Petrolimex bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới thay ông Đào Nam Hải
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã HoSE: PLX) vừa chính thức bổ nhiệm ông Lưu Văn Tuyển giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn, nhiệm kỳ 5 năm, kể từ ngày 18/7/2025.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thí điểm bán xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) từ 1/8 tại một số thành phố như Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM.
Xăng sinh học E10 có thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.
Trong giai đoạn thí điểm, hai doanh nghiệp đầu mối lớn nhất thị trường là Petrolimex và PVOIL sẽ đồng loạt triển khai xăng E10 tại các điểm bán lẻ ở 3 thành phố lớn. Cụ thể, Petrolimex chọn TP HCM làm nơi triển khai đầu tiên, với hệ thống bồn chứa và công nghệ pha chế đã được hoàn thiện, phối hợp với các nhà máy lọc dầu để đảm bảo nguồn cung xăng E10 ổn định.
PVOIL triển khai tại Hà Nội và Hải Phòng. Chủ tịch HĐQT PVOIL – ông Cao Hoài Dương – cho biết việc bán xăng E10 ngay từ đầu tháng 8 sẽ giúp người tiêu dùng dần thích nghi, tránh gây xáo trộn khi triển khai đại trà. Ngoài cung cấp cho hệ thống bán lẻ của mình, PVOIL cũng lên kế hoạch cung ứng E10 pha chế sẵn cho các đầu mối khác.
Đại diện Petrolimex cho biết xăng E10 có thể có giá thấp hơn RON95, nhờ đó thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh giá xăng biến động. Bên cạnh đó, loại nhiên liệu này thân thiện hơn với môi trường, giúp Việt Nam tiệm cận các mục tiêu giảm phát thải và trung hòa carbon đến năm 2050.
Hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất ethanol, trong đó 2 nhà máy đang hoạt động với công suất khoảng 100.000 m³ mỗi năm. Nếu toàn bộ các cơ sở này cùng vận hành trở lại, nguồn cung ethanol có thể đạt 500.000 m³/năm – đủ đáp ứng nhu cầu pha chế xăng E10 trên cả nước. Trong giai đoạn đầu, ethanol nhập khẩu sẽ được tính đến như một nguồn bổ sung tạm thời.
Theo Bộ Công Thương, chiến lược phát triển xăng sinh học không chỉ nhằm bảo vệ môi trường mà còn củng cố an ninh năng lượng quốc gia, giảm phụ thuộc vào nguồn xăng dầu nhập khẩu. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong nước, đặc biệt là các mặt hàng dễ bị dư cung như sắn và ngô.
Xăng sinh học E10 hiện đã được nhiều quốc gia sử dụng phổ biến. Tại Thái Lan, chính phủ từng thay thế toàn bộ xăng RON91 bằng các loại E10 và E20, tạo lập một thị trường nhiên liệu sinh học ổn định. Brazil và Mỹ cũng là những quốc gia đi đầu trong việc tích hợp ethanol vào cơ cấu nhiên liệu quốc gia.
Việc triển khai xăng E10 tại ba thành phố lớn là bước thử nghiệm quan trọng trước khi mở rộng trên toàn quốc. Dự kiến, từ năm 2026, xăng sinh học E10 sẽ dần thay thế xăng khoáng trong hệ thống phân phối nhiên liệu tại Việt Nam.