Chỉ một câu nói thiếu cân nhắc, cẩn trọng, nhiều doanh nhân bị vướng vào vòng xoáy “vạ miệng” gây tranh cãi, khiến uy tín, hình ảnh bị tổn hại nghiêm trọng.
Các vụ điển hình dính...pháp lý vì phát ngôn
Thời gian qua, nhiều doanh nhân khi tham gia các diễn đàn,
sự kiện, tọa đàm hoặc livestream… thay vì nâng cao uy tín, hình ảnh, họ lại vấp
phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận chỉ vì một câu phát ngôn bột phát,
thậm chí là câu nói chỉ mang tính vui đùa nhưng vì thiếu cẩn trọng hoặc “kém
duyên”. Điều này đặt ra bài học về sự thận trọng trong lời nói đối với người có
tầm ảnh hưởng, được nhiều người biết đến, trong đó có doanh nhân.
Shark Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Tập đoàn NextTech
Đã có khá nhiều phát ngôn của một số doanh nhân gây tranh
cãi và làm ảnh hưởng uy tín, vướng pháp luật thời gian qua. Gần đây nhất, trên
các trang mạng xã hội, thông tin truyền thông lại rộ lên chuyện của Shark
Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Tập đoàn NextTech, nổi tiếng qua chương trình Shark
Tank. Tại sự kiện Go Global ngày 26/9/2025, ông Bình công khai tuyên bố mình
cũng là “nạn nhân” trong dự án tiền số AntEx do chính ông đầu tư và cố vấn. Ông
tố cáo đội ngũ kỹ thuật của dự án đã có hành vi sai trái rồi biến mất, để lại
hậu quả cho nhà đầu tư và bản thân ông.
Tuy nhiên, lời thanh minh này lập tức phản tác dụng. Chỉ vài
ngày sau, một tài khoản ẩn danh tự nhận là cộng sự cũ đã tố ngược Shark Bình,
cáo buộc ông mới là người giữ quyền kiểm soát ví và tham gia điều hành dự án,
thậm chí trực tiếp thực hiện việc xả token khiến giá AntEx rớt thê thảm. Thông
tin này làm dấy lên nghi vấn rằng Shark Bình không hề vô can như phát biểu của
ông, khiến cộng đồng nhà đầu tư tiền số càng thêm phẫn nộ.
Shark Bình.
Không chỉ dừng ở vụ AntEx, hình ảnh cá nhân của Shark Bình
còn bị ảnh hưởng bởi các phát ngôn thiếu thận trọng khác trong buổi tọa đàm.
Ông đã đưa ra nhiều nhận định chủ quan và tiêu cực về lĩnh vực blockchain và
tiền mã hóa. Chẳng hạn cho rằng, “99% dự án tiền số thất bại, không có ứng dụng
thực tế” hay “hầu hết người đầu tư coin là người nghèo”. Những phát ngôn này
ngay lập tức vấp phải sự không đồng tình từ người nghe, cho rằng ông Bình đang
vơ đũa cả nắm và xúc phạm giới đầu tư.
Giữa tâm bão chỉ trích, thay vì im lặng lắng nghe, ông lại
thể hiện thái độ cứng rắn, thậm chí thách thức dư luận trên facebook cá nhân.
Trang fanpage “Shark Nguyễn Hòa Bình” liên tục đăng bài tranh luận tay đôi với
những người bất đồng quan điểm. Không dừng lại ở đó, Shark Bình còn lôi kéo
người không liên quan vào câu chuyện khi đăng ảnh chụp chung với một chuyên gia
truyền thông (Hiếu Orion). Ngay lập tức, chính người này đã lên tiếng phủ nhận
bằng bài viết khá "gắt" trên facebook bày tỏ bất bình vì bị “lôi vào”
vụ việc dù không liên quan, với mục đích "pha loãng" thông tin và sự
chú ý của dân mạng về vụ việc của Shark Bình.
