Bộ Y tế đề nghị gỡ bỏ quảng cáo thực phẩm chức năng chứa chất cấm trên mạng
Thứ bảy, 03/05/2025 14:01 (GMT+7)
Ngày 3/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo hai sản phẩm Dáng xuân Phục linh Gold và Best Slim Collagen chứa chất cấm sibutramine, yêu cầu gỡ quảng cáo, thu hồi trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Cụ thể,
Cục An toàn thực phẩm cho biết đã phát hiện hai sản phẩm vi phạm gồm Dáng xuân
Phục linh Gold và Best Slim Collagen đang bị kinh doanh, quảng cáo sai phạm
trên môi trường mạng. Theo kết quả giám sát của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ
sinh thực phẩm quốc gia, cả hai sản phẩm này đều chứa chất cấm sibutramine, một
hoạt chất đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì nguy cơ gây tác dụng phụ nghiêm
trọng về tim mạch.
Trước
đó, ngày 29/4/2025, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Công văn số
944/ATTP-PCTTR gửi 63 tỉnh, thành phố, yêu cầu giám sát, thu hồi hai sản phẩm nêu trên. Đồng thời, thông tin cảnh báo cũng đã được đăng tải công khai trên
website của Cục.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm sibutramine.
Điều
đáng lưu ý, sản phẩm Dáng xuân Phục linh
Gold chưa từng được cấp phép công bố sản phẩm, và số giấy tiếp nhận đăng ký ghi
trên bao bì hoàn toàn không chính xác. Trong khi đó, sản phẩm Best Slim
Collagen do Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoa Anh Đào công bố với giấy phép số
4844/2019/ĐKSP cấp ngày 7/5/2019. Tuy nhiên, theo báo cáo từ doanh nghiệp này,
họ không nhập khẩu lô hàng có mã số #29L367-01/2027 đang bị quảng cáo và kinh
doanh tràn lan trên mạng.
Nhằm
ngăn chặn tình trạng vi phạm tiếp diễn, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành tiếp
Công văn số 947/ATTP-PCTTR ngày 2/5/2025, đề nghị các cơ quan quản lý chuyên
ngành thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ:
Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương): Gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng
cáo hai sản phẩm vi phạm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và ứng dụng
mua sắm trực tuyến; đồng thời tăng cường giám sát, không để sản phẩm giả mạo, sản
phẩm đã thu hồi tiếp tục xuất hiện trên các nền tảng này.
Cục Phát
thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch):
Yêu cầu các website, Facebook, YouTube gỡ bỏ, chặn quảng cáo các sản phẩm vi phạm.
Cục Quản
lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương): Tăng cường kiểm tra
thị trường, kiểm soát việc lưu hành các sản phẩm vi phạm, xử lý nghiêm hành vi
buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy
định pháp luật.
Cục An
toàn thực phẩm nhấn mạnh: Các đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ cần tổng hợp và báo
cáo kết quả xử lý về Cục để phục vụ công tác thống kê, theo dõi và cảnh báo an
toàn thực phẩm trên toàn quốc.
Việc
phát hiện và xử lý nghiêm những sản phẩm vi phạm lần này được xem là hành động
cần thiết để thiết lập lại trật tự trên thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe vốn
đang bị “nhiễu loạn” bởi quảng cáo sai sự thật và sản phẩm kém chất lượng, tiềm
ẩn nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng.
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thu hồi nhiều sản phẩm thuốc và mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn thành phố, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi toàn quốc lô thuốc viên nén Tegrucil-1 (Acenocoumarol 1mg) do vi phạm mức độ 3 trong tiêu chuẩn chất lượng (chỉ tiêu đồng đều hàm lượng).
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Collagen 3D Perfect Whitening Cream Night Cream (Melasma) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.