Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Việt Nam sắp có thêm nhiều tuyến đường sắt cao tốc

Thứ sáu, 31/10/2025 17:13 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung thêm nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao mới.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, ngoài 7 tuyến đường sắt hiện hữu, Việt Nam sẽ có thêm 11 tuyến mới với tổng chiều dài khoảng 3.207 km, tăng 2 tuyến so với kế hoạch trước đây.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục được xác định là trục xương sống của mạng lưới quốc gia, đồng thời được cập nhật về quy mô, tên gọi và lộ trình đầu tư. Bên cạnh đó, tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh được bổ sung, mở thêm trục kết nối giữa Thủ đô và vùng kinh tế ven biển Đông Bắc.

Hai tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và TP HCM - Lộc Ninh được điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách. Một số tuyến khác như Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt được rà soát tiến độ, đảm bảo tính khả thi và đồng bộ hạ tầng.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bổ sung tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh. Ảnh minh họa: VGP

Quy hoạch cũng hiệu chỉnh 7 tuyến kết nối các hành lang kinh tế trọng điểm, trong đó có Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tuyến vành đai phía Đông Hà Nội, hay Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước, nhằm tăng cường liên kết vùng miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Về kết nối xuyên biên giới, Việt Nam sẽ mở rộng hành lang quốc tế với tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái kết nối Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, tuyến TP.HCM - Tây Ninh - Mộc Bài kết nối Campuchia, cùng các tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ và Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo nối với Lào.

Một điểm đáng chú ý là tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được chuyển thành đường sắt đô thị, giao TP HCM và Đồng Nai tích hợp vào quy hoạch địa phương. Ngoài ra, tuyến An Bình – Sài Gòn (Hòa Hưng) – Tân Kiên được bổ sung nhằm tăng năng lực kết nối đầu mối phía Nam.

Tại Hà Nội, sẽ hình thành tổ hợp công nghiệp đường sắt quy mô 250 ha tại khu vực Chuyên Mỹ và Ứng Hòa, hướng đến phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghệ đường sắt hiện đại. Ở TP HCM, ga An Bình sẽ trở thành điểm cuối tuyến Hà Nội - TP HCM và điểm đầu tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời là nút giao chính của tuyến tốc độ cao Bắc - Nam.

Thành phố Đà Nẵng cũng sẽ di dời ga trung tâm ra khỏi nội đô trước năm 2030 nhằm giảm ùn tắc và giải phóng quỹ đất phục vụ phát triển đô thị.

Chính phủ xác định giai đoạn tới sẽ ưu tiên đầu tư tuyến tốc độ cao Bắc – Nam, cùng các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối cảng biển, sân bay, hai đầu mối Hà Nội và TP HCM.

Tổng nhu cầu quỹ đất phát triển đường sắt đến năm 2030 dự kiến gần 21.887 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,54 triệu tỷ đồng, huy động từ ngân sách nhà nước, vốn tư nhân và các nguồn hợp pháp khác.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn