Vì sao giá nước khoáng và giá nước tinh khiết chênh lệch?

Thứ hai, 30/07/2018, 14:38 PM

Nước uống là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống con người, ở các thành phố lớn đa phần các gia đình lựa chọn cho mình những loại nước đóng chai hoặc thùng. Tuy nhiên, nước đóng chai hoặc thùng lại có nhiều loại, khác nhau về giá cả lẫn thành phần chất lượng.

Nước khoáng và nước tinh khiết có giá thành chênh lệch

Với ưu điểm tiện lợi, nhanh chóng, người dùng thường chọn mua nước uống dưới dạng đóng chai hoặc thùng, thay vì phải nấu nước đun sôi và để nguội như trước kia.

Có rất nhiều người tiêu dùng tỏ ra khá hoang mang trước  vô vàn các loại nước uống đóng chai trên thị trường hiện nay. Không những khác nhau về tên gọi và thành phần, những loại nước này còn có những mức giá “chênh lệch” nhau khá cao, khiến người mua không biết vì sao và nên lựa chọn loại nào là phù hợp.

Theo ghi nhận của PV, tại một cửa hàng chuyên cung cấp nước uống đóng chai giao hàng tại nhà, người mua dễ nhận thấy có rất nhiều mức giá khác nhau giữa các loại nước và các thương hiệu. Trong đó, chủ yếu có hai loại là nước khoáng và nước tinh khiết.

Cụ thể, đối với loại nước khoáng đóng chai thường có giá dao động từ 45.000 đồng đến 55.000 đồng cho thùng có thể tích 20 lít. Trong khi đó, loại nước tinh khiết lại có giá dao đồng chỉ từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng cho thùng có cùng thể tích.

Điển hình là trường hợp của thương hiệu nước uống Vĩnh Hảo. Mặc dù, ở cùng một thương hiệu và thể tích nhưng loại nước khoáng lại có giá lên tới 58.000 đồng. trong khi đó nước tinh khiết lại có giá chỉ 40.000 đồng.

Ngoài ra, những thương hiệu nước uống tinh khiết phổ biến trên thị trường mà những gia đình hay các bạn sinh viên thường chọn sử dụng có giá rất rẻ chỉ từ 12.000 đồng đến 15.000 đồng.

Nước khoáng và nước tinh khiết được phân biệt rõ ràng (Ảnh: Tấn Thành)

Nước khoáng và nước tinh khiết được phân biệt rõ ràng (Ảnh: Tấn Thành)

Bạn T.T.M.Triều (ngụ quận 2, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi là sinh viên nên đang sinh sống tại KTX của trường, loại nước uống mà chúng tôi sử dụng thường ngày la nước đóng chai, có giá rất rẻ chỉ có giá 12.000 đồng cho thùng 20 lít, người ta giao tới tận phòng thì giá cũng chỉ có 15.000 đồng mà thôi”.

Bạn N.V.Huy (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho biết: “ Ở phòng trọ, tôi đang sử dụng nước uống tinh khiết đóng thùng có giá 15.000 đồng, với mức giá này tôi cảm thấy khá là rẻ. Tuy nhiên tôi cũng có cảm thấy hoang mang khi mức giá nước này lại có giá rẻ, trong khi ở cùng thể tích nhưng nước khoáng lại có giá khá cao”.

Hiện nay, có rất nhiều người chọn mua những loại nước có giá thành rẻ mà không biết và hiểu rõ về giá trị thật sự từ những loại nước mà họ đang lựa chọn sử dụng. Vậy giữa nước khoáng và nước tinh khiết tại sao lại có sự khác biệt về giá như vậy?

Nguyên nhân nào khiến giá chênh lệch?

Nước khoáng, nước tinh khiết giống nhau ở chỗ đều là nước vô khuẩn, tiệt trùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, là những sản phẩm nước đủ tiêu chuẩn dùng trên thị trường hiện nay. Nhưng ba thứ nước này khác nhau cơ bản về thành phần khoáng chất, nguồn sản xuất, giá trị sử dụng.

Tuy nhiên, giữa nước khoáng và nước tinh khiết có sự khác nhau từ nguồn gốc, mộ số công dụng, thành phần và quy trình sản xuất và đóng chai.

Nước khoáng là loại nước chảy qua những tầng địa chất có chứa một số nguyên tố, khí tự nhiên hay hợp chất khoáng với hàm lượng cao hơn nước bình thường. Nước khoáng phải đóng chai tại nơi có nguồn, không qua xử lý làm ảnh hưởng thành phần của chúng mà chỉ qua kỹ thuật đảm bảo vô trùng. Vì vậy, khi mua nước bạn nên đọc kỹ nhãn, địa chỉ sản xuất cũng là một dấu hiệu để bạn phân biệt.

Nước tinh khiết đơn giản là nước ở bất cứ mặt bằng nào (nước giếng, nước sông, nước sinh hoạt…) được tiệt trùng. Cơ chế sản xuất nước tinh khiết là nguồn nước qua tinh lọc để không còn cặn bẩn, tiệt trùng, vô chai.

Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Về mặt công dụng, nước tinh khiết dùng để giải khát, cung cấp nước hàng ngày còn nước khoáng ngoài giải khát còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng cho sức khỏe, giúp chữa bệnh, làm đẹp. Hàm lượng khoáng chất calci, kẽm, coban, natri... có lợi bồi bổ sức khỏe cho người già, người chơi thể thao, phụ nữ có thai.

Chính vì sự khác nhau về thành phần, nước khoáng có chứa các vi khoáng có lợi cho sức khỏe nên loại nước này có giá trị về mặt dinh dưỡng cao hơn so với nước tinh khiết. Điều này đã lí giải cho sự chênh lệch nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là giá của các loại nước này khá tương đồng và chênh lệch không đáng kể mặc dù về thành phần khoáng chất và nguồn sản xuất khác nhau.

Tín Phong

Theo NTD

largeer