Việc tăng hàng loạt loại phí khiến chi phí hoạt động trên TikTok Shop bị đội lên mạnh, người bán có thể mất tới 17% doanh thu cho các khoản phí nền tảng.
Từ ngày 18/7, TikTok Shop chính thức áp dụng bắt buộc chương trình trợ giá vận chuyển (SFP - Shipping Fee Program) cho toàn bộ đơn hàng của các nhà bán tiêu chuẩn. Trước đó, chương trình này là tùy chọn với mức phí chỉ 4,5% giá trị đơn hàng, tối đa 30.000 đồng.
Động thái này khiến tổng chiết khấu cơ bản mà người bán phải trả cho TikTok Shop tăng gấp 2-3 lần tùy ngành hàng, đồng thời đưa nền tảng này trở thành sàn thương mại điện tử có mức thu phí cao nhất hiện nay.
Không dừng lại ở đó, mức phí thanh toán cố định cho mọi mặt hàng cũng được nâng từ 4% lên 5%, vượt cả Shopee – đơn vị dẫn đầu thị phần. Tính tổng cộng, người bán có thể phải chi tới 17% doanh thu cho các loại phí nền tảng, chưa kể các khoản chi khác như khuyến mãi, trợ giá hay vận chuyển bổ sung.
TikTok Shop bị phản ứng vì tăng phí bán hàng. Ảnh: AI
Giải thích về thay đổi này, ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok Việt Nam – cho biết đây là một phần trong chiến lược tái đầu tư dài hạn của nền tảng nhằm hỗ trợ người bán, cải thiện trải nghiệm mua sắm và xây dựng môi trường thương mại đáng tin cậy.
Theo ông, các nhà bán tiêu chuẩn sẽ được tự động tham gia miễn phí chương trình SFP thay vì đăng ký thủ công như trước. Số liệu nội bộ cũng cho thấy, khoảng 95% giá trị giao dịch (GMV) trên TikTok Shop đến từ các đơn hàng có sử dụng mã freeship, cho thấy miễn phí vận chuyển là yếu tố then chốt trong hành vi tiêu dùng.
Bên cạnh việc điều chỉnh phí, TikTok Shop cũng triển khai một số chính sách hỗ trợ khác, như giảm phí dịch vụ cho chương trình Voucher Extra – hoạt động đồng tài trợ giữa nền tảng và nhà bán nhằm cung cấp ưu đãi giá đến người mua.
Ngoài ra, TikTok Shop cho biết đang tiếp tục đầu tư vào phát triển tính năng tối ưu vận hành, nâng cao bảo mật và an toàn người dùng, đồng thời tổ chức nhiều chương trình cộng đồng hướng đến phát triển bền vững toàn ngành thương mại điện tử.
"Chúng tôi hiểu rằng thay đổi chi phí có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với các quyền lợi thực chất và định hướng phát triển dài hạn, chúng tôi kỳ vọng hỗ trợ tốt hơn cho nhà bán và nâng cao trải nghiệm người dùng", ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.
Theo báo cáo từ YouNet ECI, số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000 shop – lần đầu vượt Shopee dù chỉ mới hoạt động hơn 3 năm tại Việt Nam.
Tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của TikTok Shop cũng tăng tới 148% trong cùng kỳ, đưa thị phần từ 32,5% cuối năm 2024 lên 42%, thu hẹp khoảng cách với Shopee (55%).
Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang ghi nhận một nghịch lý thú vị: Sức mua tăng vọt nhưng số lượng nhà bán lại giảm. Mọi ánh nhìn giờ đây đang đổ dồn về TikTok Shop, cái tên đang âm thầm “lật bàn cờ” ngành mua sắm trực tuyến.
Tính đến hết tháng 7, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của cả nước ghi nhận kết quả khả quan với kim ngạch ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá vàng SJC tăng ở chiều mua nhưng giảm ở chiều bán, khiến khoảng cách mua – bán rút ngắn chỉ còn 1,6 triệu đồng mỗi lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) giữ ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và nỗ lực giảm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% theo định hướng của Chính phủ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất – kinh doanh.
Quý 2/2025, thị trường bất động sản cao tầng Hà Nội ghi nhận sự dịch chuyển rõ nét khi nguồn cung trung cấp mở mới vắng bóng quý thứ 5 liên tiếp, kéo theo nhu cầu tìm mua chuyển hướng mạnh sang thị trường thứ cấp.