỗ máy bay và tình trạng này có nguy cơ tiếp tục tái diễn do kênh A41 thoát nước cho khu vực sân bay chưa được đầu tư đồng bộ nên thoát nước không tốt.

ngap_tan_son_nhat_1_pdbz

Chiều 7/6 Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp của tổ công tác liên ngành và nhóm phản ứng nhanh giải quyết sự cố khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo báo cáo của Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Đức Tiến, dù đã triển khai nhiều biện pháp chống ngập, sân bay này vẫn tiềm ẩn nguy cơ ngập nước rất cao.

Đơn cử như trận mưa lịch sử diễn ra vào chiều tối 19/5 đã gây ngập khu vực sân đỗ máy bay. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã trang bị 2 máy bơm công suất lớn (750m3/giờ/máy) để bơm hút nước từ khu vực sân đỗ ra kênh A41 nhưng việc thoát nước khá chậm do kênh A41 chưa được đầu tư đồng bộ.

“Chỉ có khu vực sân đỗ máy bay bị ngập. Các đường lăn và hai đường cất hạ cánh không bị ngập nên không ảnh hưởng đến hoạt động bay”, ông Tiến cho hay.

ngap_tan_son_nhat_fawi

Ông Dương Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết kênh A41, đoạn tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất chạy qua phần đất do 10 cơ quan đơn vị đang quản lý sử dụng như Nhà máy A41, kho hàng SCSC,…

Hệ thống cống trên đoạn kênh đầu tư không đồng bộ; nhiều đoạn chỉ có tiết diện D800, D1200, trong khi có đoạn tiết diện cống là D2000 nên thoát nước không tốt.

Trưởng phòng quản lý thoát nước thuộc Trung tâm chống ngập Đỗ Tấn Long cho biết trước mắt, kênh A41 đang được nạo vét, khơi thông để nâng cao khả năng thoát nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong mùa mưa bão năm nay.

 Về lâu dài, TPHCM sẽ triển khai dự án đầu tư nâng cấp kênh A41. Dự án này do UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư. Hiện nay, thiết kế của dự án đã được phê duyệt. Địa phương đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ khởi công.

Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước chính gồm kênh Hy Vọng, kênh Nhật Bản và kênh A41.

Hai tuyến kênh Hy Vọng và kênh Nhật Bản cơ bản đảm bảo yêu cầu thoát nước vì đã cải tạo, nâng cấp. Lo lắng nhất hiện nay đối với khu vực sân bay là tuyến kênh A41 hiện nay chưa được đầu tư.

giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng cần triển khai các giải pháp cấp bách chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng cần triển khai các giải pháp cấp bách chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Cường đề nghị quận Tân Bình hoàn tất các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp kênh A41 để trong năm 2018 tiến hành khởi công.

“Vừa qua Chính phủ đã thông qua quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Về lâu dài sẽ có giải pháp tổng thể thoát nước để đảm bảo sân bay không bị ngập. Tuy nhiên trước mắt cần thực hiện các giải pháp cấp bách như trang bị máy bơm, nạo vét kênh để đảm bảo thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất trong mùa mưa năm nay”, ông Cường yêu cầu.

HUY THỊNH

Theo Tiền Phong