Nhiều
cư dân mạng mỉa mai việc ông thường đáp lại ý kiến trái chiều bằng những bình
luận “hoan hỷ”, “hồi hướng” (sử dụng thuật ngữ tôn giáo một cách mỉa mai) như
một chiêu khiêu khích dư luận. Mức độ tác động lan rộng đến mức cơ quan điều
tra đã phải vào cuộc. Thậm chí, trên mạng xã hội còn khơi lại cách ứng xử và
những lời nói “như tát nước vào mặt” của ông với các starup như: “Tôi đánh giá
cao bạn là một người phụ nữ, nhưng nếu bạn là nam thì tôi nói rằng đó là ngáo
giá. Thành thật mà nói tôi sẽ không đầu tư”. Hay khi nhà sáng lập Nguyễn Hà
Minh Thông đến kêu gọi 4 tỉ đồng đầu tư cho 25% cổ phần của dự án Edubox, shark
Bình đã nhận xét: “Non và xanh quá! Gần như chưa có kết quả gì cả và đã non xanh
lại không có gió đông"... Những câu nói này từng "bị" xem là
phát ngôn của "người ngồi ghế trên", tự mãn, thiếu tôn trọng và xem
thường thí sinh.
Chủ hộ kinh doanh Hoàng Thị Hường, chủ hệ sinh thái Hoàng
Hường
Hoàng Thị Hường (thường gọi là Hoàng Hường) từng nổi tiếng
qua các buổi livestream bán hàng và thường xuất hiện trên sóng trực tiếp với
hình ảnh ném tiền tung tóe hoặc ngồi giữa “biển tiền” để thu hút sự chú ý của
đám đông cũng vướng phát ngôn tranh cãi.
Trong một livestream ngày 6/2/2023, Hoàng Hường đã gọi những
người dân làm dịch vụ cho du khách ở dốc Thẩm Mã (Hà Giang) là “những kẻ ăn
xin” và buông lời miệt thị món “mèn mén” – một món ăn ngô truyền thống quý báu
của đồng bào Mông là “cám lợn”, gọi đây là “món ăn giải nghiệp”. Những lời nói
này ngay lập tức gây phẫn nộ dữ dội trong cộng đồng. Cư dân mạng khắp nơi lên
án Hoàng Hường vì thái độ coi thường văn hóa dân tộc, xúc phạm danh dự người
lao động nghèo. Sự việc nghiêm trọng tới mức một cá nhân tại Hà Giang đã làm
đơn kiến nghị yêu cầu xử lý hành vi xúc phạm của Hoàng Hường. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tỉnh cũng phải chuyển vụ việc đến Công an để xác minh, xử lý
theo pháp luật
Hoàng Thị Hường.
Năm 2020, bà từng đăng tin sai lệch về tình hình mưa lũ ở
Quảng Bình, cho rằng một vùng lũ “không đáng thương như báo chí thêu dệt” và tỏ
ý thất vọng khi đi từ thiện. Phát ngôn này bị chỉ trích gay gắt vì gây hoang
mang dư luận và làm tổn thương người dân vùng lũ. Chưa dừng lại, Hoàng Hường
từng miệt thị vùng miền khi chửi bới một cá nhân ăn cắp dữ liệu khách hàng của
mình, dùng nhiều từ ngữ nặng nề xúc phạm người Thanh Hóa trên video đăng mạng.
Hệ quả tất yếu của chuỗi hành vi lệch chuẩn đó là nhiều lần bị xử phạt hành
chính.
Tháng 10/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi
tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Hường về tội vi phạm quy định về
kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù tội danh trực tiếp liên quan đến sai
phạm tài chính, nhưng nhiều người cho rằng “giọt nước tràn ly” chính là hình
ảnh xấu mà bà tạo ra qua hàng loạt bê bối trên mạng.
Hình ảnh và thương hiệu cá nhân chính là tài sản vô giá
Qua
hai vụ phát ngôn trên, có thể thấy, hình ảnh và thương hiệu của doanh nhân cũng
là tài sản vô giá mà họ không chỉ phải dày công vun đắp mà còn phải gìn giữ.
Trong thời đại truyền thông số, mỗi doanh nhân chính là một đại sứ thương hiệu.
Hành vi và lời nói của họ không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, mà còn trực
tiếp ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp. Ông bà ta có câu: “Khôn ba
năm, dại một giờ”, chỉ một câu nói thiếu cân nhắc hoặc một phát ngôn lệch
chuẩn cũng đủ làm doanh nhân đánh mất uy tín và thậm chí hủy hoại danh tiếng
của doanh nghiệp, gánh chịu “tai bay vạ gió”.
Bên
cạnh việc phát ngôn thì kinh doanh đạo đức cũng là cách xây dựng hình ảnh, uy
tín cho doanh nhân. Shark Bình từng xây dựng hình ảnh qua câu triết lý “làm
giàu chân chính, không hại người” hay “Tôi không làm hại ai”.
Thế nhưng, hình ảnh đó bị lung lay khi các dự án tài chính AntEx của ông đang
bị nhà đầu tư tố cáo là thiếu minh bạch, có dấu hiệu chiếm dụng vốn và “xả
token”. Dư luận bắt đầu nghi ngờ: Phải chăng “làm giàu sạch” của ông chỉ là
khẩu hiệu?
Còn
Hoàng Hường từng tuyên bố “Tôi giúp phụ nữ Việt tự tin và giàu có”, nhưng lại
khiến không ít người tiêu dùng nghi ngờ chất lượng sản phẩm và cách ứng xử phản
cảm của bà. Với hàng triệu người hâm mộ theo dõi, thay vì tạo cảm hứng cho phụ
nữ khởi nghiệp, bà lại khiến hình ảnh “nữ doanh nhân quyền lực” trở thành biểu
tượng của làm giàu bằng chiêu tròvà không có đạo đức trong kinh
doanh.
Trong xã hội phát triển, đạo đức kinh doanh là nền tảng để
bảo vệ niềm tin thị trường. Nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa “thông minh” và
“lươn lẹo”, giữa “thành công” và “thủ đoạn”.
Các
vụ việc điển hình của Shark Bình và Hoàng Hường cũng là lời cảnh báo cho những
người kinh doanh: Nếu chọn cách làm truyền thông gây sốc, đánh bóng bản thân
hay thu hút đầu tư bằng chiêu tròthìchẳng khác nào
đang tự đẩy mình vào "hố sâu" thất bại. Đừng quên: “Đạo đức kinh
doanh chính là điều kiện để thương hiệu của họ và doanh nghiệp được tồn tại lâu
dài".
Khi lời nói và hành động đi ngược nhau, khi doanh nhân không
giữ được chuẩn mực, ba thứ sụp đổ đầu tiên chính là: Niềm tin, uy tín cá nhân
và mối quan hệ xã hội.
Giữ gìn hình ảnh uy tín cá nhân, đòi
hỏi doanh nhân phải tự rèn luyện và kiểm soát bản thân mọi lúc, kể cả trong đời
sống riêng. Từ tác phong, lối sống đến cách đối nhân xử thế đều cần chuẩn mực,
bởi công chúng luôn nhìn vào doanh nhân như những người dẫn dắt có trách nhiệm.
Một phát ngôn thiếu cẩn trọng hay lối sống xa hoa phô trương hoặc hành vi vi
phạm đạo đức kinh doanh của doanh nhân đều có thể làm xói mòn niềm tin của
khách hàng và đối tác. Thậm chí, dẫn tới những hậu quả pháp lý nặng nề.
Khi lời quảng cáo của KOL được tin hơn bằng chứng khoa học, cùng với hoạt động kinh doanh không trung thực của doanh nghiệp, thực phẩm chức năng dởm dễ dàng chiếm lĩnh rồi bóp méo thị trường.
Tết Trung Thu qua, những chiếc bánh đắt tiền nếu không được bán kịp để thành quà tặng cao cấp, có thể phải đi đến chặng cuối trở thành thức ăn chăn nuôi.
Thiên Khôi Group và VIB đã bắt tay nhau nhằm đưa ra các giải pháp tài chính tối ưu nhằm đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng, kiến tạo hệ sinh thái tài chính - công nghệ – bất động sản hiện đại, minh bạch và bền vững
Đáp trả thuế quan của Mỹ, Trung Quốc không chỉ siết chặt xuất khẩu đất hiếm mà còn nhắm thẳng vào pin lithium, giáng đòn vào tham vọng năng lượng sạch và AI của Washington.
Khi lời quảng cáo của KOL được tin hơn bằng chứng khoa học, cùng với hoạt động kinh doanh không trung thực của doanh nghiệp, thực phẩm chức năng dởm dễ dàng chiếm lĩnh rồi bóp méo thị trường.